Thursday, March 30, 2017

127 - เรื่องของทิปที่เป็นปัญหา

เมื่อวานมีประเด็นในโลกโซเชียลของนักกอล์ฟที่ถกกันถึงเรื่องที่มีแค๊ดดี้บ่นออกสื่อโซเชียลอย่างดุเดือด แถมด้วยการเหน็บที่ดูจะไม่ค่อยเหมาะสมว่า "ถ้าจนก็ไม่ต้องมาตีนะ ..." เมื่อตนได้รับทิป 200 บาท ตามภาพประกอบ จนเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักกอล์ฟกันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวมองว่าการกระทำของแค๊ดดี้ไม่เป็นการดีกับตัวเอง และส่อถึงทัศนคติในการทำงาน แนวคิดในการใช้ชีวิตของตนเองอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นในทางลบล้วนๆ  ออกจะเป็นการประจานตนเอง จากการที่คนทั่วไปเกิดคำถามถึงประสิทธิภาพในการทำงานตนเองด้วยซ้ำ

แค๊ดดี้น่าจะต้องทำความเข้าใจใหม่กับการให้ทิปกันใหม่ นักกอล์ฟทิปตามความพอใจและแต่ละคนมาตรฐานไม่เหมือนกัน ในวันที่แค๊ดดี้เจอนายที่ทิปน้อยแค๊ดดี้บ่น แล้วในวันที่เจอนายที่ทิปเยอะแค๊ดดี้เงียบ แทนที่จะเอาเวลามาบ่น ควรเอาเวลาไปคิดถึงเรื่องการพัฒนางานของตน เพื่อสร้างความพึงพอใจและความประทับใจให้กับนักกอล์ฟ จากการทำงานที่เกินความคาดหมายของนักกอล์ฟซะมากกว่า

ส่วนตัวเคยเจอแค๊ดดี้ที่บริการเกินคาดหมายหลายคน ที่ทำงานอย่างมืออาชีพ ทำการบ้านและเตรียมตัวมาอย่างดี พกพัด ผ้าเย็น ลูกอม ยาดม สารพัด พร้อมที่จะดูแลนายอย่างกับเลขาส่วนตัว รู้ใจไปทุกเรื่อง นายจะร้อน หิวน้ำ อยากได้เหล็กอะไร บอกระยะ บอกไลน์ ให้กำลังใจ ปลอบใจ และคิดแทนนายตลอดเวลาว่าเวลาไหนต้องการอะไร โดยไม่ต้องให้คอยให้บอก ให้ถาม เรียกได้ว่า เป็นผู้มีจิตใจบริการอย่างแท้จริง ดีกระทั่งเรารู้สึกเกรงใจ ตั้งแต่ตีกอล์ฟมา เคยพบเจอไม่กี่คน ถ้าแค๊ดดี้ทุกคน ทำงานด้วยความเป็นผู้ให้อย่างเต็มที่และทำงานให้เกินค่าทิป 200 บาท ที่ตนไม่อยากได้ รับรองได้ว่า ถึงเวลาทิป นายที่เคยทิป 200 บาท ก็ต้องมีเกรงใจกันบ้างแหละ แต่โอกาสที่แค๊ดดี้จะเจอนักกอล์ฟที่มีปัจจัยและพอใจกับการบริการของแค๊ดดี้มากๆ และทิปให้มากกว่าปกติจะมีมากกว่ามาก เมื่อไปถัวๆกับวันที่ได้ทิปน้อย ยังไงถ้าเราบริการดี แนวโน้มทิปมันต้องไปทางมากกว่าปกติแน่นอน แค๊ดดี้ที่คิดได้เยี่ยงนี้ ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี คิดดี ทำดี เป็นพื้นฐาน ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน ไม่บ่น แล้วความดีก็ทำให้มีโอกาสเจอนักกอล์ฟดีๆมากกว่านักกอล์ฟที่มีปัญหา แค๊ดดี้ในฝันเหล่านี้ นักกอล์ฟขาจรไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอหรอก เพราะมีนักกอล์ฟจองตัว คิวแน่น ไม่มีเวลามาบ่นบนโลกโซเชียลแน่ๆ

สำหรับนักกอล์ฟเอง การทิปก็ออกจะเป็นกึ่งๆมารยาทและการแสดงน้ำใจเช่นกัน ดูเหมือนว่าปัจจุบันในเมืองไทย ทิป 300 บาท ดูจะเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำสำหรับการออกรอบ 18 หลุม สนามในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถ้านักกอล์ฟไม่มีปัญหาเรื่องปัจจัยและพอใจกับการให้บริการ ก็น่าจะพิจารณาทิปให้มากกว่า  300 บาท ถือเป็นการช่วยเหลือแค๊ดดี้ที่จำนวนครั้งที่ได้ออกรอบก็ลดน้อยลงไปตามจำนวนนักกอล์ฟที่ร่อยหรอลงในปัจจุบัน แต่ถ้าหากนักกอล์ฟออกรอบแล้วเจอแค๊ดดี้ที่บริการห่วยเกินจะรับ การไม่ให้ทิปเลย ก็ไม่ถือเป็นการผิดกติกาแต่อย่างใด ซ้ำยังเป็นการมอบบทเรียนราคาถูกให้กับแค๊ดดี้ไปในตัว และอย่าลืมรายงานการทำงานของแค๊ดดี้ให้กับผู้จัดการสนามทราบ เพื่อทำให้ระบบนิเวศวิทยากอล์ฟดีขึ้นด้วย ผมเองเคยทำมาแล้วครั้งหนึ่งตลอดชีวิตการเล่นกอล์ฟที่ผ่านมา




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.