Friday, April 7, 2017

133 - Golf More Fun - ตอน 6 - ออกรอบตามรอยโปร

นักกอล์ฟส่วนใหญ่ที่ดูการถ่ายทอดการแข่งขันกอล์ฟทางทีวี จะไม่มีโอกาสที่จะรู้ว่าการเซ็ตอัพสนามสำหรับการแข่งขันกอล์ฟอาชีพมันเป็นอย่างไร ความยาก ระยะในแต่ละหลุม และเลย์เอ้าท์ที่โปรกอล์ฟต้องพบเจอในการแข่งขันเป็นอย่างไร การเดินตามดูโปรออกรอบก็ไม่เข้าใจลึกซึ้งเท่ากับการออกรอบเอง โอกาสที่เป็นไปได้มากที่สุดที่นักกอล์ฟจะมีโอกาสได้ออกรอบในสภาพสนามที่เหมือนการแข่งขันมากที่สุด ก็คือหนึ่งวันหลังการแข่งขันสิ้นสุดลง ที่เรียกว่า "ออกรอบตามรอยโปร" ที่นักกอล์ฟจำนวนมากต้องการโอกาสนี้

1. หาเพื่อนที่เป็นสมาชิกของสนามกอล์ฟนั้นๆ เมมเบอร์ของสนามส่วนใหญ่จะสามารถออกรอบตามรอยโปรได้ การติดสอยห้อยตามจึงเป็นโอกาสที่ดีมาก
2. ดูว่าใครเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขัน ส่วนใหญ่บริษัทเหล่านี้จะมีโควต้าในการออกรอบอยู่ ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทเหล่านี้บริหารจัดการโควต้านี้อย่างไร มีทั้งในรูปคืนกำไรให้ลูกค้า ในรูปแบบการชิงรางวัล, เป็นโอกาสสร้างสัมพันธ์ใน supply chain ของบริษัท, เปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทได้สร้างความสัมพันธ์กับพันธมิตร และอื่นๆ ดังนั้นต้องลองหาโอกาสว่าจะเสียบเข้าทางช่องทางไหนได้บ้าง
3. ผ่านสายสัมพันธ์ต่างๆกับคนในวงการกอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสารมวลชน, กรรมการการแข่งขันและผู้จัดการแข่งขัน, หรือเกาะสอยห้อยตามผู้กว้างขวางในวงการ
4. ผ่านสายสัมพันธ์ของนักการท้องถิ่นและผู้มีอำนาจ
4. และอีกวิธี "ไม่มีอะไรที่เงินซื้อไม่ได้ ถ้าไม่มากพอ"

การออกรอบตามรอยโปร ก็เป็นอีกอารมณ์หนึ่งที่นักกอล์ฟควรจะหาโอกาสสักครั้งในชีวิต ยิ่งถ้าเป็นสนามระดับห้าดาว และทัวร์นาเม้นท์ระดับโลก จะยิ่งเป็นประสบการณ์ยอดเยี่ยมเป็นอย่างยิ่ง ที่จะได้พบสิ่งที่ไม่ค่อยได้เจอในการออกรอบปกติ อย่างในภาพประกอบ คือสภาพสนามในการแข่งขันระดับ European Tour ครั้งหนึ่งที่เมืองไทย ที่ rough ยาวมากๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่นักกอล์ฟจะได้รับจากการออกรอบตามรอยโปร คือบรรยากาศการออกรอบที่ป้ายสปอนเซอร์ยังไม่มีการขยับ สภาพสนามสมบูรณ์สุดๆ กรีนเนียนๆเร็วๆ เส้นสีแดงขีดตามแนว Hazard รอย divot ยาวๆบนแท่นทีออฟพาร์สามและบนแฟร์เวย์ ได้เห็นตำแหน่งวางตัวที่โปรส่วนใหญ่ตีมาวางกัน และอีกมาก ... หาโอกาสดูครับ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.