Thursday, November 24, 2016

004 - "แผน 3 ขอ 1"

นักกอล์ฟที่ต้องการมีช่วงเวลาการตีกอล์ฟสนุกที่สุดอย่างที่คุยกันไปแล้ว เป้าหมายก็คือสกอร์ 42 +/- หรือ ในช่วง 40-45 สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการออกรอบเลย ก็คือแผนการ จริงๆแล้วนักกอล์ฟทุกคนควรมีแผนการ แต่เราจะกล่าวถึงแผนสำหรับนักกอล์ฟที่ต้องการตีสกอร์ให้ได้ 42 +/- อย่างสม่ำเสมอ

การจะประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง รวมถึงเรื่องกอล์ฟ ก็จะต้องมีเป้าหมายและแผนการ  เป้าหมายที่ดีควรจะชัดเจน เป็นไปได้และท้าทาย ในที่นี้เราก็ตั้งสกอร์ไว้เลยที่ 42 สำหรับการออกรอบ 9 หลุม แผนการที่จะตีให้ได้สกอร์ 42 ก็มีได้หลากหลาย แต่แผนการที่อยากกำลังจะแนะนำนี้ ที่มีองค์ประกอบของความเป็นแผนการที่ดีอย่างครบถ้วน เพราะมันเป็นแผนที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ดูไม่ยากเกินไปสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นที่พอมีทักษะระดับกลางๆ ท้าทาย และทุกคนทำได้

แผนการนี้ขอเรียกว่า "แผน 3 ขอ 1" แนวคิดของแผนการก็คือ ให้แบ่งการเล่นออกเป็นเซ็ตละ 3 หลุม โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าในสามหลุมนี้ จะขอทำพาร์ให้ได้ 1 หลุม ส่วนอีกสองหลุม ขอเพียงโบกี้ ... พอตามกันทันนะครับ ในเวลาเล่นจริง ให้ตั้งเป้าการเล่นแต่ละหลุมไว้ที่โบกี้ ดังนั้นถ้าเราได้พาร์ก็คือโบนัสในหลุมนั้นไป เหมือนกับได้เบอร์ดี้นั่นเอง ข้อดีของแผนการอยู่ตรงที่ ถ้าเราตั้งเป้าแต่ละหลุมอยู่ที่โบกี้ เกมส์การเล่นให้ได้โบกี้มันจะง่ายขึ้นมากมาย มันมีช่องให้เราผิดพลาดได้ ถ้าเราผิดพลาดไป ก็ยังอยู่ในเกมส์ ทำให้เราไม่กดดัน แต่ถ้าเราไม่ผิดพลาดโอกาสจะได้พาร์ก็จะตามมา ส่วนถ้าได้เบอร์ดี้มาสักหลุมเกมส์ก็จะยิ่งง่ายขึ้นมาก เมื่อเล่นจบ 3 หลุม ก็เริ่มกระบวนเดิมใหม่

ถ้าเล่นตามแผนนี้ ถ้า 9 หลุมได้โบกี้หมด ไม่ได้พาร์เลย สกอร์ก็จะออกมา 45 แต่ถ้าสามารถทำได้ตามแผน 3 ขอ 1 คือได้ 1 พาร์ในทุก 3 หลุม สกอร์ก็จะออกมา 42 ตามเป็าหมายเป๊ะ แต่ถ้าได้พาร์มากกว่านั้นหรือได้เบอร์ดี สกอร์ก็จะสวยงามตามลำดับ

