Sunday, March 19, 2017

117 - อย่าประมาทแม้เรื่องเล็กน้อย

เหตุการณ์น้ำเข้าหูคงเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนนานๆทีจะต้องพบเจอประสบการณ์นี้ สองวันก่อนหลังอาบน้ำเสร็จก็รู้สึกว่ามีน้ำเข้าหูอย่างที่ผ่านมาตลอดชีวิตก็เคยเป็นมาก่อน และทุกครั้งก็ใช้น้ำกรอกเข้าไปในหู จากนั้นก็เอียงหัวให้น้ำไหลออก แล้วชีวิตก็กลับสู่ภาวะปกติ แต่วันนั้นมันไม่ออก พยายามอยู่ 2-3 ครั้งก็ยังไม่ได้ผล จะเคลียร์หู ขยับกราม เอียงหูแล้วกระโดด ทุกมาตรการล้วนไม่ได้ผล ด้วยความรำคาญและใจร้อน จึงเอาค๊อตตอนบัดปั่นหู หวังว่ามันจะซับน้ำออกมา ปั่นไปปั่นมายังไงก็ยังไม่หาย ก็เลยแยงลึกเข้าไปเรื่อยๆ ระหว่างแยงๆปั่นๆ ก็รู้สึกได้ว่ามีขี้หูอยู่ในหู ก็เลยเอาไม้แคะหูมาแคะ แต่ก็ไม่ได้ผล และอยู่ดีๆก็สึกว่าหูดับไปเลย สันนิษฐานได้ว่าน่าจะมาจากคอตตอนบัดและไม้แคะหูที่ดันขี้หูให้ลึกเข้าไปจนอุดรูหู

จากคนหูดีๆที่การได้ยินคือเรื่องปกติ ในวันที่มันเกิดไม่ปกติขึ้นมา  สองวันที่อยู่กับระดับการได้ยินประมาณ 10% มันอึดอัดมากๆ การใช้ชีวิตประจำวันและการงานได้รับการกระทบกระเทือนเป็นอย่างมาก จากการสื่อสารที่ผิดปกติ อารมณ์ที่จะตีกอล์ฟไม่ต้องพูดถึง ทำให้เข้าใจคนหูตึงมากขึ้น และทำให้ยิ่งเห็นคุณค่าของสุขภาพว่ามีค่าแค่ไหน ถ้ามีชีวิตดี๊ดี แต่เกิดพิการอย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมา คงทำใจได้ยาก

หลังจากที่ไปหาหมอเฉพาะทางตรวจก็พบว่า หูอื้อที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากขี้หูเข้าไปอุด จากการใช้ค๊อตตอนบัดแหย่เข้าไปในหูจริงๆ และเกิดอาการอักเสบแดงในรูหูจากการใช้ไม้แคะหูด้วย หมอต้องใช้เครื่องมือเฉพาะทาง ดูดเอาขี้หูออกมาอย่างยากลำบาก แล้วการได้ยินกลับมากปกติอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็เกิดการอักเสบข้างในรูหู ถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ อาจมีโอกาสเกิดการอักเสบ ติดเชื้อในชั้นหู และเป็นอันตรายที่รุนแรงกับการได้ยินอย่างแน่นอน และจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิต ดังนั้นอย่าประมาทชีวิต แม้เรื่องเล็กน้อย ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเราได้ตลอดเวลา ถ้ามีอะไรที่ผิดปกติเกิดขึ้น แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย อย่าชะล่าใจ ให้รีบแก้ไขทันที ก่อนที่มันจะเลวร้ายขึ้นไป จนสายเกินแก้

เบ็ดเสร็จ โดนค่าดูดขึ้หูและค่ายา ไปพันกว่าบาท ... สบายใจ แต่ยังไงก็คุ้มค่ากับการได้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ฟังเพลงได้อย่างไพเราะและสุนทรีย์อย่างเช่นเดิม ระมัดระวัง ถ้าน้ำเข้าหู อย่าใช้ค๊อตตอนบัดหรือไม้แคะหูแหย่เข้าไปในหูอย่างเด็ดขาด




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.