Monday, March 13, 2017

111 - กอล์ฟไลฟ์สไตล์แบบญี่ปุ่น

ถ้าพูดถึงกอล์ฟไลฟ์สไตล์แล้วไม่พูดถึงไลฟ์สไตล์ของนักกอล์ฟญี่ปุ่นที่มีทั้งความแปลกและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งก็คงจะไม่ถูกต้อง

ชาวญี่ปุ่นเป็นชนชาติที่มีพฤติกรรมที่สุดขั้วและมักมีอะไรให้แปลกใจได้เสมอ ด้วยความที่ประเทศที่มีความเป็นชาตินิยมสูงมาก คนญี่ปุ่นพูดภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาหลัก ถ้าไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น จะพบว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่ที่น่าแปลกว่าวงดนตรีระดับโลกทุกวงจะต้องมาทัวร์คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น เพราะยอดขายแผ่นเสียงและแผ่นซีดีสูงมาก พฤติกรรมการเล่นกกอล์ฟของคนญี่ปุ่นก็น่าแปลกไม่แพ้กัน ด้วยกอล์ฟเป็นกีฬาที่ต้องใช้พื้นที่มาก แต่ด้วยพื้นที่ที่จำกัด และราคาที่ดินที่แสนแพง สนามกอล์ฟในญี่ปุ่นมีมากถึงประมาณ 2,362 สนาม แต่เมื่อเทียบกับจำนวนนักกอล์ฟที่มากถึงระดับ 8 ล้านคน สนามกอล์ฟจึงไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากอล์ฟอย่างแน่นอน ด้วยค่าใช้จ่ายการออกรอบที่แพงริบ แถมยังต้องจองสนามล่วงหน้ายาวนาน ทำให้นักกอล์ฟญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ได้ออกรอบบ่อยนัก โอกาสที่เป็นไปได้ที่จะได้ตีลูกกอล์ฟก็คือ การซ้อมในสนามไดร์ฟ ที่ส่วนใหญ่ก็สร้างอยู่บนพื้นที่จำกัดไม่ได้มีพื้นที่ยาวๆสองสามร้อยหลาให้เห็นลูกตกอย่างในเมืองไทย และอาคารก็ต้องสร้างสูง 2-3 ชั้น แล้วก็ยังมีสถานบริการห้องซ้อมกอล์ฟในรูปแบบ Golf Simulator ที่เป็นอีกรูปแบบของการบริการที่นักกอล์ฟที่อาศัยอยูในเมืองนิยมใช้เป็นที่นัดสังสรรค์หลังเลิกงานกัน

ความคลั่งกอล์ฟของคนญี่ปุ่นดูได้จากนิตยสารกอล์ฟที่มีมากมายหลายฉบับ หลากหลายรูปแบบ และทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ น่าอ่านอย่างยิ่ง ซึ่งถือเป็นสื่อดั้งเดิมที่ทำให้นักกอล์ฟได้สัมผัสกอล์ฟไลฟ์สไตล์ได้อย่างกว้างขวาง ทั้งเนื้อหาของการสอนเล่นกอล์ฟและเทคนิคต่างๆ และที่สำคัญคือ โฆษณาสินค้าทั้งไม้กอล์ฟ เสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์ทุกอย่างที่นำเสนอโดยโปรกอล์ฟชื่อดัง ที่พร้อมจะยั่วยวนกิเลส เพื่อเชิญชวนให้นักกอล์ฟไปหาซื้อได้ตามร้านค้ากอล์ฟที่มีอยู่มากมายตามเมืองต่างๆ

ร้านค้ากอล์ฟเป็นสถานที่รองรับไลฟ์สไตล์ของนักกอล์ฟที่สำคัญที่สุด ร้านกอล์ฟในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสูง 4-5 ชั้น ที่จัดวางสินค้าอย่างเป็นหมวดหมู่ชัดเจนด้วยสินค้าจำนวนมากที่หลากหลาย ให้ได้จับได้ลอง อย่างตระการตา เรียกได้ว่านักกอล์ฟที่ได้เห็นสินค้าบนสื่อทั้งนิตยสาร การถ่ายทอดทางทีวี และอินเตอร์เน็ต แล้วได้มาเห็นของจริงได้จับ ได้สัมผัส มันเติมเต็มความสุขของนักกอล์ฟได้อย่างโดนใจ จึงทำให้มีโอกาสสูงมากที่นักกอล์ฟจะจับจ่ายเมื่อเดินเข้าไปในร้านกอล์ฟ

เอาเข้าจริงๆ นักกอล์ฟญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีความสุขกับไลฟ์สไตล์กอล์ฟ จากการได้ลูบๆคลำๆไม้กอล์ฟของตัวเองมากเสียกว่าที่จะได้ใช้ไม้กอล์ฟของตัวเองตีลูกกอล์ฟ ถ้าใครมีเพื่อนนักกอล์ฟญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย คนเหล่านี้เสาร์-อาทิตย์จะออกรอบตลอด ใช้ชีวิตกับกอล์ฟไล์ฟสไตล์อย่างเต็มที่และมีความสุขอย่างที่ไม่สามารถทำได้เหมือนตอนอยู่ญี่ปุ่น นักกอล์ฟไทยถือว่าโชคดีกว่ามากที่สามารถออกรอบได้บ่อย ตลอดทั้งปี ในราคาที่ถูกกว่าชาวญี่ปุ่นมากมายนัก ... ถ้ามีเวลาหาโอกาสออกรอบกันครับ

ปล. ใครอยากเรียนรู้ที่มีที่ไปของกีกอล์ฟในญี่ปุ่น แนะนำให้อ่านบทความ "โรคคลั่งกอล์ฟของญี่ปุ่น" ไม่ทราบเหมือนกันว่าใครเป็นคนเขียนอยู่ในนิตยสารผู้จัดการ ตั้งแต่ปี 2527






No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.