Thursday, March 9, 2017

107 - อันตรายจากการเล่นกอล์ฟ ตอน 7 - ทะเลาะวิวาทในสนามกอล์ฟ

นักกอล์ฟน่าจะเคยได้ยินข่าวหรือประสบกับตัวเอง นักกอล์ฟก๊วนหน้ากับก๊วนหลังมีปากเสียงกัน มีเรื่องชกต่อยกัน หรือแม้กระทั่งเอาไม้กอล์ฟฟาดทำร้ายกัน แต่ยังไม่เคยได้ยินข่าวถึงขั้นยิงกันจนเสียชีวิต เรื่องเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสนามกอล์ฟเลย

สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ก๊วนหลังรู้สึกว่าก๊วนหน้าตีช้า รู้สึกหงุดหงิด ต้องส่งสัญญาณเตือน ด้วยการตีอัดในระยะที่ลูกกอล์ฟสามารถไปถึงนักกอล์ฟได้ ทำให้นักกอล์ฟก๊วนหน้ารู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย และรู้สึกไม่พอใจจากการกระทำที่หากเกิดจากความตั้งใจ มันคือการกระทำที่ไร้มารยาทและไร้สำนึกถึงความปลอดภัยต่อผู้อื่น การเดินเข้าไปขอโทษก๊วนหน้าโดยผู้ที่ตีผิดพลาดคือ การแสดงถึงความไม่เจตนาที่จะตีอัด และจะสร้างความผ่อนคลายให้เกิดขึ้น แต่ปัญหาจากการทะเลาะวิวาทมักเริ่มจากการไม่ขอโทษ ซึ่งแสดงถึงความตั้งใจที่ไร้มารยาทของนักกอล์ฟก๊วนหลังที่มักถูกเรียกในหลายชื่อทั้ง ขาใหญ่ เจ้าถิ่น ผู้ไม่เกรงกลัวใคร เพราะว่ากูแน่ และจะเริ่มก่อให้เกิดความรู้สึกเคืองให้กับนักกอล์ฟ ส่วนใหญ่มักจะยังไม่มีอะไรกับการตีอัดลูกแรก แต่มักเกิดเรื่องหากเกิดการตีอัดลูกที่สองตามมาในช่วงเวลาที่ฝ่ายโดนตีอัดกำลังเดือด ก๊วนหลังเจ้าถิ่นผู้ยิ่งใหญ่ คงตีอัดมาก๊วนอื่นมาเรื่อยโดยไม่เคยมีใครอยากจะยุ่ง และยังไม่เคยเจอคนจริง ขาใหญ่กว่า ผู้ไม่กลัวใครในจักรวาล เอาเรื่องเข้าสักวัน

ต้นเหตุของการทะเลาะวิวาทจริงๆคือ ก๊วนหลังรู้สึกว่าก๊วนหน้าตีช้า แต่ก๊วนหน้าก็ไม่รู้สึกว่าตัวเองตีช้า เรื่องนี้ผู้ที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ตัดสินอะไรไม่ได้ แต่โดยปกติแล้วหากก๊วนหลังรู้สึกว่าก๊วนหน้าตีช้าเกินเหตุ ก็ควรแจ้ง Marshall ของสนามให้จัดการตักเตือนเป็นสิ่งที่ควรทำมากที่สุด หรือหากก๊วนหน้าช้ามากๆ การขอก๊วนหน้าแซงก็เป็นที่ทำได้โดยมารยาท การตั้งใจตีอัดจึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรและไร้มารยาทอย่างยิ่ง ถ้าผู้ตีอัดโดนต่อย โดนไม้กอล์ฟฟาด หรือโดนยิงขึ้นมา จะมีแต่นักกอล์ฟสมน้ำหน้าเอา

ก๊วนหน้าก็ควรพิจารณาการเล่นของตนว่าเล่นช้าไหมเช่นกัน ตามก๊วนหน้าทันไหม ถ้ามีนักกอล์ฟมีอใหม่อยู่ในก๊วนและทำให้ช้า ก็ควรจะเตือนกันในก๊วนให้รักษาเวลา เดินไปที่ลูกเพื่อให้พร้อมตีทันที ถ้าทุกคนรู้หน้าที่มันจะไม่ช้า ถึงแม้จะเป็นนักกอล์ฟมือใหม่ก็ตาม และเวลาลูกหาย ถ้ามันหาไม่เจอจริงๆก็ยอมเถอะ และถ้าวันที่ออกรอบในวันที่สนามโล่ง การหยุดเมื่อจบหลุมเพื่อรอแล้วเสนอให้ก๊วนหลังที่ตีเร็วกว่าแซงไปก็เป็นสิ่งที่ทำได้ แล้วอย่าลืมกล่าวขออภัยก๊วนหลังที่ตีช้า จะทำให้บรรยากาศผ่อนคลายทุกคนมีความสุขในเกมส์ของตนในจังหวะการเล่นที่เหมาะสม

แค๊ดดี้ของนายที่ตีอัดก็ควรโดนตำหนิอย่างยิ่ง เพราะบกพร่องในหน้าที่ เข้าใจว่านายใหญ่ที่สุด แต่หากมีปัญหาขึ้นมาแค๊ดดี้ก็คือหนึ่งในต้นเหตุที่ไม่เตือนนายอย่างเต็มที่ การขอหยุดการเป็นแค๊ดดี้ให้กับนายผู้ไร้มารยาทคือสปิริตของแค๊ดดี้ที่ได้รับการสรรเสริญ เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ โทยที่ไม่มีใครว่าได้

ปัญหาการทะเลาะวิวาทจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นถ้าทุกคนรู้หน้าที่ เอาใจเขามาใส่ใจเรา และถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน อภัยกัน และใจเย็นๆ ทุกคนออกมาตีกอล์ฟเพื่อความสนุกสนาน และนักกอล์ฟทุกคนก็มีสิ่งที่ชอบร่วมกัน นั่นคือ "กอล์ฟ"




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.