Monday, January 30, 2017

071 - ตีไกล ตอน 7 - เข้าปะทะลูกด้วยความเร่ง

ถึงเวลาที่เราจะพูดคุยเรื่องของวงสวิงเพื่อตีไดร์ฟเวอร์ให้ไกลขึ้น จากการศึกษาการสวิงของนักกอล์ฟที่มีวงสวิงค่อนข้างสม่ำเสมอจำนวนมาก พบว่านักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ใกล้เคียงกัน ใช้ไม้กอล์ฟเดียวกัน โดนกลางหน้าไม้เต็มๆเหมือนกัน แต่ความเร็วลูกกอล์ฟที่ได้ออกมาแตกต่างกันได้มากถึง 15-20 mph จะยิ่งแตกต่างกันมากในนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้มากขึ้น เมื่อสืบให้ลึกลงไป นี่คือแก่นความรู้ที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรมและมีความเป็นนามธรรมแฝงอยู่ ต้องใช้เครื่องมือในการวัดอย่างมีประสิทธิภาพจริงจึงจะพบความจริง

โดยธรรมชาติของการพยายามตีลูกกอล์ฟ นักกอล์ฟโดยส่วนใหญ่มักจะเริ่มเร่งความเร็วหัวไม้ลงมาตั้งแต่ topswing ซึ่งมันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทั่วไปที่พยายามจะตีให้แรง โดยหวังว่าจะตีได้ไกลขึ้น แต่ในความเป็นจริงการปะทะลูกที่มีประสิทธิภาพมันไม่ได้มีกลไกในการทำงานอย่างนั้น สวิงที่มีประสิทธิภาพจริงๆจะเป็นกลไกที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก แรงเหวี่ยงและแรงดึงดูดของโลกจะมีส่วนในการช่วยนำพาให้การเคลื่อนไหวของเราเป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นจังหวะการเข้าลูกด้วยความเร่ง ... ตรงนี่สำคัญ กับคำว่า ความเร่ง มันไม่ใช่ความเร็วหัวไม้อย่างที่เรารู้จักกัน

ถ้าเราเคยเรียนกันมา ความเร่งจะมี 3 ประเภท คือ ความเร่งที่เป็นบวก, ความเร่งเป็นศูนย์ และ ความเร่งเป็นลบ ... อย่าเพิ่งตกใจ มันอธิบายให้เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะกับการตีกอล์ฟให้ได้ระยะเราต้องทำให้หัวไม้เคลื่อนที่เข้าปะทะลูกด้วยความเร่งเป็นบวก ความเร่งที่เป็นบวกอธิบายง่ายๆก็คือ การที่หัวไม้เพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกับการที่เราเหยีบคันเร่งแล้วเข็มความเร็วขยับเพิ่มขึ้นตามความเร็วของรถ ยิ่งถ้าเราเหยีบแรงขึ้น เข็มความเร็วก็จะตีเร็วขึ้นกว่าเดิม นั่นคือการที่เราเหยีบคันเร่งอย่างรวดเร็ว รถก็จะเพิ่มความเร็วอย่างรวดเร็ว ... รถเรามีความเร่งเพิ่มขึ้น เข้าใจหรือยัง ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็ลองคิดดูว่า รถเราที่เร่งความเร็วจาก 0-100 mph ได้ภายในเวลา 12 วินาที ไปเทียบกับรถแข่ง F1 ที่ทำได้ในเวลาเพียง 3 วินาที นั่นคือรถแข่ง F1 มีความเร่งที่มากกว่ารถทั่วไปมากเป็น 4 เท่า




