Tuesday, November 22, 2016

002 - กฏ 80/20 กับเกมส์กอล์ฟ

กฏ 80/20 หรือที่เรียกว่า กฏ Pareto เป็นกฏธรรมชาติที่ใช้ได้กับเกือบทุกเรื่องรวมถึงเรืองเกมส์กอล์ฟ กฏนี้บอกให้เราใส่ใจและให้ความสำคัญกับการลงแรงในส่วนที่สำคัญจริงๆ 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะสร้างผลงานถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และอย่าไปให้ความสำคัญกับส่วนที่มีความสำคัญน้อยที่เราต้องลงแรงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แต่จะสร้างผลงานเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ 

เกมส์กอล์ฟก็เหมือนกัน ถ้ามองว่านักกอล์ฟที่เก่งและเล่นได้สมบูรณ์แบบ ทำสกอร์ใน 9 หลุมได้สแคร์ หรือ 36 เปรียบได้ว่านักกอล์ฟท่านนั้นสร้างผลงานได้เต็ม 100% ซึ่งเกิดจากลงแรงได้อย่างสมบูรณ์ทั้งส่วนที่สำคัญ 80 เปอร์เซ็นต์ และส่วนที่สำคัญน้อย 20% ส่วนการจะตีกอล์ฟให้สกอร์อยู่ในช่วง 42 +/- หรือ 40-45 ก็คือการสร้างผลงาน 80% นั่นเอง จากการลงแรงในส่วนที่สำคัญที่ส่งผลกระทบกับเกมส์กอล์ฟอย่างมากนั่นเอง

ในส่วนของการลงแรง 20% ที่สำคัญ ไม่ใช่สิ่งที่ซับซ้อน ไม่ต้องการการฝึกฝนอย่างหนัก ไม่ใช่วงสวิงที่สมบูรณ์แบบ ที่นักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนใหญ่ที่พัฒนาเกมส์ได้ช้า เพราะมัวไปใส่ใจและให้ความสำคัญกับการลงแรงในส่วนที่ไม่สำคัญ 20% แต่สร้างผลกระทบเพียง 80% นี่เอง ลองกลับมานั่งพิจารณาเกมส์กอล์ฟของตัวเองอย่างจริงจังดูจะได้อะไรดีๆ แล้วคอยติดตามตอนต่อๆไป จะแชร์เรื่องที่สำคัญที่ควรใส่ใจในเกมส์กอล์ฟของเรา

กฏ Pareto เป็นกฏธรรมชาติที่นำไปประยุกต์ใช้กับการทำงาน การใช้ชีวิต การบริหารเวลา ได้ทุกเรื่องเชียวนะครับ บอกแล้วว่าเกมส์กอล์ฟมันสะท้อนการใช้ชีวิต


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.