Friday, November 25, 2016

005 - ทำ 3 on 1 และ 3 sink 1

เป้าหมายการตีให้ได้สกอร์ 42+/- อย่างสม่ำเสมอ เรามี "แผน 3 ขอ 1" ที่ยอดเยี่ยมแล้ว แต่การจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรม แผนการอย่างเดียว ยังไม่เพียงพอ เราต้องอาศัยความรู้จากข้อมูลทางสถิติเข้าร่วมด้วย จากสถิติแล้ว นักกอล์ฟที่จะทำสกอร์ได้ 42 จะต้องทำสิ่งที่สำคัญสองอย่างให้ได้ คือ ทำ Green in Regulation (GIR) ให้ได้ 3 GIR ใน 9 หลุม และต้องทำพัตต์ให้ไม่เกิน 15 พัตต์ ใน 9 หลุม

จึงเป็นที่มาของ การทำ "3 on 1" และ "3 sink 1"

"3 on 1" ก็คือวิธีการเล่นตามแผนทีละ 3 หลุม โดยพยายามทำ GIR ให้ได้ 1 หลุม จากการเล่น 3 หลุมนี้

"3 sink 1" ก็คือการพยายามทำพัตต์เดียว ให้ได้ 1 หลุม จากการเล่น 3 หลุม พัตต์เดียวนี้จะมาจากการชิพเข้าไปดำก็ได้

ถ้าเราสามารถทำทั้งสองอย่างนี้ได้สำเร็จ รับรองได้ว่าสกอร์จะออกมาตามเป้าหมายสกอร์ 42+/- อย่างสม่ำเสมอแน่นอน ง่ายๆอย่างนี้แหละ ถ้าไม่อยากปวดหัว ก็ไม่ต้องไปสนใจตัวเลขทางสถิติให้วุ่นวาย เอาไปใช้ได้เลย ปล่อยให้สถิติมันทำงานของมัน เพราะความเป็นจริง เราก็จะต้องมีหลุมที่เทบ้าง บางหลุมก็มีเบอร์ดี้บ้าง แต่เฉลี่ยออกมาแล้วสกอร์จะใกล้เคียงกับเป้าเอง

การตีกอล์ฟตามวิธีการแบบมีจุดมุ่งหมาย มีเป้าหมายย่อยๆ ที่มีความท้าทาย และดูไม่ยากเกินไป อย่างการพยายามตีให้ได้ GIR เพียงหลุมเดียวจาก 3 หลุม และทำพัตต์เดียวให้ได้ 1 ครั้งจากทุก 3 หลุม ไม่เกินความสามารถไปเลยใช่ไหม ดูมีความเป็นไปได้และดูง่ายกว่าการพยายามตีให้ได้สกอร์ 42 โดยไม่มีแผนและตีไปเรื่อยเปี่อย มีเพียงความคิดอย่างเดียวว่าจะเอาเบอร์ดี้เอาพาร์ให้มากที่สุด ซึ่งเป็น Mindset ที่เลื่อนลอย พร้อมที่จะผิดหวังและหลุดจากเกมส์ตลอดเวลาหากมีปัจจัยภายนอกมากระทบให้ขาดสติ

เป็นไงบ้าง บทความเข้มข้นขึ้นทุกวันไหมครับ พรุ่งนี้ติดตามกันต่อว่าจะมีวิธีการอะไรเพิ่มเติมนะครับ ไม่เข้าใจ หรือสงสัยตรงไหน โพสต์ถามได้เลย ยินดีอธิบายอย่างยิ่ง ถ้านักกอล์ฟสนใจจะนำเอาความรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ถ้าใช้ได้ดีก็แนะนำเพื่อนด้วยนะครับ อย่าคอยเอาแต่เลี้ยงหมูไว้เลยนะ ระวังหมูจะกัดเอา




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.