Monday, April 10, 2017

136 - การซ่อมรอยลูกตกบนกรีน

เรื่องสำคัญที่นักกอล์ฟไทยไม่ได้ให้ความสำคัญ แม้กระทั่งโปรกอล์ฟบางคนก็ยังไม่เข้าใจและทำได้ไม่ถูกต้อง อย่ามองข้ามครับ การซ่อมรอยลูกตกไม่เหมาะสม จะทำให้กรีนช้ำอย่างมากและใช้เวลานานกว่าจะหาย

วิธีคือ การปักที่ซ่อมบริเวณรอบลูกตกแล้วดันที่ซ่อมเข้าหากลางรอยลูกตก เพื่อดันให้หญ้ารอบๆยกตัวขึ้นเข้าหากลางจุดตก เราซ่อมไปรอบๆรอยลูกตกก็จะมีหญ้าฟูอยู่ที่กลางรอยตก แล้วใช้พัตเตอร์ตบให้เรียบ แค่นี้เอง ถ้าเราซ่อมได้ถูกต้องเราแทบจะไม่เห็นว่าเป็นรอยลูกตก และใช้เวลาเพียงข้ามคืนหญ้าบริเวณนั้นก็จะซ่อมตัวเองได้เป็นปกติ การซ่อมที่ถูกต้องจะตรงกันข้ามกับความเข้าใจของเราที่จะดันออก ซึ่งจะทำให้ดินดันตัวขึ้นและไม่มีหญ้าเข้ามาอยู่กลางรอยลูกตก ซึ่งการซ่อมที่ผิดวิธีจะเห็นเป็นรอยลูกตกดำๆ ซึ่งใช้เวลาถึง 3-4 สัปดาห์ หญ้าบริเวณนั้นถึงจะกลับสู่สภาวะปกติ เกิดเป็นกรีนที่ตะปุ่มตะป่ำ กลายเป็นรอยกระดำกระด่างคุ้นตา อย่างที่ให้เราเห็นตามสนามกอล์ฟบ้านเรา

รู้แล้วช่วยกันครับ ลองสักเกตแคดดี้ดูครับ บางคนก็ทำไม่ถูกต้องครับ แม้แต่โปรเองก็ตาม ถ้าเป็นไปได้เราควรจะซ่อมกรีนและมาร์คลูกเองดีกว่า จะได้เป็นนักกอล์ฟสมบูรณ์แบบ และจะได้มีกรีนเนียนๆได้ใช้กัน แล้วอย่าลืมเอาไปสอนพรรคพวกเพื่อนฝูงกันครับ



ตัวอย่างการใช้ที่ซ่อมกรีน



อีกตัวอย่าง ใช้ที่ซ่อมกรีน





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.