Friday, March 3, 2017

102 - อันตรายจากการเล่นกอล์ฟ ตอน 2 - แสงแดดทำร้ายผิวหนังมากกว่าที่เราคิด

ทุกวันนี้เราน่าจะรู้สึกกันได้ว่าแสงแดดที่กระทบบนผิวหนังนั้น ร้อนอย่างรุนแรงมากขึ้นกว่าในอดีตมาก แม้แต่นั่งอยู่ในรถยนต์ที่มีเครื่องปรับอากาศ แสงแดดที่ส่องมาโดนผิวหนังยังทำให้รู้สึกแสบผิวได้เลย นับประสาอะไรกับผลเสียจากการที่นักกอล์ฟต้องเดินตากแดดเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมง โดยไม่ป้องกันผิวจากการสัมผัสกับแดดโดยตรง ในแสงแดดนั้นมีรังสี UV ที่เป็นต้นเหตุของผิวไหม้ ผิวอักเสบ และที่ร้ายแรงที่สุด ก็คือมีผลต่อการทำงานผิดปกติของเซลล์ผิวหนัง ที่เรียกกันว่ามะเร็งผิวหนังนั่นเอง เราจึงควรมีมาตรการรับมือกับแสงแดดเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ

มาตราการที่ 1 - การใช้ร่มกันแดดเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ช่วยลดความร้อนจากแสงแดดและปริมาณรังสี UV ที่จะสัมผัสโดนผิวโดยตรงได้อย่างมาก ขอให้เป็นผ้าร่มที่ทำจากวัสดุทึบแสงก็ใช้งานได้แล้ว แต่ยิ่งเป็นวัสดุที่ช่วยสะท้อนแสงด้วยก็จะยิ่งลดปริมาณ UV ลงไปได้มาก

มาตราการที่ 2 - ร่มไม่ได้ช่วยป้องกันรังสี UV ได้ทั้งหมด เพราะเมื่อเราอยู่กลางแดดรังสี UV สะท้อนมาจากทุกทิศทุกทาง การปิดบังผิวให้มากที่สุด เสื้อผ้าก็ช่วยลดปริมาณ UV ได้ดีระดับหนึ่ง การใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว จะช่วยลดพื้นที่ผิวหนังที่จะสัมผัสรังสี UV ไปได้เกิน 90% ของพื้นที่ผิวหนังของเรา แต่หากบางคนรู้สึกไม่คุ้นเคยกับการใส่เสื้อแขนยาว การใช้ปลอกแขนที่ใส่สบาย เบาบาง ระบายเหงื่อได้ดีและป้องกันรังสี UV ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยได้มาก

มาตราการที่ 3 - พื้นที่ผิวหนังที่เหลือก็คือ ผิวหน้า หู คอ และมือ ซึ่งมีพื้นที่ไม่มากนัก เราควรป้องกันด้วยครีมกันแดดที่มี SPF 50 ขึ้นไป เพราะยิ่ง SPF สูง ครีมกันแดดก็จะช่วยให้ผิวของเราทนต่อแสงแดดได้ยาวนานขึ้น เพราะในความเป็นจริงนักกอล์ฟแทบทุกคน ไม่เคยมีความคิดที่จะทาครีมกันแดดซ้ำอีกรอบอยู่แล้ว เลือกใช้ครีมกันแดดยี่ห้อที่ใช้แล้วไม่สร้างปัญหากวนใจใดๆ ก็เป็นอันใช้ได้ เพราะอย่างน้อยทาครีมป้องกันไว็ก็ดีกว่าไม่ทาเอาเสียเลยล่ะ

มาตราการที่ 4 - หมวกเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่จะช่วยลดแสงแดดที่สัมผัสบริเวณผิวหน้าและดวงตา และยังช่วยป้องกันการรบกวนสายตาของแสงแดดที่มีผลต่อการเล่นกอล์ฟด้วย

อย่าประมาทกับเรื่องของสุขภาพ ป้องกันเอาไว้ตั้งแต่วันนี้ เพราะทุกคนอยากที่จะมีชีวิตเพื่อเล่นกอล์ฟให้ได้ยาวนานที่สุด ... จริงไหม




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.