Thursday, March 2, 2017

101 - อันตรายจากการเล่นกอล์ฟ ตอน 1 - นักกอล์ฟใส่หมวกทำไม

กอล์ฟเป็นกีฬากลางแจ้ง ที่รายร้อมไปด้วยอันตรายที่เรามองไม่เห็นมากมายที่มีอยู่ทั่วสนามกอล์ฟ ก่อนที่จะเรียนรู้เรื่องอื่นๆ เราควรรู้เท่าทันอันตรายเหล่านี้เสียก่อน เพื่อเตรียมตัวป้องกัน จะได้มีความสุขกับกอล์ฟไปได้นานๆ

นักกอล์ฟหลายคนมีคำถามว่า โปรกอล์ฟในทีวีทำไมต้องใส่หมวก และหนึ่งในคำตอบที่ออกมาทันใด "ก็เพราะว่าโปรกอล์ฟได้ค่าโฆษณาไง" นั่นก็ถูกต้อง แต่ในความเป็นจริงหมวกที่ใส่มีประโยชน์ นักกอล์ฟต้องเล่นกอล์ฟกลางแดด ปีกหมวกช่วยลดแสงแดดและแสง UV ที่จะส่องโดนใบหน้าและตาโดยตรง ช่วยลดอันตรายจากแสงแดดด้วยส่วนหนึ่ง และเนื่องจากกอล์ฟเป็นกีฬาที่อาศัยความสัมพันธ์ของมือและตา การลดแสงแดดที่จะเข้ามารบกวนการมอง จะทำให้สวิงได้ด้วยความแม่นยำอย่างสม่ำเสมอ

อาจจะมีนักกอล์ฟหลายคนบอกว่า ไม่อยากใส่หมวกเพราะกลัวหัวจะล้านแบบโปรกอล์ฟระดับโลก จากการวิจัยและศึกษาลักษณะการสูญเสียเส้นผมของโปรกอล์ฟระดับโลกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศรีษะพบว่า การใส่หมวกออกรอบอาจมีผลต่อการร่วงของเส้นผม หากมีอาการอับชื้นจากการที่เหงื่อออกที่หนังศรีษะ จากการใส่หมวกที่รัดแน่นมากเกิน อย่างต่อเนื่องยาวนานและใส่บ่อยจนเกินไป แต่การที่นักกอล์ฟระดับโลกหัวล้าน เหตุผลหลักไม่น่ามาจากการใส่หมวก แต่ความเครียดจากการแข่งขันในเกมส์ระดับโลกน่าจะมีผลมากกว่า ยิ่งนักกอล์ฟฝีมือดีมาก โอกาสที่จะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่กดดันจะมีมากกว่าและยาวนานกว่า จึงมักเห็นโปรกอล์ฟอันดับต้นๆของโลกหัวล้านมากกว่าปกติ ... ฟังดูมีเหตุมีผลดีมากเลยทีเดียว

ต่อไปนักกอล์ฟก็ใส่หมวกออกรอบได้อย่างสบายใจ โดยไม่ต้องกลัวหัวล้านอีกต่อไป เพราะถ้าคุณหัวไม่ล้าน แสดงว่าคุณยังฝีมือไม่ดีพอ แต่ให้ระวัง อย่าใส่หมวกจนแน่นเกินไป ถอดออกเพื่อระบายความร้อนและเหงื่อบ้าง อย่าปล่อยให้เกิดความอับชื้นบนหัวเป็นเวลานานๆ

มีมุขในสนามกอล์ฟเกี่ยวกับหมวกที่เคยได้ยินมา เขาว่า

"ถ้าเราใส่หมวกแล้วมีคนพลาดตีลูกกอล์ฟมาโดนหัว แล้วหัวจะไม่แตก"

นักกอล์ฟเชื่อมะ

"ถ้าไม่เชื่อลองดูสิ"

พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.