Tuesday, February 7, 2017

079 - ตีไกล ตอน 15 - อยากมี delay hit จริงไหม

delay hit คือ ผลของการสวิงตามธรรมชาติ โดยไม่พยายาม ไม่เกร็ง ไม่ฝืน ไม่จับกริปแน่นจนเกินไป นักกอล์ฟที่ตีกอล์ฟเป็นแล้วส่วนใหญ่เวลาให้สวิงลมแล้วถ่ายวีดีโอมักจะมี delay hit ให้เห็นเกือบทุกคน แต่พอให้ตีจริง ภาพที่ออกมากลับแตกต่างออกไป

กล้ามเนื้อของมนุษย์ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติตามวัตถุประสงค์ที่สั่งงานโดยสมอง นักกอล์ฟที่ฝึกฝนการตีด้วยตัวเอง โดยมีวงสวิงที่ไม่ธรรมชาติ ทั้งการเกร็ง ฝืน และจับกริปแน่น จะมีอาการคลายข้อมือเร็ว (casting) และเมื่อผ่านการฝึกซ้อมและการตีกอล์ฟไปเรื่อยๆ ร่างกายและกล้ามเนื้อจะผ่านการลองถูกลองผิดจนเจอความสัมพันธ์และลำดับของกล้ามเนื้อที่ลงตัว จนมีวงสวิงที่เป็นเอกลักษณ์ที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่สามารถตีลูกกอล์ฟให้โดนหน้าไม้ได้ solid ระดับหนึ่ง ทำให้ลูกพุ่งออกไปในทิศทางที่ต้องการและได้ระยะระดับหนึ่ง เกิดเป็นกล้ามเนื้ออัตโนมัติที่ผ่านการสั่งงานโดยสมองในส่วนที่ไร้สำนึก (unconcious) และเมื่อนักกอล์ฟคิดจะปรับวงสวิง โดยการฝึกซ้อมในสนามไดร์ฟ ด้วยการพยายามปรับให้วงสวิงไม่ฝืนธรรมชาติ ไม่พยายาม ไม่เกร็ง ไม่จับกริปแน่นจนเกินไป หวังว่าจะได้เห็น delay hit ซึ่งมีผลให้จังหวะในการเข้าลูกเพี้ยนไปหมด สัญชาตญานของร่างกายจะรับรู้ได้ว่า มันจะตีไม่โดน ไม่ได้ทิศทาง ไม่ไกล อิมแพคท์ไม่แน่น ซึ่งความรู้สึกลึกๆ จะไม่ยอมรับความผิดหวังนี้ ทำให้สมองนำเอาลำดับและความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อแบบเดิมมาใช้โดยอัตโนมัติ เพื่อทำให้ตัวเองสามารถตีลูกกอล์ฟได้ เป็นการตอบสนองความรู้สึกคาดหวังว่าจะตีได้ไกลขึ้นและเพื่อทำให้ตนเองรู้สึกดี ซึ่งเป็นกระบวนการปรับวงสวิงไม่ได้ผล เพราะตามความเป็นจริงแล้วเมื่อเราเปลี่ยนวงสวิง เราจะต้องตีไม่ได้ ไม่โดน เป็นเรื่องปกติ ถ้าตีได้ดี ตีโดน ตีได้ไกลกว่าเดิมสิ ที่ผิดปกติ เพราะถ้าเราตีได้ แสดงว่าวงสวิงเราไม่เปลี่ยนนั่นเอง เมื่อสมองมันมีเป้าหมายอยู่ที่ผลการตี ไม่ใช่วิธีการตี ทำให้วงเก่าๆที่คายข้อมือเร็ว มันไม่หายไปไหน ในขณะที่เราสวิงลม สมองไม่ได้มีความคาดหวังต่อผลการตี เราจึงเห็นวงสวิงที่มี delay hit และดูเป็นธรรมชาติได้เสมอ

ดังนั้นเมื่อคิดที่จะปรับวงสวิง เพื่อให้เกิด delay hit ตามธรรมชาติ สมองจะต้องโฟกัสที่วิธีการ ไม่ใช่ผลงาน ต้องยอมรับให้ได้ว่า จะต้องตีไม่ไดน ไม่ไกล ไม่ได้ทิศทาง ปะทะไม่ solid ในช่วงแรกอย่างแน่นอน จะต้องทนฝืนอยู่กับความรู้สึกเซ็งโลก น่าขายหน้า รู้สึกเป็นตัวตลก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ขมขื่นของนักกอล์ฟ ที่ใช้เวลายาวนาน ที่ทำใจได้ยาก และต้องการกำลังใจอย่างยิ่ง ดังนั้นหนทางเดียวที่นักกอล์ฟที่คิดจะเปลี่ยนวงสวิงแบบยกเครื่องคือ จะต้องหยุดออกรอบ ที่มีเป้าหมายเป็นความคาดหวังในผลงานแต่ละช็อตให้หมดสิ้น เช่นการออกรอบโดยมีการเล่นพนัน ซึ่งปิดโอกาสการเปลี่ยนวงสวิงโดยสิ้นเชิง

เมื่อคิดจะปรับวงสวิง ให้โฟกัสที่วิธีการ ไม่ใช่ผลงาน และทนฝืนกับช่วงเวลาที่แสนบอบช้ำให้ได้นานที่สุด เวลาจะช่วยให้ระบบการทำงานของกล้ามเนื้อหาลำดับและความสัมพันธ์ได้จนเจอในที่สุด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย และใช่ว่าทุกคนจะทำได้ แต่อย่างน้อยบทความนี้ก็พอจะทำให้ทุกคนมีแนวทาง มากกว่าหลงทาง ขอให้ทุกคนที่อยู่ในช่วงปรับวงสวิงโชคดี ยอมอดทนเพื่อผลที่ดีขึ้น ตีไกลขึ้น สม่ำเสมอมากขึ้น และป้องกันอาการบาดเจ็บในระยะยาว เป็นการลงทุนคุ้มค่า ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน แต่สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่น การพยายามเปลี่ยนวงสวิงอย่างยกเครื่อง อาจจะต้องพิจารณาด้วยตนเอง ว่าความทุ่มเทและช่วงเวลาที่เสียไป มันคุ้มค่าไหม มันคือจุดประสงค์ในการเล่นกอล์ฟของเราหรือไม่ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.