Monday, January 2, 2017

043 - เล่นลูกสั้นด้วยเว็ดจ์อันเดียว

ลูกสั้นคือช็อตที่ใช้งานมากอันดับสองต่อจากพัตเตอร์สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ไม่มีทักษะในการสวิงที่สมบูรณ์อย่างโปรกอล์ฟ การตีช็อตขึ้นกรีนให้โดนเต็มเพื่อได้ระยะและทิศทางที่ถูกต้อง ไม่ใช่เรื่องง่าย ความผิดพลาดส่วนใหญ่จึงเป็นการตีสั้นและผิดทิศทางไปทางซ้ายหรือขวา สุดท้ายลูกกอล์ฟส่วนใหญ่ก็ไม่หยุดอยู่บนกรีนอย่างที่ตั้งใจ เหลือเป็นช็อตระยะสั้นที่ตีต้องไม่เต็มวงเอาไว้ให้แก้ไข

ลูกสั้นในศัพย์ภาษาอังกฤษมีสองประเภทที่นักกอล์ฟไทยมักใช้กันอย่างสับสน ได้แก่ พิทช์ (Pitch) คือ ลูกสั้นที่เล่นด้วยวงสวิงปกติแต่ตีไม่เต็มวง วิถีลูกจะโด่งปกติตามองศาของเว็ดจ์แต่ระยะจะสั้นยาวตามระยะการแบ็คสวิง และ ชิพ (Chip) คือ ลูกสั้นที่พยายามเล่นลูกให้เคลื่อนที่เข้าหากรีนอย่างต่ำๆ เพื่อให้ลูกกลิ้งเข้าหาหลุมตามระยะที่คาดหวังไว้ หลักการในการเล่นลูกสั้นทั้งสองแบบมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ พยายามเล่นให้ง่ายเข้าไว้ อย่าทำให้ซับซ้อน

นักกอล์ฟมักมีคำถามว่าควรใช้เว็ดจ์กี่อัน กี่องศาดี ซึ่งเป็นคำตอบที่ต้องระมัดระวังการตอบเป็นอย่างยิ่ง เพราะนักกอล์ฟแต่ละคนมีแนวคิดและวิธีการเกมส์ลูกสั้นที่แตกต่างกัน มีทักษะที่แตกต่างกัน มีเวลาในการฝึกซ้อมมากน้อยไม่เท่ากัน เล่นสนามที่มีลักษณะและสภาพที่แตกต่างกัน ซึ่งมีส่วนต่อการเลือกใช้เว็ดจ์เป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าให้แนะนำนักกอล์ฟสมัครเล่นเรื่องการเล่นลูกสั้น จะแนะนำให้เล่นลูกสั้นด้วยเว็ดจ์ให้น้อยตัวมากที่สุด เพราะลูกสั้นเป็นช็อตที่ตีไม่เต็มวง การควบคุมระยะจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึง การเล่นลูกสั้นด้วยเว็ดจ์หลายๆอันจะทำให้เกมส์ซับซ้อนขึ้นอย่างไม่จำเป็น ถ้าสามารถเล่นลูกสั้นทุกประเภททั้งพิทช์ ชิพ และระเบิดทรายได้ด้วยเว็ดจ์เพียงอันเดียว ทักษะและความคุ้นเคยในการใช้เว็ดจ์เพียงอันเดียวจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมาก ทั้งการควบคุมระยะทาง ทิศทาง วิถีลูกกอล์ฟและสปิน จะเกิดเป็นความรู้สึกเหมือนสัญชาตญานได้เร็วกว่าการใช้เว็ดจ์หลายๆอัน

การใช้เว็ดจ์อันเดียวในการเล่นลูกสั้นจะทำให้เราเกิดสัญชาตญานต่อระยะในการตี ยิ่งถ้าเราออกรอบและใช้ Rangefinder วัดระยะถึงธง การพิทช์ขึ้นกรีนที่เรารู้ระยะถึงหลุมที่แน่นอนจะทำให้เราเกิดทักษะในการตีตามระยะอย่างอัตโนมัติ ในที่สุดจะเกิดเป็น feeling ในการควบคุมระยะอย่างอัตโนมัติ และการเล่นเว็ดจ์อันเดียว เราจะมีความมั่นใจและคุ้นเคยในการควบคุมน้ำหนัก ทิศทาง ลูกโด่งต่ำ สปินมากน้อย ตกหยุด ตกวิ่งได้อย่างสร้างสรรค์หลากหลาย ซึ่งเป็นศิลปะของลูกสั้นที่เราไม่สามารถคาดเดาสถานการณ์ที่จะต้องเล่นได้เลย นักกอล์ฟที่เล่นลูกสั้นได้ดีและสม่ำเสมอ จะมีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งการเล่นลูกสั้นด้วยเว็ดจ์อันเดียวช่วยได้มาก จากการสะสมความมั่นใจและความไว้ใจให้กับไม้กอล์ฟเพื่อนยากอันหนึ่งที่ผ่านเรื่องร้ายๆมาด้วยกันมากมายและก็เอาตัวรอดมาด้วยกันได้เสมอ เกิดเป็นความสัมพันธ์ ความไว้ใจ ความรู้ใจ ความมั่นใจ ที่จับเว็ดจ์อันนี้ก็สามารถเล่นช็อตที่ต้องการได้โดยไม่ต้องคิด เหมือนดั่งเป็นอวัยวะชิ้นหนึ่ง

ยิ่งถ้าคุณเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ไม่มีเวลาซ้อม เล่นอยู่ในสนามที่ไม่ได้มีคอนดิชั่นและเลย์เอาท์ที่พิสดาร แนะนำให้ใช้เว็ดจ์อันเดียว ลุยทุกสถานการณ์ ความสัมพันธ์ของคุณกับเว็ดจ์คู่ใจจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น มันจะเป็นเหมือนเพื่อนปลอบใจในทุกๆครั้งที่คุณตีช็อตขึ้นกรีนพลาด เมื่อทุกครั้งที่คุณจับเว็ดจ์เพื่อนยากนี้ มันจะคอยปลอบใจคุณจากเรื่องผิดหวัง สร้างความมั่นใจให้คุณ และพาผ่านเรื่องร้ายๆไปด้วยกันในที่สุด ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.