Monday, May 1, 2017

156 - Course Rating และ Course Slope

ถ้านักกอล์ฟไปตีกอล์ฟในสนามที่ได้มาตรฐานสักหน่อย จะมีตัวเลขบอกค่าที่เรียกว่า Course Rating สำหรับแท่นทีออฟสีต่างๆ ระบุอยู่บนสกอร์การ์ด ค่านี้เป็นค่าที่บ่งบอกความยากของสนาม เกิดจากแนวคิดที่ว่า หากให้นักกอล์ฟแฮนดิแค็ปศูนย์มาออกรอบที่สนามนี้แล้วสกอร์ของเขาจะออกมาเท่าไหร่ ถ้า Course Rating คือ 72 สำหรับสนามพาร์ 72 ก็แสดงว่าสนามกอล์ฟความยากอยู่ในระดับปกติของนักกอล์ฟแฮนดิแคปต์ศูนย์ ถ้าตัวเลขมากกว่า 72 ก็บ่งบอกว่าสนามนั้นยาก และถ้าตัวเลขน้อยกว่า 72 ก็บ่งบอกว่าสนามนั้นง่าย สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นแล้ว ที่รู้ Handicap ของตัวเอง สกอร์ที่ออกมาลบกับตัวเลข Handicap ถ้าผลที่ได้มากกว่าค่า Course Rating แสดงว่าเราตีไม่ดี แต่ถ้าผลที่ได้น้อยกว่าค่า Course Rating แสดงว่าเราตีได้ดี

ถ้าเป็นสนามกอล์ฟในอเมริกา สกอร์การ์ดจะมีค่า Course Slope ให้เห็นในสกอร์การ์ด  ซึ่งค่า Course Slope จะเป็นคนละเรื่องกับ Course Rating เลย โดยปกติแล้วความยากของสนามจะมีผลต่อสกอร์ของนักกอล์ฟฝีมือดีน้อยกว่านักกอล์ฟแฮนดี้แคปสูง ค่า Course Slope จึงเป็นตัวเลขอ้างอิงเพื่อบอกให้นักกอล์ฟได้ทราบว่าความยากของสนามนั้นๆมีผลต่อนักกอล์ฟฝีมืออ่อนมากแค่ไหน ค่า Course Slope จะมีค่าอยู่ระหว่าง 55 - 155 และมีค่ามาตรฐานอยู่ที่ 113 ถ้าค่าสูงกว่า 113 แสดงว่าสนามง่ายสำหรับนักกอล์ฟฝีมือไม่ดี แต่ถ้าค่าต่ำกว่า 113 แสดงว่าสนามจะยากสำหรับนักกอล์ฟฝีมือไม่ดี

Course Rating และ Course Slope ให้ข้อมูลคนละแบบที่แตกต่างกัน และไม่จำเป็นที่จะต้องสัมพันธ์กันด้วย สนามส่วนใหญ่ในเมืองไทยไม่ค่อยมีตัวเลขเหล่านี้ เพราะการคำนวณค่าเหล่านี้่มีค่าใช้จ่ายสูง และในทางปฏิบัติ เมื่อเวลาเปลี่ยนไปสภาพสนามกอล์ฟก็เปลี่ยนไปด้วย ต้นไม้ที่โตขึ้น ก็ทำให้สนามยากขึ้น ตามปกติแล้วจะต้องมีการคำนวณค่าเหล่านี้ใหม่ตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สนามกอล์ฟไม่ค่อยยินดีที่จะจ่าย มันจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมนักกอล์ฟส่วนใหญ่จึงไม่เข้าใจค่าทั้งสองนี้นั่นเอง




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.