Sunday, March 5, 2017

103 - อันตรายจากการเล่นกอล์ฟ ตอน 3 - ตีห่วยเพราะร่างกายขาดน้ำ

มนุษย์เป็นสัตว์เลือดอุ่น เมื่ออุณหภูมิภายในร่างกายของนักกอล์ฟสูงขึ้น จากการออกรอบเล่นกอล์ฟไม่ว่าจะเป็นในช่วงเวลาไหนของวันก็ตาม ระบบภายในร่างกายก็จะทำการลดอุณหภูมิในร่างกายให้ลดลงด้วยการระบายความร้อนผ่านรูขุมขนออกมาในรูปของเหงื่อ และปล่อยปัสสาวะที่มีอุณหภูมิที่สูงกว่าอุณหภูมิห้องออกมา ซึ่งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำออกไป และเราควรจะดื่มน้ำชดเชยเข้าไป เพื่อไม่ให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ หรือที่เรียกว่า Dehydration

อาการของคนที่ร่างกายขาดน้ำเป็นดังต่อไปนี้

1. ริมฝีปากเริ่มแห้ง
2. รู้สึกกระหายน้ำ
3. ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม
4. ร่างกายอ่อนเพลีย
5. กล้ามเนื้ออ่อนล้า ถ้าขาดน้ำมากๆ อาจจะถึงขั้นเป็นตะคริวได้
6. รู้สึกกระสับกระส่าย ไม่มีสมาธิ หรืออาจถึงขั้นวิงเวียนศรีษะ จะเป็นลมได้
7. ร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง มีผลให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ถ้าร่างกายของนักกอล์ฟขาดน้ำจะมีผลต่อเกมส์กอล์ฟ ทั้งในแง่ของร่างกาย จะเกิดผลกระทบต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นผลทำให้ความแม่นยำลดลง, การควบคุมระยะแย่ลง และระยะไดร์ฟก็จะลดลงด้วยเช่นกัน ตามด้วยผลกระทบด้านลบต่อจิตใจ ซึ่งมีผลต่อการควบคุมสมาธิ สติสัมปชัญญะ แก้ปัญหา การวางแผน และการตัดสินใจ

สาเหตุอื่นๆที่ทำให้นักกอล์ฟมีโอกาสอยู่ในภาวะขาดน้ำได้ง่ายขึ้น ได้แก่ ความเครียด, อายุที่มากขึ้น ร่างกายจะกักเก็บน้ำสำรองได้น้อยลง หรือแม้แต่การดื่ม เบียร์ ชา กาแฟ ก็ทำให้ร่างกายขาดน้ำมากขึ้น

นักกอล์ฟแต่ละคนมีระดับการสูญเสียน้ำไม่เท่ากัน แต่สิ่งที่นักกอล์ฟทุกคนควรทำคือ การดื่มน้ำในระหว่างออกรอบให้มากขึ้น ดื่มโดยไม่ต้องรอให้หิวน้ำ ดื่มน้ำก่อนทีออฟทุกหลุมให้ติดเป็นนิสัย แค่นี้เราก็จะไม่มีวันที่ตีห่วยเพราะร่างกายขาดน้ำอย่างแน่นอน ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.