Saturday, May 13, 2017

168 - แล้ววันนี้ของ Taylormade ก็มาถึง

เมื่อสองวันก่อน Adidas ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ขายกิจการ Taylormade, Adams และ Ashworth ให้กับ KPS Capital Partner ในราคา 425 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งไม่ใช่ข่าวที่น่าแปลกใจแต่ประการใด เพราะธุรกิจของทั้งสามแบรนด์ ซึ่งรายได้หลักมาจาก Taylormade ซึ่งเป็นแบรนด์กอล์ฟที่โดดเด่นที่สุดในขณะนี้มีนักกอล์ฟอาชีพ 3 อันดับแรกของโลกเป็นพรีเซนเตอร์ ทั้ง Dustin Johnson (1), Rory McIlloy (2) และ Jason Day (3) รวมถึงนักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ Tiger Woods ด้วยอีกคน ช่วงหลายปีที่ผ่านมา Taylormade ใช้งบไปกับการตลาดรุนแรงมากอย่างที่ทำมาโดยตลอด สปอนเซอร์นักกอล์ฟมากมาย แต่ยอดขายมันไม่ได้โตแต่กลับหดลง จึงประสบภาวะขาดทุนในหลายปีที่ผ่านมา Adidas ก็มีข่าวพยายามหาคนมาซื้อตั้งแต่ปีที่แล้ว จนเวลาผ่านไปเกือบปีถึงจะหาคนซื้อได้ วันนี้ Adidas คงโล่งอกและกลับไปโฟกัสกับเสื้อผ้าและรองเท้ากอล์ฟ อย่างที่ Nike ตัดสินใจแบบเดียวกันไปก่อนหน้า เพราะช่วงเวลานี้ตลาดไม้กอล์ฟคือ Red Ocean ที่แดงเดือดมาก

กอล์ฟเคยพีคสุดๆช่วงต้นปี 2000 ที่ Tiger Woods ยังอยู่ในช่วงท๊อปฟอร์มและเป็นแม่เหล็กที่แรงมาก หลังจากนั้นมากอล์ฟก็ค่อยๆถดถอยลงเรื่อยๆ แบรนด์กอล์ฟใหญ่ๆอย่าง Nike และ Adidas ก็ดำเนินกลยุทธ์และทำการตลาดแบบคล้ายๆกันมาโดยตลอด และมีผลประกอบการแย่ลงเรื่อยๆ จนมาตกอย่างฮวบฮาบในหลายปีที่ผ่านมา แบรนด์ต่างๆ ห่างหายไปเรื่อยๆ เปลี่ยนมือไปมา จนกระทั่งวันนี้แบรนด์ที่แรงที่สุด ยังต้องยอมยกธงขาว ในฐานะคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมกอล์ฟสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ให้คำตอบทีชัดเจนในสิ่งที่ผมคิดมาโดยตลอดว่า การตลาดแบบที่แบรนด์ใหญ่ทำเพื่อเอาตัวเองรอด เป็นการทำลายอุตสหกรรมกอล์ฟโดยรวม ในที่สุดตัวเองก็ไปไม่รอด และจะพาเพื่อนตายไปกันหมด

หลังจากนี้ติดตามชมทิศทางของ Taylormade ภายใต้เจ้าของใหม่ดู ว่าจะเดินต่อไปอย่างไร




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.