Monday, February 20, 2017

092 - ตีไกล ตอน 28 - ความไกลที่มาจากหัวไม้ (Head)

ข้อมูลจาก "2016 Distance Report" ที่เผยแพร่โดย  USGA และ R&A ทำให้เห็นว่าระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา ระยะไดร์ฟของหัวไม้ของโปรกอล์ฟในทัวร์หลักที่ทุกคนผ่านการทดสอบหัวไม้ เลือกก้านและสเป็กของไม้ที่ให้ผลการตีจนเป็นที่พอใจและมั่นใจสำหรับการแข่งขัน กลับไม่เห็นการเพิ่มขึ้นของระยะเฉลี่ยอย่างเห็นได้ชัดแต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นผลงานที่ประสบความสำเร็จของ USGA และ R&A ที่สามารถควบคุมให้เกมส์กอล์ฟยังคงมนต์เสน่ห์ ด้วยการควบคุมไม่ให้นักกอล์ฟตีไดร์ฟเวอร์ได้ไกลขึ้นจากผลของเทคโนโลยี ด้วยการควบคุมค่า Characteristic Time (CT) ของหัวไม้

ดังนั้นนักกอล์ฟที่ใช้หัวไม้ที่ Conforming จึงต้องทำความเข้าใจว่า หัวไม้ที่ Conform ในท้องตลาดในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมามีขีดจำกัด ที่ทำให้ Performance ไม่แตกต่างกันในแง่ความไกล พูดให้เข้าใจได้ง่ายๆว่า หากนักกอล์ฟที่ตีหัวไม้ได้เข้า Sweet Spot ได้แม่นยำ อย่างสม่ำเสมอจะไม่เห็นระยะที่แตกต่างอย่างชัดเจนในหัวไม้สมัยใหม่ที่ Conform แต่สิ่งที่แตกต่างคือ forgiveness หรือการชดเชยความผิดพลาด หัวไม้สมัยใหม่ๆจะตีได้ง่ายขึ้น ถึงจะตีไม่เข้า Sweet Spot ระยะและทิศทางก็ไม่เสียไปมาก ในนักกอล์ฟที่ไม่แม่นลูกจึงอาจจะเห็นระยะไดร์ฟเฉลี่ยที่ไกลขึ้นหากเทียบกับหัวไม้ตียากๆ ที่มีความชดเชยความผิดพลาดต่ำ

หากนักกอล์ฟที่ตีกอล์ฟเพื่อความสนุกสนานกับเพื่อนฝูง ไม่ได้ตีกอล์ฟเพื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการ หัวไม้หน้าเด้งที่ไม่ Conform ที่มีหน้าไม้ที่บางกว่า วัสดุไทเทเนียมของหน้าไม้ที่ดีกว่า สามารถช่วยเพิ่มความเร็วลูกกอล์ฟและทำให้ตีได้ไกลกว่าหัวไม้ Conform ได้ทันที

ยังมีหัวไม้อีกประเภทหนึ่งที่ไม่มีที่มาที่ไปที่ชัดเจนและมีการสร้างความเชื่อให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่นว่าเป็นหัวไม้คุณภาพดีกว่าและตีได้ไกลกว่าหัวไม้ตลาด ภายใต้ชื่อที่มักเรียกกันว่า Tour Issue ที่มักอ้างกันว่าเป็นหัวไม้จาก Tour Van ของโปรระดับโลก เพื่อเรียกราคาขายให้ได้สูงในตลาดมืด ลองคิดดูว่าถ้าเป็นหัวไม้ของโปรที่ใช้แข่งขันจริง หัวไม้จะต้องผ่านการทดสอบมาเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้ค่า CT เกินกำหนดเป็นอย่างแน่นอน เพราะหาก USGA หรือ Tour เกิดสงสัยว่าหัวไม้อาจจะผิดกฏ สามารถขอตรวจสอบค่า CT ของหัวไม้ได้ทันที แล้วคิดว่าผู้ผลิตและโปรกอล์ฟเองอยากเอาชื่อเสียงของตัวเองไปเสี่ยงกับการทำผิดกฏในระดับอาชีพหรือไม่ ดังนั้นลองคิดดูว่า หัวไม้ Tour Issue จะตีไกลกว่าหัวไม้ปกติจริงไหมแต่อาจจะมีข้อมูลประเภท insight จากคนในวงการว่าหัวไม้ Tour Issue นั้น Hot กว่าปกติจริงๆ หรือเรียกว่าตั้งใจทำให้ผิดกฏเหมือนกับนักกีฬาโด๊ปยาประมาณนั้น ต้องบอกว่าข้อมูลเหล่านี้ไม่มีใครรู้แม้แต่โปรคนที่เชื่อว่าหัวไม้ในมือของตัวเองถูกโด๊ปมา อาจจะถูกหลอกเองก็เป็นไปได้ เพราะโปรกอล์ฟที่ได้สปอนเซอร์โดยแบรนด์ใหญ่ๆมีอยู่มากมาย การทำหัวไม้ให้พิเศษเฉพาะเจาะจงมากๆในการผลิตอุตสาหกรรมหัวไม้กอล์ฟที่ต้องสื่อสารกับโรงงานในเอเชียเป็นไปได้ยากและวุ่นวายมาก เรียกได้ว่าถ้าคุณไม่เป็นโปรกอล์ฟระดับโลกที่เล่นใน PGA Tour  ยากนักที่จะได้หัวไม้ที่พิเศษจริงๆ  ยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่ผิดกฏด้วย โอกาสยิ่งเป็นไปได้ยากมาก และไม่คุ้มเสี่ยงต่อชื่อเสียงทั้งของแบรนด์และโปรกอล์ฟเองกับระยะที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เพราะไม่สามารถทำให้ไกลเกินจนเป็นที่ผิดสังเกต  ด้วยมีคนจับตามองมาก  อีกทั้งมันขัดแย้งกับผลใน  2016 Distance Report

เราสามารถสรุปเรื่องของหัวไดร์ฟเวอร์ได้สั้นๆว่า นักกอล์ฟที่แม่นลูก หากตีหัวไดร์ฟเวอร์สมัยใหม่ที่ Conform จะไม่เห็นความแตกต่างของระยะเฉลี่ยของหัวไม้อย่างชัดเจน ส่วนนักกอล์ฟที่ไม่แม่นลูกตีหัวไม้ที่มีความชดเชยความผิดพลาดมากๆจะได้ระยะไดร์ฟเฉลี่ยที่มากกว่าหัวไม้ที่ตียาก และนักกอล์ฟทั้งสองกลุ่มจะตีหัวไม้หน้าเด้งทีมีความชดเชยความผิดพลาดสูงได้ไกลขึ้นกว่าหัวไม้ตลาดที่ Conform อย่างเห็นได้ชัด ส่วนหัวไม้ที่เป็น Tour Issue ที่ให้โปรอาชีพตีจริงๆ ไม่มีทางที่จะไกลกว่าหัวไม้หน้าเด้ง ที่มี CT สูง อย่างแน่นอน

แนะนำให้อ่านบทความนี้แล้วคิดตาม

ตีไกล ตอน 27 - ศึกษาข้อมูลระยะการตีไดร์ฟเวอร์ของโปรกอล์ฟอาชีพแล้วคิดดู






No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.