Monday, February 13, 2017

085- ตีไกล ตอน 21 - ตีไกลโดยไม่ต้องพยายามตีให้ไกล

นักกอล์ฟสมัครเล่นทุกคนที่ผ่านการออกรอบในสนามกอล์ฟมาพอสมควร เคยสังเกตการตีไดร์ฟเวอร์ของตนเองที่ผ่านมาหรือเปล่า ว่าลูกที่เราตีไดร์ฟเวอร์ได้ไกลมากๆ คือลูกที่เราไม่ได้ใช้ความพยายามมากมายอะไร สวิงออกจะสบายๆ จังหวะทุกอย่างมันเคลื่อนไหวสัมพันธ์กันมาเข้าล็อคอย่างเป็นธรรมชาติ หัวไม้ปะทะโดนลูกกอล์ฟนุ่มแน่น แต่ให้ความรู้สึกเบาสบาย เสียงใสเพราะ แต่ลูกพุ่งฉีดออกไปตรงและไกลอย่างน่าแปลกใจ แต่ในทางกลับกัน เวลาที่เราต้องการตีให้ไกล พยายามเร่งหัวไม้ให้เร็ว เฆี่ยน ตีให้แรง ทุกอย่างกลับให้ผลไปในทางตรงข้าม

ก่อนที่จะคิดจะเร่งตีหัวไม้ให้ไกล นักกอล์ฟต้องเข้าใจการทำงานของวงสวิงเสียก่อน ว่าการควบคุมกล้ามเนื้อเพื่อพาให้หัวไม้เข้าปะทะลูกกอล์ฟให้โดน Sweet Spot ด้วยการเร่งหัวไม้ให้เกิดความเร็ว เพื่อเข้าปะทะลูกกอล์ฟด้วยแนวสวิงและตำแหน่งหน้าไม้ที่เหมาะสม ต้องอาศัยการทำงานเป็นลำดับและความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง ทางเดียวที่จะทำให้ตีไดร์ฟเวอร์ได้ไกลขึ้น โดยที่ปัจจัยอื่นๆในจังหวะปะทะมีความสมบูรณ์แบบ คือการเพิ่มความเร็วของหัวไม้ให้มากขึ้น ซึ่งในทางปฏิบัติต้องอาศัยการทำงานของกล้ามเนื้อทั้งระบบในการเร่งหัวไม้ให้เร็วขึ้น แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องทำงานอย่างเป็นลำดับและยังคงความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่นักกอล์ฟสมัครเล่นจะสามารถทำได้ เพราะเมื่อมีความคิดที่จะเร่งความเร็วหัวไม้ ความเกร็ง การเร่งกล้ามเนื้อบางส่วน ซึ่งส่วนใหญ่จะไปเร่งความเร็วด้วยการใช้มือแขนที่มากขึ้น ไม่ได้ทำให้ตีได้ไกลขึ้นแต่อย่างใด และยังทำให้ทิศทางก็แย่ไปด้วย แทนที่จะเป็นประโยชน์กลับเป็นโทษเสียอีก

นักกอล์ฟที่คิดจะมีอีกก๊อกในการตีหัวไม้ที่ตีไกลกว่าปกติ ควรศึกษาและฝึกซ้อมให้ดีก่อนจะเอาออกมาใช้ และเวลาใช้ก็เลือกใช้งานในหลุมที่หากผิดพลาด ก็ไม่สร้างความเสียหายมากนัก ขอแนะนำให้นักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนใหญ่ ตีหัวไม้ด้วยวงสวิงที่เป็นธรรมชาติตามคำแนะนำที่ผ่านมา โดยไม่ต้องไปพยายามตีให้ไกลขึ้น เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วเมื่อเราพยายามตีให้ไกล มันไม่ได้ทำให้ตีได้ไกลขึ้น นี่คือความจริง แต่การสวิงสบายๆกลับจะตีได้ไกลกว่าและได้ผลงานที่สม่ำเสมอกว่าอย่างแน่นอน ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.