Saturday, February 4, 2017

076 - ตีไกล ตอน 12 ทำไมถึงควรจับกริปสตรอง

นักกอล์ฟคงเคยได้ยินคำแนะนำเรื่องการจับกริปสตรองเพื่อตีให้ไกลกันมามากต่อมากแล้ว แต่รู้ไหมว่าเหตุใดจึงควรจับกริปให้สตรอง และใครที่ควรจับกริปให้สตรอง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักกอล์ฟควรจะรู้ถึงเหตุผลก่อนที่จะเอาคำแนะนำเหล่านั้นไปใช้งาน

การจับกริปให้สตรองมีผลที่เห็นชัดเจน 3 ประการ ซึ่งเป็นความรู้จาก Ball Flght Law นั่นเอง

1.ทำให้หน้าไม้เข้าปะทะลูกในลักษณะที่ปิดมากขึ้น
2.ทำให้หน้าไม้มีความสัมพันธ์เทียบกับแนวสวิงในลักษณะที่ปิดมากขึ้น
3.ทำให้จังหวะ release มีความรุนแรงมากขึ้น

จากที่อธิบายไปแล้วว่า นักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนใหญ่เมื่อนักกอล์ฟจับไดร์ฟเวอร์ที่มีน้ำหนักเบาและพยามยามที่จะตีลูกกอล์ฟออกไปให้ไกลที่สุด จึงใช้งานกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรงและคุ้นเคยกว่าอย่างมือและแขนเป็นต้นแรงในการสวิงไม้กอล์ฟโดยไม่รู้ตัว ซึ่งทำให้นักกอล์ฟเหล่านี้มีแนวสวิงแบบ Outside-In หรือตีคล่อม เป็นผลให้เกิดวิถีแบบโค้งจากซ้ายไปขวา ที่เรียกว่า Fade ถ้าเลี้ยวมากๆก็เรียกกันว่า Slide ซึ่งทำให้เสียระยะจากการเลี้ยวโค้ง รวมถึงตกจะไม่ค่อยวิ่ง

เมื่อนักกอล์ฟสมัครเล่นที่มีแนวสวิงแบบ Outside-In จับกริปให้สตรองขึ้น ผลของการจับกริปให้สตรองขึ้นทั้ง 3 ประการ จะส่งเสริมให้เกิดผลดีต่อระยะดังนี้

1.ทำให้หน้าไม้เข้าปะทะลูกในลักษณะที่ปิดมากขึ้น - ลูกที่พุ่งออกจากหน้าไม้จะออกขวาน้อยลง
2.ทำให้หน้าไม้มีความสัมพันธ์เทียบกับแนวสวิงในลักษณะที่ปิดมากขึ้น - วิถีลูกจะตรงมากขึ้น เลี้ยวน้อยลง side spin ลดลง ลูกกอล์ฟจะ carry ไกลขึ้น และกลิ้งมากขึ้น
3.ทำให้จังหวะ release มีความรุนแรงมากขึ้น - ความเร็วหัวไม้และความเร็วลูกกอล์ฟจะเพิ่มขึ้น

จึงเป็นผลให้นักกอล์ฟสมัครเล่นที่มีแนวสวิงแบบ Outside-In ที่จับกริปให้สตรองขึ้น มักจะตีได้ไกลขึ้น แต่การจับกริปให้สตรองขึ้นอาจเกิดผลเสียกับนักกอล์ฟที่มีแนวสวิงที่เป็น Inside-Out มากๆ

คำแนะนำที่ให้นักกอล์ฟสมัครเล่นจับกริปให้สตรองขึ้นเพื่อตีไกลให้ไกลขึ้นจะได้ผลกับนักกอล์ฟส่วนใหญ่ แต่อย่าลืมว่าควรใช้วิจารณญานกับคำแนะนำนี้ด้วย เอาให้มั่นใจว่าคุณไม่เป็นคนกลุ่มน้อยนะครับ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.