สิ่งที่ทำให้แผนนี้ใช้ได้ดี ก็คือ

1.การมีเป้าหมายระยะสั้นในแต่ละหลุมที่เป็นไปได้ และไม่กดดัน ทำให้เราให้โอกาสตัวเองเกิดความผิดพลาดได้ ถ้าเล่นแบบใช้ความคิดจริงๆ จะเห็นโอกาสและความน่าจะเป็นจำนวนมากที่เราไม่เคยคิดมาก่อน
2.การมีเป้าหมายระยะกลาง ก็คือ เป้า 3 หลุม นั่นเอง เป้านี้ไม่ยาวเกินไปทำให้นักกอล์ฟยังคงโฟกัสได้อยู่ และสิ่งที่ดีคือ เมื่อจบ 3 หลุม ให้ผล 3 หลุมที่ผ่านมา แล้วโฟกัสกับ 3 หลุม ถัดไป นักกอล์ฟจำนวนมากเวลาตีเสียและหงุดหงิดก็จะเสียอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ลืม ไม่ให้อภัยตัวเอง เสียอารมณ์ และก็ลืมเป้าหมายของตัวเอง เพราะไม่มีแผนการที่ดีมาตั้งแต่ต้น ถ้าเราจบ 3 หลุมแล้วโฟกัสกับ 3 หลุมใหม่ เป็นการให้โอกาสตัวเองได้อยู่กับปัจจุบัน สนุกกับเกมส์ที่เหลือ และลืมอดีตที่กลับไปแก้ไขไม่ได้ให้หมด
3.การมีเป้าหมายระยะไกล ที่ดูท้าทาย แต่เราไม่ต้องไปสนใจที่จะพยายามทำให้ได้ เพราะความสำเร็จในเป้าหมายระยะไกลเป็นผลความสำเร็จในเป้าหมายระยะสั้นและกลางนั่นเอง นักกอล์ฟเกือบทุกคนคงเคยมีประสบการณ์วันผีเข้าที่ตีมา 6 หลุม สกอร์สแควร์พาร์หรืออันเดอร์พาร์อยู่ ก็เกิดลุ้น เกร็ง แล้วก็ตีเสียออกทะเลไปดื้อๆนั่นเอง เหตุก็เพราะเราไปโฟกัสกับเป้าหมายระยะยาวเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีเป้าหมายระยะสั้นและกลาง

"แผน 3 ขอ 1" เป็นแผนที่ได้ผลในทางปฏิบัติเป็นอย่างมาก ขอให้เราอยู่กับแผนอย่างมีสติให้มากที่สุด รับรองว่าสกอร์เราจะลดลงอย่างรวดเร็ว และเราจะตีสกอร์ 42 +/- หรือ ในช่วง 40-45 ได้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น อยากให้เอาไปทดลองเลยครับ ชีวิตจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะ

"แผน 3 ขอ 1" เป็นระบบการวางแผนที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับระดับฝีมือและสถาณการณ์ได้ตามความเหมาะสม จะปรับเป็นแผน "แผน 3 ขอ 2" สำหรับคนที่จะต้องการตีกว่า 40 หรือจะเป็น "แผน 3 ขอ 1" แต่เป็นหนึ่งเบอร์ดี้และเป้าแต่ละหลุมคือพาร์ สำหรับคนที่ต้องการตีอันเดอร์ ปรับกันตามสบายและได้ผลแน่นอน เพราะโครงสร้างของแผนมันลงตัวมาก

ใครที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ เขียนคอมเม้นท์ถามได้เลยครับ แต่ต้องสมัครสมาชิกก่อน สมัครสมาชิกไม่เสียตังค์ครับ อยากให้เอาไปลองใช้ แล้วกลับมาคอมเม้นท์หน่อยว่าได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง จะได้เป็นประโยชน์กับนักกอล์ฟท่านอื่นด้วย หรือถ้าไม่ได้ผลจะได้รู้ว่าเราเข้าใจถูกหรือเปล่า

บทความใหม่จะโพสต์ทุกวัน นักกอล์ฟที่ไม่อยากพลาด และอยากให้ส่งบทความไปทาง e-mail ก็ให้สมัครในช่อง FOLLOW BY EMAIL ที่อยู่ด้านบนขวาของหน้านี้ได้เลยครับ ... พบกันใหม่วันพรุ่งนี้ครับ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.