Tuesday, April 18, 2017

143 - สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิตยสาร Golf Style

Golf Style เป็นนิตยสารกอล์ฟญี่ปุ่นที่มีเนื้อหาที่ชัดเจนและโฟกัสเพียงเรื่องเดียวคือเรื่องอุปกรณ์กอล์ฟ ในคอนเซ็ปต์ "What's in the bag" ของโปรกอล์ฟอาชีพในทัวร์ใหญ่ๆของโลก หลังจากที่ได้ติดตาม นิตยสาร Golf Style มาหลายปีทำให้เรียนรู้หลายอย่าง

1. คนญี่ปุ่นทำนิตยสารคุณภาพที่ใส่ใจในรายละเอียดอย่างมาก อุปกรณ์ในถุงทุกชิ้นจะบอกรายละเอียดอย่างครบถ้วน รูปภาพประกอบและรูปเล่มที่สวยงาม เนื้อหาในนิตยสารมีความเป็นสากลมาก แต่ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก เรียกได้ว่า อ่านไม่รู้เรื่องแต่อ่านไปเรื่อยๆก็พอจะเดาได้ ถ้าทำเป็นภาษาอังกฤษและขายทั่วโลกคาดว่าคงจะขายดีมาก
2. "What's in the bag" เป็นคอนเซ็ปต์ที่ดึงดูดความอยากรู้อยากเห็นของนักกอล์ฟได้เสมอ โปรกอล์ฟที่เห็นในทีวีดูเหมือนวีรบุรุษ เป็นดาราที่ดูเหมือนห่างไกล เป็นของแปลกสำหรับนักกอล์ฟทัวไป
3. โปรกอล์ฟอาชีพเปลี่ยนอุปกรณ์ไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะหัวไม้และชุดเหล็ก แต่จะมีบางคนที่จะมีอุปกรณ์คู่ใจที่ไม่คิดที่จะเปลี่ยน เช่นแฟร์เวย์วูดของ Henrik Stenson ที่ไม่เคยเปลี่ยนเลย
4. โปรกอล์ฟตีอุปกรณ์ยี่ห้ออะไรก็ได้ ไม่ได้มี Brand Royalty ใดๆ เป็นเรื่องของเงินและการสปอนเซอร์เท่านั้น ใครให้ข้อเสนอที่ดีก็ตียี่ห้อนั้น จึงเห็นโปรกอล์ฟเปลี่ยนยี่ห้อไม้กอล์ฟไปเรื่อยๆ ทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์กอล์ฟอีกที
5. โปรกอล์ฟเปลี่ยนไม้กอล์ฟในถุงให้เหมาะกับเกมส์การเล่นในสนามต่างๆ ไม้กอล์ฟทั้ง 14 อัน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเข้าออกตามแผนการเล่น
6. หลังจากดูไม้กอล์ฟในถุงกอล์ฟของโปรกอล์ฟอาชีพเหล่านี้ไปเรื่อยๆ เราก็เริ่มจะรู้สึกเบื่อและเริ่มรู้สึกได้ว่า "What's in the bag" ไม่ได้มีประโยชน์กับชีวิตของนักกอล์ฟทั่วไปอย่างเราเลยจริงๆ ความคิดที่จะใช้ไม้กอล์ฟตามโปรเหล่านี้ก็เป็นเรื่องตลกและไร้สาระ เพราะเราไม่ได้มีวงสวิง สรีระ และความแข็งแรงเหมือนโปรเหล่านี้ จึงสรุปได้ว่า "What's in the bag" เป็น content เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก

นักกอล์ฟท่านใดอยากลองหา Golf Style มาอ่านดู ก็จะมีที่ร้าน Kinokuniya สาขา Central World หรือที่ร้านหนังสือในตึกธนิยะก็เคยเห็นมีขายอยู่ครับ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.