Wednesday, April 19, 2017

144 - ไม่อยากเชื่อว่าจะมีวันนี้

นักกอล์ฟรุ่นน้องอนาคตกำลังรุ่งเรือง เป็นกำลังสำคัญให้กับครอบครัวและกิจการของครอบครัว เป็นคนที่ดื่มสุราสังสรรค์เฮฮากับผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในจังหวัดเกือบทุกวัน เข้าขั้นนักดื่มอาชีพ เขามักพูดติดตลกอยู่เสมอว่า เขากินเหล้าเพื่อสร้าง Connection และเขาจะต้อง "กินเหล้าให้ได้ดี" ทุกครั้งที่พบกัน ผมจะต้องแซวเรื่องกินเหล้าให้ได้ดีของเขาอยู่เสมอ

หายไปหลายเดือนที่ไม่ได้ติดต่อกัน ช่วงหลังๆผม Line ไปก็ไม่ตอบ จนกระทั่งเมื่อวานมี Line จากน้องคนนี้เข้ามา ส่งรูปรถสภาพพังยับมาให้ และบอกว่าเขาประสบอุบัติเหตุประสานงากับรถ 18 ล้อ อาการหนักมาก หัวใจหยุดเต้นไป 2 ครั้ง นอนสลบเป็นผักอยู่ที่โรงพยาบาลอยู่ 2 เดือน ฟื้นขึ้นมาสภาพเดินไม่ได้ ซีกซ้ายขยับไม่ได้ ขณะนี้กลับบ้านแล้ว และจะต้องกายภาพบำบัดอีกยาว ฟังแล้วช็อคกับการเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของคนหนุ่มอนาคตไกลที่ชีวิตกำลังรุ่งภายในเสี้ยววินาที แต่ก็ไม่ลืมที่จะถามว่า ผลที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลจากการ "กินเหล้าให้ได้ดี" ใช่ไหม ... คำตอบก็เป็นไปอย่างที่คาด

ผมถามว่า "ได้เรียนรู้อะไรจากเหตุการณ์นี้" คำตอบสั้นๆที่ออกมาทันทีคือ "ได้รู้ว่าพ่อแม่รักผมมาก ไม่ได้พ่อแม่ ผมตายไปละ" สั้นๆแต่ได้ใจความ

ภาพ Avatar ใน Line ของเขาขึ้นรูปของแม่ชีบุญเรือน โตงบุญเติม ... เขาเล่าว่าตอนเกิดเหตุ ทั้งตัวใส่เพียงแหวนของแม่ชีบุญเรือนเท่านั้น ผมจึงเตือนเขาไปว่า "แม่ชีท่านช่วยมึงแค่ครั้งเดียวนะ ต่อไปถ้ายังขืนทำผิดศีล ๕ อีก คิดว่าท่านจะช่วยอีกไหม" แล้วไม่ลืมตามด้วยมุขกวนๆ "เสียใจด้วยนะ ไม่น่าเกิดอุบัติเหตุเลย ว่าจะชวนออกรอบซะหน่อย" ... บทความนี้ผมขออนุญาตเจ้าตัวแล้ว ที่จะเอาเรื่องเศร้าที่เกิดขึ้นมาเล่าให้เกิดประโยชน์กับคนอื่น ฝากเรื่องนี้เป็นอุทธาหรณ์ให้กับทุกคนด้วย ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอนเลยจริงๆ การรักษาศีล ๕ เป็นการใช้ชีวิตอย่างคนไม่ประมาทที่เป็นจริงเสมอ และขอให้น้องหายไวๆ สู้ๆ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.