Saturday, April 29, 2017

154 - อยากมีห้อง Golf Simulator

เมื่อสิบกว่าปีก่อน Tee Intact เริ่มต้นธุรกิจกอล์ฟด้วยการนำเข้าเครื่อง Golf Simulator เข้ามาขาย ด้วยความคิดง่ายๆว่า ขนาดนักกอล์ฟอย่างเรายังอยากมีห้อง Golf Simultaor ที่สามารถซ้อมไดร์ฟและออกรอบอยู่ที่บ้านได้เลย คนอื่นก็ต้องอยากมีเช่นเดียวกันแน่นอน ด้วยปรัชญาที่ว่า แค่คิดแล้วไม่ลงมือทำ อย่าเสียเวลาคิดเลยจะดีกว่า จึงลงมือลุยทันที ด้วยความสนุกและอยากล้วนๆ ได้ประสบการณ์และความรู้ตามความเป็นจริงหลายอย่าง ที่อยากจะแชร์ให้นักกอล์ฟที่อยากมีเครื่อง Golf Simulator และกำลังพิจารณาซื้ออยู่ได้เก็บไว้เป็นข้อมูล

1. ขนาดห้องของบ้านคนในประเทศไทยส่วนใหญ่มีขนาดใหญ่ไม่เพียงพอที่จะใช้ทำห้อง Golf Simulator ห้องควรมีความสูงเกิน 3 เมตรขึ้นไป เพื่อให้ไม้กอล์ฟไม่ชนโดนเพดาน ยิ่งนักกอล์ฟที่ตัวสูงและมีวงสวิงที่ชันจะต้องการเพดานที่สูงยิ่งขึ้น เพดานที่ต่ำเกินไปจะทำให้นักกอล์ฟระแวงและไม่กล้าตี ห้องควรมีระยะความลึกที่มากเกิน 8 เมตรเพื่อให้ระยะจากคนตีถึงจอมีมากพอที่ลูกกอล์ฟจะไม่กระดอนกลับมาทำอันตรายคนตีได้ และระยะที่มากพอจะทำให้ภาพที่ฉายจากเครื่องโปรเจ็คเตอร์มีขนาดใหญ่เต็มจอและส่วยงาม ความกว้างของห้องควรเกิน 4 เมตร เพื่อให้ไม่คับแคบจนเกินไป จะเห็นได้ว่าขนาดห้องที่จะใช้ทำห้อง Golf Simulator ที่เหมาะสม มันใหญ่เกินกว่านักกอล์ฟคิด ห้องว่างที่บ้านส่วนใหญ่จะเล็กเกินไป ห้อง Golf Simulator ที่เหมาะสม จึงต้องตั้งใจสร้างโดยเฉพาะ
2. ระบบ Golf Simulator ไม่ว่าจะหรูหรา จะดี จะแพง แค่ไหน มันก็เกิดจากการคำนวณจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่มีทางตรงกับความเป็นจริง ทำให้นักกอล์ฟมีประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกหงุดหงิดเวลาตีโดน แล้วระยะทิศทางขึ้นมาไม่ตรงกับที่เราคิด
3. ห้อง Golf Simulator ก็เหมือนห้อง Home Theatre ห้องออกกำลังกาย ที่ทุกคนอยากมีไว้ที่บ้าน แรกๆก็เห่อและใช้งานทุกวัน แต่พอนานๆไป ก็จะกลายเป็นห้องเก็บของ
4. ตีกอล์ฟอยู่ในห้อง Golf Simulator ไม่ได้ระบบจะแพงขนาดไหน ยังไงมันก็ไม่ได้ฟิลลิ่งเหมือนการตีกอล์ฟจริง ยิ่งถ้าเราไม่เชื่อถือผลจากการคำนวณของระบบแล้ว Golf Simulator มีประโยชน์น้อยมาก ออกรอบกับระบบก็ไม่สนุก
5. ระบบ Golf Simulator ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ช่างซ่อมทีวีหน้าปากซอยซ่อมไม่ได้ ถ้าเสียต้องส่งต่างประเทศอย่างดี อะไหล่ก็แพงหูฉี่
6. ระบบ Golf Simulator ที่คุณภาพเซ็นเซอร์และกราฟิคดีๆ มีสนามให้ออกรอบเยอะหน่อย ราคาหลายล้านบาท เอาเงินไปซื้อสมาชิกตลอดชีพสนามกอล์ฟหรูๆ ขายต่อยังได้ราคากว่า
7. ระบบ Golf Simulator เป็นความคิดเพื่อใช้ทดแทนการตีกอล์ฟจริงในประเทศที่มีช่วงฤดูหนาวที่สภาพอากาศไม่สามารถออกไปกลางแจ้งตีกอล์ฟได้ หรือบางประเทศที่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ที่มีราคาแพงมาก สนามกอล์ฟและสนามไดร์ฟในเมืองจึงหายาก เขาจึงสร้างบริการ Golf Simulator เพื่อให้ลูกค้าในเมืองได้มีโอกาสสังสรรค์และออกกำลังกายอยู่ภายในตึกที่อยู่ในเมืองใหญ่ๆได้
8. ห้อง Golf Simulator เป็นการตีกอล์ฟภายในบ้าน ลูกกอล์ฟที่ถูกตีเต็มแรงมีอานุภาพการทำลายล้างและเคลื่อนที่ไปเกินความคาดหมายของเราได้เสมอ ดังนั้นการออกแบบระบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะลูกกอล์ฟสามารถทำอันตรายให้กับคนในบ้านได้
9. เทคโนโลยี Golf Simulator มีความหลากหลาย และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทุกระบบก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ต้องศึกษาให้ดี และเลือกระบบให้ตรงกับจุดประสงค์ของการใช้งานของเรา รวมถึงงบประมาณด้วย

ประเทศไทยมีสนามไดร์ฟกอล์ฟและสนามกอล์ฟที่ค่าใช้จ่ายไม่แพงมาก และสามารถเล่นกอล์ฟได้ทั้งปี อีกทั้งข้อจำกัดต่างๆของเทคโนโลยีของ Golf Simulator ในปัจจุบันที่ยังไม่ตอบโจทย์ นักกอล์ฟที่มียังมีความคิดที่อยากจะมีห้อง Golf Simulator อยู่ที่บ้าน ก็ลองศึกษาหาความรู้ให้ดี ก่อนตัดสินใจครับ หากต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับ Golf Simulator ก็ยินดีครับ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.