Monday, May 15, 2017

170 - นักกอล์ฟหญิงมือวางอันดับหนึ่งของโลก ... ชาวไทย

หันมามองมือวางอันดับหนึ่งฝั่งกอล์ฟหญิงกันบ้าง ว่าตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา มีใครที่ยิ่งใหญ่ ครองความเป็นมือวางอันดับหนึ่งยาวนานแค่ไหน อย่างไรกันบ้าง ภาพจะต่างกับกอล์ฟชายพอสมควร

Annika Sörenstam 60 สัปดาห์
Lorena Ochoa 158 สัปดาห์
Ai Miyazato 11 สัปดาห์
Cristie Kerr 5 สัปดาห์
Jiyai Shin 25 สัปดาห์
Yani Tseng 109 สัปดาห์
Stacy Lewis 25 สัปดาห์
Inbee Park 92 สัปดาห์
Lydia Ko 100 สัปดาห์

Lorena Ochoa ครองความเป็นมือวางอันดับหนึ่งยาวนานที่สุด 158 สัปดาห์ ตามด้วย Yani Tseng 109 สัปดาห์ และสถิติของทั้งสองคนเป็นการครองความเป็นมือวางอันดับหนึ่งแบบม้วนเดียวจบ แสดงถึงความยิ่งใหญ่แบบไม่มีนักกอล์ฟคนใดเทียบในช่วงเวลานั้น ส่วนในปัจจุบัน Lydia Ko ครองความเป็นมือวางอันดับหนึ่งมา 100 สัปดาห์ เป็นการครองแบบต่อเนื่อง 81 สัปดาห์

จะเห็นได้ว่าการครองความเป็นมือวางอันดับหนึ่งยาวนานที่สุดของกอล์ฟหญิงยาวนานสุดก็เพียงแค่สามปี แล้วก็มีนักกอล์ฟคนใหม่ที่แรงกว่าแซงขึ้นมา ณ ปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน Lydia Ko ก็กำลังอยู่ในสถานะที่โดนจี้แบบหายใจรดต้นคอโดยนักกอล์ฟสองคนที่สูสีกันมาก คือ น้องเม เอรียา ของเรา กับ So Yeon Ryu คะแนนทั้งสามคนต่างกันในระดับทศนิยม



ต้นฤดูกาล 2017
Lydia Ko 10.78 อันดับ 1
Ariya Jutanugarn 7.70 อันดับ 2
So Yeon Ryu 5.99 อันดับ 8

ปัจจุบัน
Lydia Ko 8.83 อันดับ 1
Ariya Jutanugarn 8.52 อันดับ 2
So Yeon Ryu 8.51 อันดับ 3

ทิศทางอันดับของ Lydia Ko กำลังอยู่ในช่วงขาลงและกำลังจะโดนแซง, น้องเม กำลังขยับทำคะแนนตีตื้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วน So Yeon Ryu กำลังมาแรงมาก และทั้งสองคนกำลังแย่งกันวิ่งเข้าเส้นชัยเพื่อสัมผัสตำแหน่งที่ขึ้นชื่อว่า "มือวางอันดับหนึ่งของโลก" ส่วนจะครองได้ยาวนานเท่าไหน ต้องคอยลุ้นกันอีกที

ปี 2017 นี้ So Yeon Ryu ลงแข่ง 7 รายการ ติด top ten ทุกรายการ คว้าแชมป์ 1 รายการ ANA Inspiration ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์ซะด้วยคะแนนจึงยิ่งพุ่งเร็ว และเข้าที่สองอีก 2 รายการ เรียกได้ว่า กำลังแรงจัด

So Yeon Ryu เป็น Rookie of the year ในปี 2012
Lydia Ko เป็น Rookie of the year ในปี 2014
Ariya Jutanugarn เป็น Rookie of the year ในปี 2015

ถ้าดูจากสถิติการอยู่ในทัวร์แล้ว So Yeon Ryu ถึงแม้จะกำลังมาแรง ปีนี้อายุ 26 ปี ถ้าขึ้นมือวางอันดับหนึ่งได้ก็น่าจะอยู่ได้ไม่นาน  ในขณะที่น้องเมที่แรงมากในปีที่แล้วกำลังแรงอย่างต่อเนื่องอาจจะดูไม่โดดเด่นมากช่วงต้นฤดูกาล จากการลงแข่ง 10 รายการ ก็ติด top ten ถึง 8 รายการ แม้จะยังไม่ได้แชมป์ในปีนี้ แต่ก็เข้าที่สองถึง 3 รายการทีเดียว เรียกว่า แรงได้อีกแน่นอน ด้วยอายุเพียง 21 ปี ถ้ามีโอกาสขึ้นมือวางอันดับหนึ่ง น้องเมคนนี้แหละที่จะมีโอกาสเป็นนักกอล์ฟหญิงที่จะทำลายสถิตินักกอล์ฟ ครองความเป็นมือวางอันดับหนึ่งยาวนานที่สุด 158 สัปดาห์ ของ Lorena Ochoa เป็น Tiger Woods ในฝั่งนักกอล์ฟหญิง ถึงตอนนั้นน้องเมยังอายุอาจจะยังไม่ถึง 25 ปีเลยก็เป็นได้ คอยติดตามน้องเมในสองรายการต่อไป Kingsmill Championship และ LPGA Volvik Championship ที่น้องเธอเป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วทั้งสองรายการ ช่วยกันเชียร์เพื่อให้น้องเมถึงเป้าหมายของการแซงขึ้นอันดับหนึ่งในเร็วๆนี้กันครับ ... ชาวไทย




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.