Friday, May 12, 2017

167 - Night Golf

ในวงสนทนาของนักกอล์ฟ นักกอล์ฟหญิงเปิดหัวข้อการสนทนาสอบถามถึงประสบการณ์การออกรอบเวลากลางคืน หรือที่เรียกว่า "Night Golf" ที่นักกอล์ฟหญิงคิดว่าน่าจะเหมาะกับผู้หญิงและนักกอล์ฟที่กลัวแดด ระหว่างพูดคุยได้ความรู้จากวงสนทนาจากผู้ที่มีประสบการณ์ได้น่าสนใจดังนี้

1.เล่นกอล์ฟกลางคืนเย็นสบาย แต่ก็แลกมากับอารมณ์การตีกอล์ฟที่ต่างออกไป สนามจะร่นแท่นทีออฟเข้ามา ทำให้ระยะของแต่ละหลุมสั้นลงพอสมควร ซึ่งอาจจะไม่สนุกสำหรับนักกอล์ฟที่ตีไกล Night Golf จึงมักจะไปจบด้วยการตีขึ้นกรีนด้วยเหล็กสั้นหรือเว็ดจ์ หากคิดจะไปตีแท่นหลังก็ไม่มีไฟแสงสว่างส่องมาให้มองเห็นลูกและทางเดินนะ
2. ความสว่างในเวลากลางวันเกิดจากแหล่งกำเนิดแสงเพียงดวงเดียว คือ พระอาทิตย์ แต่ไฟแสงสว่างในเวลากลางคืนเกิดจาก spot light หลายดวง ทำให้เกิดเงาในหลายทิศทาง ซึ่งจะทำให้เกิดมุมมองที่ต่างไปจากเวลากลางวันอย่างมาก ส่วนตัวแล้วเล่นกอล์ฟกลางคืนแล้วตาลาย ยืนทีออฟก็งงๆ เพราะมีเงาลูกกอล์ฟรอบด้าน ดูไลน์บนกรีนและเนินต่างๆก็ดูยากและแตกต่างไปจากกลางวัน
3. นักกอล์ฟที่ตีไม่ค่อยตรง เตรียมลูกกอล์ฟไปเยอะๆ ถ้าลูกกอล์ฟเข้าป่า เข้ารัฟ มันหายากมาก และแค๊ดดี้ส่วนใหญ่ก็ไม่เก็บลูกให้นะครับ ก็ต้องเข้าใจเรื่องอันตรายจากงูเงี้ยวเขี้ยวขอ และนายนี่แหละ
4. อย่าลืมทำใจเรื่องแมลงที่ออกมาเล่นไฟในเวลากลางคืน รวมถึงยุงที่คอยมาไต่ตอม สร้างความรำคาญ เตรียมยาฉีดหรือยาทากันยุงให้พร้อม
5. บางคนมีประสบการณ์หายใจไม่ค่อยสะดวก เพราะต้นไม้จำนวนมากที่รายล้อมคลายคาบอนไดออกไซด์ในช่วงเวลากลางคืน
6. อย่าไปคาดหวังความช่วยเหลือกับเกมส์กอล์ฟจากแค๊ดดี้กลางคืนมากนัก สนามกอล์ฟที่เปิดบริการกลางคืนส่วนใหญ่จะเอาใจนักกอล์ฟที่คาดหวังว่าจะได้ออกรอบแค๊ดดี้สาวๆหน้าตาดีหน่อย ซึ่งบางสนามเปิดโอกาสให้นักศึกษามาทำงานพิเศษเป็นแค๊ดดี้ในเวลากลางคืน นักกอล์ฟก็ต้องแลกกันระหว่างความสดชื่นกับสาระ
7. Night Golf ในสนามส่วนใหญ่เริ่มที่บ่ายสามโมงซึ่งยังมีแสงปกติ ก็จะได้ประสบการณ์ Day Golf และ Night Golf อย่างละ 9 หลุม ซึ่งก็เป็นเสน่ห์ไปอีกแบบ บางสนามมีไฟครบ 18 หลุม บางสนามมีไฟเพียง 9 หลุมหลัง วางแผนเวลาออกรอบกันให้ดี
8. ธรรมชาติของกรีนในสนาม Night Golf ส่วนใหญ่มักจะช้ำ เพราะกรีนมีเวลาพักน้อยมาก เพราะเล่นทั้งกลางวันกลางคืน และกรีนเวลากลางคืนมันผ่านการเล่นในช่วงเวลากลางวันมาทั้งวัน กรีนจึงออกจะช้ำและเข็ง ตกดึกมาน้ำค้างลง หญ้าจะชูใบขึ้น กรีนจึงออกจะฝืดกว่ากลางวัน
9. เล่นกอล์ฟกลางคืนก็ระมัดระวังขากลับ ถ้าออกรอบเสร็จดึกและเหนื่อยก็ระวังอุบัติเหตุจากการหลับในด้วยนะครับ เพราะกลางคืนมันเป็นเวลานอนปกติของมนุษย์

Night Golf เป็นประสบการณ์อีกรูปแบบที่ต่างไปจากกอล์ฟในเวลากลางวันที่นักกอล์ฟไม่ควรพลาด สนามกอล์ฟในกรุงเทพฯและปริมณฑลมีให้บริการหลายสนาม ได้แก่ สนามกอล์ฟกองทัพบก, สนามปัญญา-รามอินทรา, สนามซัมมิทวินมิลล์, สนามบางกอก, สนามไพน์เฮิรสต์, สนามเมืองเอกวิสต้า และสนามราชคราม ... หลังการสนทนา นักกอล์ฟหญิงฟังนักกอล์ฟชายผู้มีประสบการณ์บรรยาย สรุปว่าตีกอล์ฟกลางวันกลางแดดอย่างเดิมดีกว่า ... 555




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.