Monday, March 6, 2017

104- อันตรายจากการเล่นกอล์ฟ ตอน 4 - ฟ้าผ่า

นี่คือภาพของถุงกอล์ฟและรถลากที่ถูกฟ้าผ่า ระดับแรงดันไฟฟ้าว่ากันว่าสูงถึง 100 ล้านโวลต์ สภาพที่เห็นคือเศษซากไม้กอล์ฟ ถุงกอล์ฟและรถกอล์ฟที่ไหม้ไฟและกระจุยกระจาย กลายเป็นเศษซาก สังเกตที่หัวไม้ Cleveland จะเห็นรูทะลุบน sole ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดในถุงกอล์ฟ แสดงว่าฟ้าผ่าลงมาที่หัวไม้นี่เอง คิดดูว่าถ้าเอาไปยืนอยู่ข้างๆถุงกอล์ฟจะเป็นอย่างไร มันคงลงกระบาลของเราที่อยู่สูงกว่าไม้กอล์ฟแทนอย่างแน่นอน






ขอขอบคุณ http://www.milesofgolf.com/ สำหรับภาพประกอบ


ดีที่ไม่เขียนบทความนี้ในช่วงฤดูฝน นักกอล์ฟคงขาสั่นไปตามๆกันหลังจากเห็นภาพประกอบ ฤดูฝนที่จะมาถึงในปีนี้ ถ้าคุณติดอยู่ในพายุฝนฟ้าคะนองอย่าไปอยู่ในบริเวณเหล่านี้

1. พื้นที่สูงและมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอย่างโด่เด่ตั้งตระหง่าน
2. อย่าอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง แม่น้ำ สระว่ายน้ำ
3. ให้เข้าไปอยู่ในตัวอาคาร หรือรถยนต์ที่มีประตูปิด รถกอล์ฟไม่ปลอดภัย เข้าไปนั่งในซุ้มก็ยังดีกว่า
4. อยู่ห่างจากวัตถุที่เป็นโลหะ ไม้กอล์ฟ ร่ม หรือแม้แต่รถกอล์ฟ

กฏเพื่อความปลอดภัยจากฟ้าผ่าโดยทั่วไป เราควรจะเริ่มเล่นกอล์ฟได้เมื่อเวลาผ่านไปอย่างน้อย 30 นาทีหลังจากเกิดฟ้าผ่าในระยะ 10 ก.ม. เมื่อเราเห็นฟ้าผ่าแล้วเริ่มนับเวลา ถ้าเราได้ยินเสียงฟ้าผ่าในเวลาน้อยกว่า 30 วินาที แสดงว่าเราอยู่ห่างจากตำแหน่งฟ้าผ่าน้อยกว่า 10 ก.ม. โอกาสที่ฟ้าผ่าครั้งต่อไปภายในระยะ 10 ก.ม. มีสูงถึง 80% เราจึงควรหยุดเล่นกอล์ฟและเข้าไปอยู่ในที่ปลอดภัยจะดีกว่า รอ 30 นาที แล้วค่อยกลับไปเล่นต่อ

เอากฏนี้ไว้ใช้เวลาออกรอบแล้วอยู่ในสถานการณ์ที่มีฝนฟ้าคะนอง สนามกอล์ฟในเมืองไทย ไม่มีใครใหญ่กว่านักกอล์ฟ จึงมักไม่มีใครออกมาห้ามนายให้เป็นเรื่องเป็นราว นักกอล์ฟที่คิดว่าเรื่องฟ้าผ่าเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไกลตัว คงจะไม่ซวยขนาดนั้นหรอก ควรคิดใหม่ ดูรูปถุงกอล์ฟที่โดนฟ้าผ่าอีกรอบแล้วตัดสินใจใหม่ อย่าเอาชีวิตตัวเองไปเสี่ยงเลยครับ



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.