Saturday, March 11, 2017

109 - อันตรายจากการเล่นกอล์ฟ ตอน 9 - ลูกไดร์ฟมหาภัยจากก๊วนอื่น

เสียงร้องโฟร์ "Fore" ที่ดังในสนามกอล์ฟ คือเสียงร้องเพื่อเตือนว่าลูกกอล์ฟกำลังพุ่งไปในทิศทางที่อาจจะทำอันตรายกับคนที่อยู่ในวิถีที่ลูกกอล์ฟเคลื่อนที่ไปได้ เราคงเห็นในทีวีเมื่อโปรกอล์ฟทีออฟพลาดไปในทิศทางไหน เขาจะให้ร้องโฟร์พร้อมกับเอาชี้มือไปด้านที่ลูกกอล์ฟพุ่งไป เพื่อเป็นสัญญาณให้ผู้ชมที่อยู่ด้านนั้นระมัดระวังตัวและหัวให้ดี และหลายครั้งก็ทำให้ผู้ชมบาดเจ็บ ลูกกอล์ฟที่ถูกไดร์ฟออกไปด้วยหัวไม้จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมากที่สุด และมากกว่าไม้กอล์ฟทุกอันในถุง จึงเป็นอุบัติเหตุที่สร้างความรุนแรงมากที่สุด ลูกกอล์ฟที่โดนหัว ทำให้หัวแตก หรือบวมโนได้อย่างเหลือเชื่อ (ดูรูปประกอบ) ซึ่งอันตรายมากๆ ลูกกอล์ฟที่โดนหัวอย่างรุนแรง อาจกระทบกระเทือนการทำงานของสมองได้ โดนตัวก็ฟกช้ำ โดนตาก็บอดแน่ๆ เป็นอันตรายที่คาดเดาได้ยาก แต่โอกาสที่จะโดนก็เป็นไปได้น้อย นอกจากจะเฮงจริงๆ




ครั้งหนึ่งที่ออกรอบและได้เดินคุยกับแค๊ดดี้เรื่องนายตีลูกกอล์ฟพลาดมาโดนคนในสนามกอล์ฟ แล้วแค๊ดดี้ก็ถอดหมวกเพื่อโชว์รอยกระโหลกยุบบนหัวให้ดู จากการโดนลูกกอล์ฟที่นักกอล์ฟไดร์ฟพลาดมาถูกหัวอย่างแรง ทำให้ต้องพักไปนานกว่าจะกลับมาทำงานได้ แต่ยังโชคดีที่ไม่กระทบกระเทือนการทำงานของสมอง ยังคุยรู้แรื่องและทำงานได้ปกติถึงทุกวันนี้

ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงโฟร์ในสนามกอล์ฟให้หยุดและนั่งลง เอามือทั้งสองกุมกระบาล ระหว่างนั่งลงตั้งใจฟังเสียงร้องโฟร์ว่ามาจากทิศไหน ให้หันข้างเข้าหาทิศที่ร้องมา ถ้าถือร่มอยู่ ก็เอาร่มบังตัวไว้ให้มิด ถ้าอยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ ก็วิ่งเข้าไปหลบหลังต้นไม้

นักกอล์ฟก่อนที่จะทีออฟ ดูให้ดีว่าก๊วนหน้าเราไม่อยู่ในระยะที่เราไดร์ฟถึง ให้ทุกคนในก๊วนหน้าตีช็อตสองกันให้หมดแล้วเราค่อยตี ถ้าตีพลาดก็ร้องโฟร์และชี้มือให้สัญญานว่าลูกกอล์ฟพุ่งไปทางซ้ายหรือขวาด้วย

นักกอล์ฟที่คิดจะตีอัดก๊วนหน้า ดูรูปประกอบ ใจเย็นๆ แล้วคิดใหม่เถอะ หวังว่าทุกคนจะปลอดภัยในสนามกอล์ฟ พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.