Sunday, April 9, 2017

135 - ตีดึง

เวลาอยู่ในสนามไดร์ฟแล้วเห็นนักกอล์ฟที่มีวงสวิงที่ดูสวยงาม จังหวะ smooth เนียน เราก็จะคิดไปเองว่านักกอล์ฟคนนี้ต้องตีกอล์ฟดีแน่เลย เปรียบเทียบนักกอล์ฟวงไทยประดิษฐ์ที่อยู่เลนข้างๆ ที่วงดูไม่มาตรฐาน ตีหวดๆ ดูแล้วออกรอบสกอร์ไม่น่าจะดีกว่าคนแรก ... สมมุติฐานของคุณจากการมองนักกอล์ฟจากวงสวิงแล้วตัดสินใจว่าเขาตีกอล์ฟได้ดีหรือไม่ เป็นความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง

นักกอล์ฟมือพนันหลายคน มีกลยุทธ์เพื่อล่อหลอกคู่ต่อสู้มากมาย นักกอล์ฟพนันที่มีประสบการณ์สูงมีเทคนิคที่ทำให้คู่ต่อสู้ดูเหมือนว่าฝีมือสูสี ทั้งที่ความจริงฝีมือห่างชั้นกันมาก

1. วงที่ดูไม่น่าพิสมัย มันทำให้ดูไม่น่ากลัว และมักจะได้ราคาต่อรองที่ดีเสมอ
2. การตีแต่ละช็อตแล้วร้องเอ๊ะอ๊ะ เหมือนกับตีไม่ดี อันนี้ก็ต้องระวัง เพราะมันอาจเป็นแผนให้คู่ต่อสู้รู้สึกว่า ตีผิดพลาด ทั้งที่จริงๆแล้วผลงานออกจะดีด้วยซ้ำ
3. การตั้งใจตีให้ดูเหมือนตีพลาด ตีซ้ายทีขวาทีหรือตีเลี้ยวเป็นกล้วยอย่างตั้งใจ ให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เสียหาย ด้วยวงสวิงที่ดูอ่อนหัดและผลงานดูเหมือนจะไม่สม่ำเสมอ คู่ต่อสู้จะยิ่งย่ามใจ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เขาแกล้ง ตำแหน่งลูกก็ยังอยู่ในเกมส์และพร้อมจะบุกตลอดเวลา
4. ตั้งใจตีเสีย แกล้งตีเข้าป่า ตีฉึก พัตต์เบรคแตก ในหลุมที่คู่ต่อสู้เละ เพื่อชนะแบบดูเฉียดฉิว ไม่ดูน่าเกลียด รวมสกอร์ออกมาแล้วดูเหมือนตีไม่ดี
5. ตั้งใจสร้างหลุมเทในหลุมที่ไม่สำคัญ ไม่ใช่หลุมที่มีการพนันเยอะๆ หลุมที่ทุกคนในก๊วนตีได้ดี มักจะออกสกอร์ออกทะเล เพื่อให้สกอร์รวมดูไม่ดีได้เช่นกัน และเรียกราคาได้ต่อไป
6. ตีไปก็ชื่นชมวงสวิงคู่แข่งว่าสวยงามอย่างงั้นอย่างงี้ หลุมที่คู่แข่งตีดี หรือพัตต์ได้ดี ก็ยกยอปอปั้นให้คู่แข่งหลงระเริง แต่จริงๆแล้วคู่แข่งโดนกิน ส่วนตัวเองชนะเพราะฟลุ๊ค เรียกว่า "ชมไปกินไป"
7. นักกอล์ฟพนันส่วนใหญ่มีลูกสั้นรอบกรีนที่ดีมากๆ ถ้าต้องการตีดึงเพื่อไม่ให้น่าเกลียด เขาจะแกล้งตีไม่ออน ให้ลูกกอล์ฟไปอยู่ในตำแหน่งที่มั่นใจว่าชิพดำได้ เพื่อดูสถานการณ์ของคู่แข่งก่อนตัดสินใจทำสกอร์ให้เหมาะกับสถานการณ์ ดังนั้นจึงไม่สามารถดูสถิติ Green in Regulation ของนักกอล์ฟที่ตีดึงได้เลย
8. นักกอล์ฟพนันจะไม่โชว์ว่าตัวเองตีไกล การตีไกลกว่าคู่แข่งทำให้คู่แข่งกลัว เขาจะตีไกลเมื่อจำเป็นเท่านั้น
9. นักกอล์ฟพนันที่เนียน มักเป็นนักคำนวณและรู้จักผ่อง ด้วยการกินคนนี้ไปจ่ายคนนั้ยน เพื่อให้บรรยากาศก๊วนยังดูสนุกสนาน ไม่ตึงเครียด

หลังจบเกมส์นักกอล์ฟพนันประสบการณ์สูงจะทำให้คู่ต่อสู้รู้สึกเหมือนว่าสู้ได้ ต้องขอแก้มือ และเลี้ยงไข้ไปได้เรื่อยๆ ทั้งที่ความจริงมือคนละชั้น นี่แหละที่เรียกว่า "ตีดึง" ... ขอเตือนนักกอล์ฟทุกคนไว้ว่า อย่าเชื่อในสิ่งที่ตนเห็น ไม่แน่คุณอาจกำลังเป็นเหยื่ออย่างไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.