Sunday, May 7, 2017

162 - เล่นกอล์ฟอย่างไรไม่ให้ช้า

การเล่นกอล์ฟช้า เป็นปัญหาที่กระทบกับคนหมู่มาก เพราะเวลาออกรอบแต่ละก๊วนจะออกเป็นลำดับต่อเนื่องกันไป ถ้ามีสักก๊วนนึงช้า จะทำให้ก๊วนที่ตามหลังช้าตามไปกันไปหมด เป็นผลให้เกิดความหงุดหงิด ตามมาด้วยการตีอัดและการทะเลาะกันในที่สุด นักกอล์ฟที่ตีช้ามักไม่รู้ตัวและคิดว่าตัวเองปกติทุกคน ดังนั้นนักกอล์ฟทุกคนลองพิจารณาตัวเองตามทีละข้อว่า ตัวเองมีพฤติกรรมตีช้าตามนี้บ้างหรือไม่

1. บนแท่นทีออฟนักกอล์ฟทุกคนควรมีไม้กอล์ฟ ที และลูกกอล์ฟ พร้อมที่จะทีออฟทันที ลำดับการตีที่เหมาะสมตามมารยาท ถ้าหลุมที่ผ่านมาใครทำสกอร์ได้ดีที่สุด ควรจะได้ทีออฟก่อน แต่ในความเป็นจริงเพื่อความรวดเร็วนักกอล์ฟที่พร้อมก็ควรทีออฟได้ทันที ระหว่างที่มีนักกอล์ฟกำลังทีออฟอยู่ นักกอล์ฟท่านต่อไปควรอยู่ในสภาวะที่พร้อมจะทีออฟทันที
2. นักกอล์ฟที่มีแนวโน้มว่าจะตีหัวไม้ไม่ตรงและมีโอกาสเข้าป่า เข้ารัฟ ควรนัดแนะกับแค๊ดดี้ให้ดี และตั้งใจมาร์คลูกตอนทีออฟให้ดี การตีเข้าอุปสรรคจะทำให้เสียเวลาหาลูก และเป็นต้นเหตุที่ทำให้ช้ามากที่สุด
3. หลังจากทีออฟ ถ้านักกอล์ฟคนไหนที่รู้ตัวว่าตัวเองตีช้า หรือทีออฟเข้าไปในอุปสรรคที่คิดว่าต้องใช้เวลาหาลูก หลังจากที่ทุกคนทีออฟเสร็จแล้ว ควรเดินตรงไปหาลูกของตนในทันที ไม่ควรเดินคุยกับเพื่อน เอ้อละเหย เพราะจะทำให้ช้า นักกอล์ฟที่เดินคุยเฮฮากับเพื่อนระหว่างเดินไปยังลูก คือคนที่ตีอยู่ในแฟร์เวย์
4. รักษาเวลาหาลูกกอล์ฟให้เหมาะสม ปัจจุบันกฏกอล์ฟให้เวลาหาลูกกอล์ฟ 5 นาที แต่จะมีการลดเวลาลงเหลือเพียง 3 นาทีเท่านั้น เริ่ม 1 มกราคม 2562 ถ้าหาไม่เจอก็ต้องทำใจและดรอปทันที ถึงแม้ตามกฏจริงๆแล้ว ลูกหายจะต้องกลับไปตีใหม่ แต่ในทางปฏิบัติจะทำให้ช้าอย่างยิ่ง ถ้าจะเล่นตามกฏจริงๆ ถ้าตีลูกเข้าป่าที่คิดว่ามีโอกาสหาย ให้ทีออฟลูกสำรองเสมอ
5. ช็อตแอพโพรชตามมารยาทและความปลอดภัยแล้ว ลูกที่อยู่ไกลหลุมที่สุดควรจะตีก่อน แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ ถ้าลูกกอล์ฟไม่ได้อยู่ในบริเวณที่เกี่ยวเนื่องที่จะรบกวนการตีของเพื่อนและไม่อยู่ในแนวที่จะสร้างอันตรายให้กับเพื่อนในก๊วน ใครพร้อมก็ควรตีได้เลย จะช่วยทำให้เกมส์ไหลลื่นเป็นอย่างยิ่ง
6. นักกอล์ฟทุกคนควรสื่อสารให้แค๊ดดี้รู้อย่างชัดเจนว่าต้องการอุปกรณ์อันไหนเพื่อที่จะใช้ตีช็อตแอพโพรช หากออกรอบโดยใช้รถกอล์ฟและสนามห้ามขับรถเข้าในแฟร์เวย์ การเรียกให้แค๊ดดี้หยิบเหล็กเผื่อทั้งเหล็กที่สั้นลงและยาวขึ้นหนึ่งเบอร์ จะไม่ทำให้เสียเวลาให้แค๊ดดี้วิ่งกลับไปที่รถหากตัดสินใจเปลี่ยนเหล็ก เช่นหากคิดว่าจะตีด้วยเหล็ก 7 ก็เรียกแค๊ดดี้หยิบเหล็ก 6 และ 8 มาด้วย
7. นักกอล์ฟมือใหม่ที่รู้ตัวว่าตัวเองฝีมือยังไม่ดี ควรคิดเสมอว่ามีก๊วนหลังตามเรามาเสมอ ไม่ควรเล่นช็อตที่ไม่มั่นใจและจะทำให้เสียเวลา เช่น การแก้ปัญหาในป่า ตีต่ำลอดต้นไม้ ตีข้ามน้ำในระยะที่สุ่มเสี่ยง เพราะช็อตเหล่านี้มักจะจบด้วยสกอร์ที่เละ และเสียเวลาเป็นอย่างยิ่ง เพื่อนในก๊วนและก๊วนหลังก็จะต้องยืนคอยรอคุณคนเดียวอย่างหงุดหงิด สำหรับมือใหม่การเอาลูกกลับมาอยู่ในแฟร์เวย์ก่อน จะช่วยเซฟสกอร์ได้เสมอและทำให้สังคมไม่เจ็บปวดด้วย
