Wednesday, February 22, 2017

093 - ตีไกล ตอน 29 - ก้านตีไกลที่สุดในโลก



น่าแปลกใจไหมที่ USGA และ R&A ไม่ออกกฏควบคุมประสิทธิภาพก้านกราไฟต์สำหรับหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ ในขณะที่ควบคุมความเด้งของหัวไม้และลูกกอล์ฟ และตั้งแต่ปี 2003-2016 ก็ยังไม่เห็นการเพิ่มขึ้นของระยะไดร์ฟในทัวร์หลักที่ชัดเจน แล้วก้านกราไฟต์สำหรับหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ช่วยให้นักกอล์ฟตีได้ไกลขึ้นจริงหรือ



การเปลี่ยนก้านกราไฟต์สำหรับหัวไม้ไดร์ฟเวอร์จะเห็นระยะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนมากน้อยขึ้นกับเงื่อนไขของก้านและคุณสมบัติในการประกอบของหัวไม้เดิม ถ้าของเดิมไม่เหมาะสมอย่างมาก สร้างภาระและปัญหาให้กับนักกอล์ฟ และเมื่อได้รับการฟิตติ้งอย่างเหมาะสมด้วยก้านใหม่ที่ตอบสนองความต้องการในด้านต่างๆของนักกอล์ฟ นักกอล์ฟจะเห็นระยะที่เพิ่มขึ้นอย่างแตกต่าง สัมผัสได้ถึงความรู้สึกพึงพอใจในหลายๆด้าน ในทางกลับกัน หากก้านเดิมมีคุณสมบัติที่เหมาะสมแล้ว ไม่ว่าจะเปลี่ยนก้านเป็นยี่ห้อไหน จะแพงมากเท่าไหร่ ก็จะเห็นความแตกต่างของระยะไม่มากนัก เหมือนระยะเฉลี่ยในทัวร์ที่โปรกอล์ฟทดลองก้านมาหลากหลายรุ่นและยี่ห้อ จนเจอก้านที่สเป็กเหมาะกับตนแล้ว ระยะไดร์ฟเฉลี่ยก็จะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก  การฟิตติ้งก้านกราไฟต์สำหรับหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่น ไม่ใช่เพียงแค่การเปลี่ยนก้าน มันมีรายละเอียดที่มากกว่านั้น ก้านและหัวเดียวกัน แต่ประกอบโดย Clubfitter ที่มีความรู้ความเข้าใจในรายละเอียด สามารถทำให้ตีได้ไกลกว่าช่างที่ไม่มีความรู้

อธิบายให้เหมาะสมได้ว่า ก้านกราไฟต์สำหรับหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ เป็นส่วนประกอบที่จะช่วยให้นักกอล์ฟแต่ละคนสามารถรีดระยะไดร์ฟออกจากศักยภาพในการสวิงเฉพาะบุคคลออกมาให้ได้มากที่สุด เพราะนักกอล์ฟแต่ละคนมีลักษณะการสวิงไม่เหมือนกัน ความเร็วหัวไม้ ความแข็งแรง ลักษณะการเข้าปะทะ รสนิยม และอีกหลายอย่างที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่มีก้านที่ดีที่สุดในโลก ไม่เช่นนั้นเราคงเห็นโปรกอล์ฟที่หาเลี้ยงชีพด้วยการแข่งกอล์ฟใช้ก้านรุ่นเดียว ยี่ห้อเดียวกันหมด ก้านที่ดีที่สุดของนักกอล์ฟแต่ละคน ต้องประกอบเข้ากับหัวและกริปแล้วทำให้นักกอล์ฟรู้สึกมั่นใจที่จะสวิงอย่างเต็มศักยภาพ แล้วได้ผลงานที่สม่ำเสมอ ระยะไดร์ฟเฉลี่ยได้ไกลสุดอย่างเหมาะสมกับศักยภาพ

ก้านกราไฟต์สำหรับหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ มีความหลากหลาย ให้รสชาด สีสัน ฟิลลิ่งที่แตกต่างกัน ด้วยการออกแบบก้านแต่ละรุ่นให้มี character ที่ต่างกันได้มากมายผ่านองค์ประกอบต่างๆ เช่น torque, น้ำหนัก, kickpoint, เทคโนโลยีการผลิต, วัสดุที่ใช้, โครงสร้างของก้าน, สีสัน, ลวดลายและเรื่องราว ทั้งหมดคือมนต์สเน่ห์ให้เกิดการอยากเล่นอยากลองได้อย่างไม่รู้จบ แต่สำหรับนักกอล์ฟที่โฟกัสที่ความสนุกในเกมส์กอล์ฟ แนะนำให้ฟิตติ้งไดร์ฟเวอร์ให้ได้ก้านที่เหมาะสมให้จบและมั่นใจ แล้วหันไปใส่ใจกับวิธีการ สวิง การฝึกซ้อม และเกมส์กอล์ฟให้มาก แล้วเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาเกิดขึ้นในวงสวิง ไม่ว่าจะเป็นความเร็วหัวไม้ที่มากขึ้นหรือน้อยลง ความแข็งแรงที่มากขึ้นหรือน้อยลง อายุที่มากขึ้น (น่าเสียดายที่ไม่มีน้อยลง) เทคนิคการสวิงที่เปลี่ยนไป จนทำให้รู้สึกได้ว่าไดร์ฟเวอร์ในมือเริ่มสร้างปัญหา แล้วจึงค่อยกลับมาปรึกษา Clubfitter เพื่อฟิตติ้งใหม่ จะเป็นแนวทางที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อตัวนักกอล์ฟเองมากกว่า ดีกว่าเสียเงินอย่างเปล่าประโยชน์ไปกับความหวังลมๆแล้งๆ ว่าเปลี่ยนก้านใหม่ๆแล้วจะตีไกลขึ้นเรื่อยๆ เก็บเอาเงินก้อนเดียวกันนี้ไปใช้ออกรอบให้บ่อยขึ้น ชวนเพื่อนไปออกรอบกันเยอะๆ ฝีมือก็พัฒนาขึ้น สุดท้ายนักกอล์ฟก็ต้องกลับมาหา Clubfitter อยู่ดี แต่มันดีกับสังคมกอล์ฟโดยรวม สนามกอล์ฟ พนักงานและแค๊ดดี้ก็มีงานทำ แต่ถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา การเปลี่ยนก้านรุ่นใหม่ๆก็คือความสนุกและเป็นเสน่ห์อีกมุมหนึ่งของกีฬากอล์ฟที่น่าสัมผัส ... พบกันใหม่พรุ่งนี้



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.