กลับมาที่วงสวิงยิ่งเราสามารถเร่งความเร็วเข้าหาลูกด้วยความเร่งที่มากเท่าไร โอกาสที่ Ball Speed ที่ออกจากหน้าไม้ก็จะยิ่งมากเท่านั้น จากความรู้เรื่องความเร่งทำให้เราเข้าใจได้ทันทีว่าทำไมถ้าเราพยายามเร่งความเร็วหัวไม้่จาก topswing ลงมา จึงทำให้เราตีได้ไม่ไกล อธิบายได้ง่ายๆตามรูปที่เปรียบเทียบนักกอล์ฟทางขวา พยายามเร่งความเร็วหัวไม้่เร็วเกินไป ณ ตำแหน่งที่ไม้ขนานพื้นขณะ downswing ความเร็วหัวไม้ก็มาถึงความเร็วสูงสุดที่ 100 mph แล้ว ดังนั้นหัวไม้จึงเข้าปะทะลูกกอล์ฟด้วยความเร่งเป็นศูนย์ นั่นคือหัวไม้ไม่มีความเร่งเข้าปะทะลูกกอล์ฟเลย ในขณะที่นักกอล์ฟทางซ้ายมือ ณ ตำแหน่งที่ไม้ขนานพื้นขณะ downswing ความเร็วหัวไม้อยู่เพียงแค่ 25 mph เอง แล้วเขาสามารถเร่งความเร็วหัวไม้ให้เข้าปะทะลูกไม้ที่ความเร็วสูงสุดที่ 100 mph ดังนั้นนักกอล์ฟคนนี้จึงมีความเร่งในการเข้าปะทะลูกที่เป็นบวก จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า นักกอล์ฟทั้งสองคนมีความเร็วหัวไม้สูงสุดตอนปะทะลูกเท่ากันที่ 100 mph แต่นักกอล์ฟทางด้านซ้ายจะเข้าปะทะลูกด้วยความเร่งที่มากกว่า จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมคนทางซ้ายจึงตีได้ไกลกว่า ... นี่คือกลไกของการเกิด delay hit ซึ่งเป็นกลไกที่เป็นธรรมชาติที่เกิดก่อนการปะทะ ที่มองเห็นได้จากการถ่ายวีดีโอ




แต่ประสิทธิภาพของการปะทะลูกยังคงมีต่อซึ่งเป็นในส่วนหลังจากปะทะแล้ว ซึ่งเป็นส่วนที่เกิดขึ้นสั้นมากๆที่นักกอล์ฟเท่านั้นที่รู้ นั่นคือความพยายามเร่งเข้าหาลูกไม่ได้หมดที่ลูกเท่านั้น นักกอล์ฟต้องพยายามเร่งผ่านลูกไป เหมือนกับการที่นักแข่งรถเหยีบมิดคันเร่งเข้าเส้นชัย หลังผ่านเส้นชัยไปแล้วเมื่อปล่อยคันเร่ง รถก็ยังคงวิ่งด้วยความเร็วต่อไป เช่นเดียวกับจังหวะการปะทะลูก เราก็ต้องเร่งความเร็วหัวไม้ต่อไปให้มันบี้ลูกกอล์ฟให้แบนที่สุดเพื่อสะสมพลังเข้าไปไว้ในลูกกอล์ฟ ลูกกอล์ฟจะได้พุ่งออกจากหน้าไม้ได้เร็วที่สุดเช่นกัน นักกอล์ฟที่เร่งหัวไม้ได้ถูกต้อง ท่าจบวงสวิงจึงสวยงามและเป็นธรรมชาติ เพราะความเร็วของหัวไม้ที่เราเร่งมาจะพาให้มันเคลื่อนไปจบสวิงตามธรรมชาติที่มันควรจะเป็นนั่นเอง




การเร่งเข้าปะทะลูก เป็นเรื่องของเทคนิคที่ไม่เกี่ยวกับความแข็งแรง ดังนั้นนักกอล์ฟทุกคนจึงสามารถพัฒนาทักษะในส่วนนี้ได้ นักกอล์ฟตัวเล็กก็ตีได้ไกลกว่านักกอล์ฟตัวใหญ่ๆก็เป็นไปได้ หากเรามีเทคนิคการสวิงที่ดี ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ


ถ้าชอบบทความนี้ เชิญแชร์ ให้เพื่อนนักกอล์ฟได้เข้ามาอ่านได้ตามอัธยาศัย และติดตามบทความที่จะทำให้คุณตีกอล์ฟดีขึ้นและมีความสุขได้ตอนเช้าของทุกวัน จากนี้จนครบ 1,000 บทความ ต้องการสมัครสมาชิกเชิญที่ http://teeintact.blogspot.com/ ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือเลื่อนลงไปท้ายเพจ แล้วกดปุ่ม Follow และทำตามขั้นตอนการสมัคร สมาชิกจะสามารถสื่อสาร สอบถาม ปรีกษา แลกเปลี่ยน และ comment บนบล๊อกได้ และถ้าต้องการให้ส่งบทความนี้ไปยังอีเมล์ให้อ่านทุกวัน ให้ใส่อีเมล์เข้าไปที่ช่อง FOLLOW BY EMAIL  ที่มุมบนขวาของหน้าจอ แล้วกดปุ่ม Submit




ถ้าเข้าบล็อก http://teeintact.blogspot.com/ จากคอมพิวเตอร์ สมัครสมาชิก เข้าไปคลิก Follow และ  FOLLOW BY EMAIL ได้ที่มุมขวาบนของเพจ ... ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน สิ่งดีๆ ประสบการณ์ใหม่ และความสนุกจะเกิดขึ้นอีกมากหลังจากนี้ ด้วยพลังของเราทุกคน




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.