8. บนกรีนเป็นช็อตที่ใช้เวลามากช็อตหนึ่ง นักกอล์ฟทุกคนควรรู้หน้าที่ เดินดูไลน์บนกรีนของตัวเองเพื่อเก็บข้อมูลของตัวเองให้เสร็จสิ้นโดยเร็วในช่วงเวลาที่ไม่รบกวนนักกอล์ฟท่านอื่น เพื่อตัดสินใจและพร้อมที่จะเข้าตั้งไลน์และพัตต์ได้ทันทีเมื่อลำดับการพัตต์มาถึงตน นักกอล์ฟที่มาเริ่มดูไลน์ตอนที่ตนเองจะต้องพัตต์แล้ว จะเสียเวลาและสร้างความหงุดหงิดให้กับเพื่อนเป็นอย่างยิ่ง
9. มีนักกอล์ฟบางคนที่มี routine การเข้าตีที่ใช้เวลานานมากๆ และนักกอล์ฟเหล่านี้ก็มักไม่รู้ตัว กลายเป็นเรื่องตลกที่ซุบซิบคุยกันในหมู่เพื่อน และแค๊ดดี้ นักกอล์ฟบางคนมี routine ที่ประหลาดเกิ๊น ซึ่งไม่ได้ส่งเสริมภาพลักษณ์ของตนแต่ประการใด ถึงตรงนี้นักกอล์ฟทุกคนควรให้เพื่อนถ่ายวีดีโอถ่าย routine ก่อนเข้าตีของตนและพิจารณาด้วยตาของตนเองว่า เราช้า เราประหลาดหรือเปล่า โดยไม่ต้องไปเถียงกับเพื่อน
10. นักกอล์ฟที่เดินคุยโทรศัพท์ก็เป็นหนึ่งต้นเหตุที่ทำให้เสียเวลา ยิ่งถ้าก๊วนหลังเห็นก๊วนหน้าที่มีพฤติกรรมตีช้า จะยิ่งทำให้เดือดขึ้นอย่างรวดเร็วและตามมาด้วยพฤติกรรมการเตือนด้วยการส่งแฟกซ์ ที่เป็นคำสแลงในหมู่นักกอล์ฟ นักกอล์ฟที่งานเข้า โทรศัพย์มากควรรับให้ไวและรีบวาง เพื่อไม่ให้การเล่นช้า
11. นักกอล์ฟมือใหม่ที่ตีเละ สติหลุด การยอมมอบตัว หยุดเล่นหลุมนั้น เพื่อรวบรวมสติแล้วไปรอทีออฟที่หลุมถัดไป ก็ไม่เป็นการเสียหาย นักกอล์ฟมือใหม่ควรมีทักษะการตีกอล์ฟระดับหนึ่งถึงจะควรออกรอบ และการออกรอบก็ควรมีนักกอล์ฟที่มีประสบการณ์และฝีมือดีกว่าคอยให้คำแนะนำ และควรเลือกวัน เวลา และสนามออกรอบที่มีการจราจรไม่คับคั่ง จะไม่เป็นการรบกวนคนอื่นและไม่กดดันตัวเอง
12. นักกอล์ฟควรพิจารณาว่าก๊วนตนเองช้าหรือไม่ ถ้าเราตามก๊วนหน้าไม่ทัน และก๊วนหลังบี้เราโดยตลอด ถือว่าเราเล่นช้า ในสนามที่ได้มาตรฐาน จะมี Marshall คอยขับรถเตือนก๊วนที่เล่นช้า ก็อย่าไปหงุดหงิดใส่เขา ก๊วนเล่นช้ามักไม่รู้ตัวเสมอ เขามาเตือนก๊วน ไม่ได้เตือนคน ถ้าหากเป็นวันที่ก๊วนกอล์ฟไม่เยอะ การพิจารณาให้ก๊วนหลังแซง ก็เป็นทางเลือกที่ดีมาก แต่ถ้าเป็นวันที่ก๊วนแน่น การให้แซงไม่แก้ปัญหา ทุกคนในก๊วนควรรู้หน้าที่และตีให้เร็วขึ้นเท่านั้น
13. การพักซุ้ม คืออีกสาเหตุที่ทำให้เสียเวลา ก๊วนที่ตีช้า ไม่สมควรเสียเวลาพักนั่งกินน้ำกินอาหารอย่างยิ่ง

นักกอล์ฟมือใหม่หรือนักกอล์ฟที่ตีสกอร์ร้อยกว่าก็สามารถตีกอล์ฟไม่ให้ช้าได้หากปฏิบัติตามที่กล่าวมา คนที่ตีช้ามากๆ เพื่อนๆก็เบื่อและไม่อยากชวนออกรอบก็มีนะครับ ยังไงช่วยกันพิจารณาตัวเอง ถ้าทุกคนตีกอล์ฟอย่างรู้หน้าที่ เราจะใช้เวลาออกรอบกันสั้นลง และขอเตือนว่าการเตือนเพื่อนที่ตีช้า ควรทำด้วยความสุขุม นุ่มนวล เพราะไม่มีใครคิดว่าตัวเองตีช้าแน่นอน และจะโกรธคนเตือนแน่นอน




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.