Saturday, May 20, 2017

175 - กอล์ฟและ Crowdfunding

Crowdfunding คือ โมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่พลิกรูปแบบการเริ่มต้นธุรกิจแบบเดิมๆที่มีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก รูปแบบเดิมๆหลังจากที่นักธุรกิจได้พัฒนาสินค้าต้นแบบที่เป็นที่พอใจแล้ว เขาจะต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมากจากเงินส่วนตัวหรือการกู้ธนาคาร ไปกับค่า mold และ tooling ที่จะต้องใช้ในการผลิต และจะต้องผลิตสินค้าออกมาเป็นสต๊อกเพื่อให้พร้อมที่จะขาย ซึ่งเป็นการลงทุนที่เสี่ยงมาก เพราะไม่มีใครรู้ว่าตลาดจะตอบรับอย่างไร การทำการวิจัยทางการตลาดล่วงหน้าจนมั่นใจ แต่พอทำจริงก็พลาดได้ จากความคิดที่จะสร้างกำไรกลายเป็นขาดทุนและเป็นหนี้ธนาคารไปเสีย หรือสินค้าตัวที่ขายไม่ดีก็กองเป็นสินค้าสต๊อกไป

Crowdfunding จะต่างออกไป หลังจากที่นักธุรกิจหรือนักประดิษฐ์ได้สินค้าต้นแบบที่มั่นใจแล้ว พวกเขาสามารถทำเป็นโครงการเสนอไปบนเว็บไซต์ที่ให้บริการระดมทุนที่มีสมาชิกเป็นคนจากทั่วโลก ที่พร้อมจะสนับสนุนโครงการในรูปแบบต่างๆ โดยส่วนใหญ่เจ้าของโครงการจะเสนอให้สนับสนุนสินค้าตามต้นแบบที่เห็นผ่านวีดีโอและรูปภาพ รูปแบบของ Crowdfunding จึงคล้ายการขายสินค้าออนไลน์แต่สินค้ายังไม่มีการผลิตออกมาก่อน เจ้าของโครงการขายไอเดียผ่านสื่อ หากมีผู้สนับสนุนมากเพียงพอตามเป้าที่ตนเองตั้งไว้ เขาก็จะเอาเงินนั้นไปลงทุนตามขั้นตอนเพื่อผลิตสินค้าเหล่านั้นแล้วส่งให้ผู้สนับสนุน จะเห้นได้ว่าเจ้าของโครงการได้ออเดอร์และจำนวนที่ชัดเจน ในขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้ด้วยว่าสินค้าแบบไหน สีไหนที่ตลาดชอบ ได้ศึกษาตลาดไปพร้อมกับได้ลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนด้วยความเสี่ยงไปล่วงหน้าแต่อย่างใด สำหรับนักธุรกิจแล้ว ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้แล้ว

Kickstarter คือเว็บไซต์ Crowdfunding อันดับหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด โครงการจะมีความหลากหลาย แต่โครงการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่สร้างสรรค์ เป็นไอเดียใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อน โครงการที่สร้างยอดระดมทุนสูงสุดคือ นาฬิกาข้อมือ Pebble Time กับยอดรวมยี่สิบล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 700 ล้านบาทไทย จากผู้สนับสนุน 78,471 คน ภายในเวลา 35 วัน เห็นศักยภาพของ Crowdfunding หรือยังครับ

โปรเจ็คคนไทยที่ทำรายได้สูงสุด คือ ลูกเต๋า AKO สินค้าไอเดียง่าย ที่มีสไตล์ที่โดดเด่น และเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากๆ ก็ยังทำยอดรวมได้ถึง $166,469 เกือบ 6 ล้านบาท จากผู้สนับสนุน 6,564 คน

มาดูโปรเจ็คสินค้ากอล์ฟบน Kickstarter กัน CHIPPO คือ เกมส์ชิพกอล์ฟที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องมีเทคโนโลยีอะไรเลย สามารถระดมทุนได้ถึง $233,349 ประมาณ 8 ล้านบาท จากผู้สนับสนุน 1,230 คน มุมที่น่าสนใจและอยากให้ทุกคนรู้คือ โปรเจ็คกอล์ฟที่มีคนทำมากที่สุดคือระบบการแทร็กวงสวิง มาในหลายรปแบบทั้ง GOLF TAGS, ClubHub, Tittle X, PHIGOLF และ DuoTrac ซึ่งเป็นสินค้าที่เหมือนๆกัน แถมยังต้องอาศัยระบบอิเล็กทรอนิคส์ เทคโนโลยีและการสร้างซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพย์มือถือซับซ้อนวุ่นวาย แต่ไม่มีโปรเจ็คไหนทำยอดระดมทุนได้มากกว่าโปรเจ็คง่ายๆแต่แตกต่างอย่าง CHIPPO ได้เลย ทั้งที่ราคา CHIPPO แอบแพงเสียด้วยซ้ำ เป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า Blue Ocean มันกว้างใหญ่ อย่ามัวแต่ฟาดฟันกันใน Red Ocean เลย  โอกาสในตลาดที่กว้างใหญ่ระดับโลกยังมีปลาอยู่มากมายเกินกว่าที่จะกินหมด มันอยู่ที่สติปัญญาของเราว่าจะหาวิธีจับปลาขึ้นมาได้อย่างไร และปลาแค่ไหนที่เพียงพอกับความต้องการของเรา ก็หาวิธีเพื่อรองรับเป้าหมายแค่นั้น ถ้าทำได้สำเร็จก็อยู่ได้สบายๆแล้ว เพราะ Crowdfunding คือ แค่จุดเริ่มต้นที่เอาไปต่อยอดได้อีกเยอะ ไว้จะเล่าให้ฟังต่อครับ

วันศุกร์หน้า 26 พฤษภาคม 2560 เวลา 20.00 น. (สองทุ่ม) Mr.Yee จะ launch โครงการบน Kickstarter คอยติดตามดูครับว่าจะสร้างสรรค์และน่าสนใจพอที่จะดึงดูดให้คุณ back โปรเจ็คหรือไม่





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.