Wednesday, November 23, 2016

003 - สิ่งที่สำคัญที่สุดของเกมส์กอล์ฟ

นักกอล์ฟอาชีพที่เคยคว้าแชมป์ในรายการแข่งขันระดับโลก ผู้มีวงสวิงที่ยอดเยี่ยม อุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีล่าสุด แค๊ดดี้คู่ใจ ร่างกายฟิตจัด พร้อมด้วยโค้ชประสบการณ์สูง ก็ยังเห็นตีสกอร์ห่วยๆในการแข่งขันให้เห็นเยอะแยะ เป็นเพราะอะไร

เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดของเกมส์กอล์ฟคือ สติ สิ่งใกล้ตัวที่สุด แต่นักกอล์ฟให้ความสำคัญน้อยที่สุด สติในเกมส์กอล์ฟ คือ การเข้าใจตัวเอง รู้จักศักยภาพของตัวเอง เข้าใจในเกมส์กอล์ฟ เรื่องนี้ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครๆก็รู้ มันจึงเป็นกลายเรื่องที่นักกอล์ฟละเลยมากที่สุดในทุกระดับฝีมือ แม้แต่โปรกอล์ฟอาชีพที่มีฝีอ ก็ยังผิดพลาดและละเลยในเรื่องที่ดูเหมือนง่ายเหล่านี้โดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว แล้วกลับไปแก้ไขผิดเรื่อง

การควบคุมสติให้การควบคุมสติในเกมส์กอล์ฟเป็นการทำงานในระยะเวลาสั้นๆในกระบวนการตัดสินใจและลงมือตีแต่ละช็อตเท่านั้น การควบคุมสติในขั้นตอนของการตัดสินใจต้องอาศัยการเข้าใจศักยภาพของตัวเองร่วมกับการเข้าใจในธรรมชาติของเกมส์กอล์ฟว่ามันเป็นเกมส์ของการควบคุมความผิดพลาด ดังนั้นก่อนตีทุกช็อตเราจะต้องประเมินก่อนว่าความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นจะต้องไม่สร้างความเสียหายต่อเกมส์ เมื่อกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผลและมีสติมีอยู่พร้อมในช่วงระยะเวลาสั้นของการตัดสินใจแต่ละช็อต เราจะไม่ทำอะไรที่เกินความสามารถซึ่งจะเกิดผลกระทบเสียหายอย่างต่อเนื่อง จนเราขาดสติจากความโกรธและโทษตัวเอง ตัวอย่างที่อธิบายเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจนเพราะนักกอล์ฟทุกคนต้องผ่านประสบการณ์ที่ตีช็อตทีออฟออกไปนอกแฟร์เวย์ด้านขวา และการจะตีช็อตต่อไปก็มีต้นไม้และกิ่งไม้ขวางหน้า ด้านขวาก็เป็นต้นไม้ทั้งแถบ นักกอล์ฟจำนวนมากทนความเย้ายวนของกรีนที่อยู่ด้านหน้าไม่ได้ ตัดสินใจตีพุ่งไปหากรีน แล้วลูกกอล์ฟก็พุ่งไปกระทบต้นไม้ กระเด็นเข้าป่า นี่คือผลของการไม่ได้ประเมินความสามารถของตนเองว่า ตนควบคุมช็อตการตีพุ่งต่ำได้ดีแค่ไหน และไม่เข้าใจว่าหากผิดพลาดมันจะทำให้สกอร์เสียหายจากการลูกกระเด็นหายหรือเข้า OB ซึ่งจะยิ่งทำให้นักกอล์ฟรู้สึกโกรธและเสียสติจนทำให้เกมส์พังจากช็อตเดียวแท้ๆ

หากเรามีกระบวนการควบคุมสตินี้ในทุกๆช็อต เราจะตีกอล์ฟให้อยู่ในช่วง 42 +/- ได้ไม่ยาก ติดตามตอนต่อไปจะแสดงให้ดูและมันเอาไปใช้ได้จริง เป็นการยืนยันว่าเราสนุกกับเกมส์กอล์ฟได้โดยไม่ต้องรอให้มีวงสวิงที่ดีเลย




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.