Tuesday, May 2, 2017

157 - การเปลี่ยนแปลงในเสี้ยววินาที

เมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนรถติดไฟแดงเป็นคันแรกอยู่ที่สี่แยกแห่งหนึ่งที่ประเทศออสเตรเลีย ด้านหน้าเป็นรถโบราณคลาสสิคคันสีแดงสวยที่กำลังจอดขวางเพื่อรอสัญญาณไฟเลี้ยวขวา จึงมองเห็นคนขับและรถคันงามที่เรายังนั่งมองอย่างชื่นชม ถึงความมีรสนิยมและความมีอันจะกิน ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้ครอบครองรถเก่าหายากที่ยังอยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ เรียกได้ว่า ขับไปที่ไหน ก็มีตีแค่เหลียวมองอย่างแน่นอน ในระหว่างที่เรากำลังชื่นชมรถคันดังเกล่าในระยะไม่เกิน 10 สัญญาณไฟในเลนของรถคันนั้นก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวและรถก็ค่อยๆเคลื่อนที่เพื่อเลี้ยวขวา จู่ๆก็มีรถอีกคันวิ่งฝ่าไฟแดงพุ่งเข้าชนรถโบราณคันงามอย่างเต็มแรงและเต็มตา เศษกระจกแตกกระจัดกระจายและกระเด็นมาถึงกระจกหน้าของรถของเราเลยทีเดียว จากรถคันงามกลายเป็นเศษเหล็กภายในเสี้ยววินาที เป็นประสบการณ์ที่ทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่า ทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอน ถาวร สิ่งที่เคยสวยงาม สุดท้ายก็ผุพัง การเปลี่ยนแปลงบางครั้งมันเกิดขึ้นเร็วมากเกินรับมือ และอยู่เหนือการควบคุม

ประสบการณ์เหล่านั้นกลับมาอีกครั้งเมื่อวาน ระหว่างขับรถมาตามทาง ตามหลังรถเบนซ์คันงามมาด้วยความเร็วไม่มากประมาณ 80 กม./ชม. เห็นรถคันหนึ่งที่วิ่งอยู่เลนกลางมาช้าๆมาแต่ไกล ช่วงเวลาที่รถเบนซ์เคลื่อนที่เข้าไปอยู่ในระยะประชิดรถคันดังกล่าว  จู่ๆรถคันนั้นก็หักพวกมาลัยเปลี่ยนมาเลนขวาในจังหวะที่เห็นว่าต้องชนด้านซ้ายของรถเบนซ์อย่างแน่นอน รถเบนซ์หักขวาหลบทันทีตามสัญชาตญาณ แต่เมื่อหักพวงมาลัยกลับ รถเบนซ์คันงามก็เสียหลัก ค่อยๆหมุนจากเลนขวาสุด 180 องศา ไปอยู่เลนซ้ายสุด พุ่งชนฟุตปาทด้วยความแรงเกินที่จะหยุดได้ง่ายๆ รถปีนขึ้นฟุตปาทพุ่งเข้าไปชนบ้านคนในทันใด ฝุ่นตลบอบอวน อยู่ในสภาพที่ทุกคนเห็นแล้วต้องเกิดคำถามว่ามันขับภาษาอะไรถึงชนได้อย่างนี้ ทุกอย่างเกิดขึ้นภายในเสี้ยวนาที ... เจ้าของรถเบนซ์คันงามและเจ้าของบ้านที่เคยใช้ชีวิตอย่างปกติ ทั้งคู่ชีวิตเปลี่ยนภายในเสี้ยววินาที

การเปลี่ยนแปลงในชีวิตมันเกิดขึ้นได้รวดเร็วมากๆ เกินกว่าที่จะเตรียมตัว หรือแม้แต่คิดจะควบคุม การเตรียมใจพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในทุกเมื่อ คือสิ่งเดียวที่เราควบคุมได้ในชีวิตจริงๆ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.