Sunday, February 12, 2017

084 - ตีไกล ตอน 20 - พยายามทำตามคำแนะนำจนเวอร์เกินไป

คำแนะนำและ drill ในการตีไกลมีอยู่มากมายตามสื่อต่างๆ นักกอล์ฟที่นำเอาคำแนะนำเหล่านั้นไปใช้มากจนเกินเหตุ มีโอกาสสร้างปัญหาเหล่านี้

1. ถ่ายน้ำหนักไปเท้าขวาตอน backswing มากจนล้น ทำให้มีการเคลื่อนของแกนและร่างกายมากเกินไป การเคลื่อนไหวที่มากเกินไป เป็นการเพิ่มความผิดพลาดให้กับวงสวิง และการทำซ้ำทำได้ยาก 

ความคิดในการพยายามถ่ายน้ำหนัก ก่อให้เกิดการ slide ของน้ำหนักเสียส่วนใหญ่ ซึ่งจริงๆแล้วควรจะคิดว่าการถ่ายน้ำหนักเป็นผลจากการ rotate ร่างกาย ช่วงบน และให้โฟกัสที่การ rotate ร่างกายช่วงบนที่สัมพันธ์ต่อเนื่องกับช่วงล่าง

2. พยายามสร้าง arc ของ backswing ให้กว้างเกินไป มีโอกาสทำให้ connection ลดลง, หมุนไหล่น้อยลง และตีคล่อมมากขึ้น

3. คำแนะนำให้หมุนไหล่ที่ Topswing ให้มากขึ้น จะเป็นโทษมากกว่าประโยชน์หากสะโพกหมุนตาม จากความยืดหยุ่นของร่างกายที่ไม่มากพอ ซึ่งไม่เป็นการเพิ่มแรงบิดที่เกิดจากความต่างของแนวสะโพกกับแนวไหล่ การบิดไหล่เพิ่มขึ้นโดยที่สะโพกบิดตาม เป็นการเพิ่มการเคลื่อนที่ของร่างกายให้มากขึ้นโดยใช่เหตุ

4. Overswing ที่ Topswing เป็นผลทำให้เกิดปัญหา connection และ timing ตามมา

5. ถ่ายน้ำหนักไปเท้าซ้ายตอน downswing มากจนล้น หรือสไลด์สะโพกไปทางซ้ายมากเกินไป ทำให้มีการเคลื่อนของแกนและร่างกายมากเกินไป การเคลื่อนไหวที่มากเกินไป เป็นการเพิ่มความผิดพลาดให้กับวงสวิง ทำซ้ำได้ยาก และทำให้การรักษามุมข้อมือมือ delay hit ทำได้ยาก

ความคิดในการพยายามถ่ายน้ำหนัก ก่อให้เกิดการ slide ของน้ำหนักเสียส่วนใหญ่ ซึ่งจริงๆแล้วควรจะคิดว่าการถ่ายน้ำหนักเป็นผลจากการ rotate ร่างกายช่วงล่าง และให้โฟกัสที่การ rotate ช่วงล่างที่สัมพันธ์ต่อเนื่องกันกับช่วงบน

6. พยายามหมุนสะโพกตอนเริ่ม downswing อย่างเร็วเกินไป เป็นเหตุให้ช่วงล่างทำงานไม่สัมพันธ์กับช่วงบน ไม่เกิด connection อย่างที่ควรจะเป็น





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.