Sunday, January 15, 2017

056 - หยุด ... หลุมเท เหตุการณ์ที่ 6 ... หลีกเลี่ยงตีตกทราย

การเล่นลูกในบังเกอร์สำหรับนักสมัครเล่น คืออีกสถานการณ์ที่มีโอกาสเกิดหลุมเทได้ง่าย ด้วยเหตุผลเหล่านี้

1.นักสมัครเล่นมีโอกาสซ้อมระเบิดทรายน้อยมาก ความชำนาญจึงมีน้อย
2.ทรายในบังเกอร์มีหลายลักษณะ ทั้งทรายป่น ทรายหยาบ ทรายเปียก ทรายแห้ง ซึ่งให้ผลที่ต่างกัน
3.ความสูงของขอบบังเกอร์ และตำแหน่งที่ลูกกอล์ฟอยู่ ก็มีผลของต่อลักษณะการเล่นเพื่อสร้างวิถีลูกกอล์ฟให้ข้ามขอบบังเกอร์ไปได้
4.ลักษณะที่ลูกกอล์ฟอยู่บนทรายที่ต่างกันก็มีวิธีเล่นที่แตกต่างกันออกไป ลูกลอยอยู่บนและลูกจมอยู่ในทรายก็เล่นต่างกัน ลูกกอล์ฟจมอยู่ในทรายลูกมากน้อยก็เล่นต่างกัน
5.ลักษณะของกรีน ทั้งสโลป ความเร็วของกรีน ตำแหน่งธง พื้นที่ตก ล้วนมีผลต่อลักษณะการเล่นลูกบังเกอร์ทั้งสิ้น
6.ตำแหน่งที่อยู่ของลูกในบังเกอร์ มีผลต่อท่าทางในการยืนจรด รับรองได้ว่าท่าจรดในบังเกอร์ข้างกรีนส่วนใหญ่ ไม่ใช่ท่ายืนจรดปกติอย่างแน่นอน ยิ่งทำให้การระเบิดทรายยากขึ้นทวีคูณ
7.เวลาที่เล่นลูกในทรายข้างกรีนมักมีเพื่อนร่วมก๊วนมาคอยยืนให้กำลังใจ ทั้งด้วยการแช่งในใจและพูดจาส่อเสียดหรือที่เรียกว่า mouth wedge
8.ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในทรายมักจะตามด้วยความผิดพลาดต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลทางจิตวิทยา

ยอมรับหรือยังว่าการระเบิดทรายบังเกอร์ข้างกรีนยากเกินกว่าที่เราจะควบคุมได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่นักกอล์ฟสมัครเล่นจะเกิดหลุมเทเมื่อตกทรายข้างกรีน เพราะแม้แต่นักกอล์ฟอาชีพใน PGA Tour ก็ยังพลาดให้เห็นบ่อยๆ ดูตัวอย่างสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกันที่หลุมเดียวกัน หลุม 10 ในรายการแข่งขัน Northern Trust Open 2015 โปรกอล์ฟที่มีชื่อเสียงทั้งสองคนระเบิดทรายพลาดเสียหายอย่างไม่น่าเชื่อ หวังว่าทุกคนจะคิดให้มากขึ้นเมื่อคิดจะตีช็อต approach ... พบกันใหม่พรุ่งนี้

Scott Piercy




Dustim Johnson




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.