Monday, January 9, 2017

050 - หยุด ... หลุมเท เหตุการณ์ที่ 1 เริ่มที่ทีออฟ

ต้นเหตุของหลุมเทเกิดจากความคิดและทัศนคติลบที่เกิดขึ้นจากความผิดหวัง เกิดเป็นความโกรธตัวเอง ในบางคนโทษนั่นโทษนี่ โทษสิ่งแวดล้อม โทษแค๊ดดี้ แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอดีตที่ขมขื่นได้ การหาวิธีเปลี่ยนความคิดคือหนทางเดียวที่ช่วยให้เราหยุดหลุมเท ก่อนที่มันจะเกิดขึ้น และสร้างความบาดเจ็บรุนแรง

มาลองพิจารณาเหตุการณ์แรกที่สร้างความผิดหวังกัน

"ทีออฟออก OB แล้วต้องทีออฟช็อตที่สามบนที"

ทีออฟด้วยความรู้สึกว่าไม่มีโอกาสทำได้ตามเป้าที่วางไว้ ไม่ว่าจะเป็นโบกี้, พาร์ หรือเบอร์ดี้ เป็นความรู้สึกที่หดหู่ และสิ้นหวังอย่างยิ่ง วิธีที่จะสร้างความตื่นเต้นและกำจัดความหดหู่คือ การสร้างเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายให้ตามล่า คิดว่าลูก OB ที่พลาดไป 2 สโตรคเป็นของเกมส์เก่า ทีออฟจากนี้ไปคือเกมส์ใหม่ ช็อตทีออฟนี้คือช็อตแรกสำหรับเกมส์ใหม่ที่เรามีเป้าหมายอยู่ที่โบกี้, พาร์ หรือ เบอร์ดี้ ตามเป้าหมายดั้งเดิม ถ้าเราเล่นได้ตามเป้า สกอร์เราก็เสียเพิ่มแค่ 2 สโตรคเอง ซึ่งยังสามารถตีตื้นได้ในหลุมต่อๆไป ไม่เกิดเป็นหลุมเท เสียหายใหญ่โต

มุมมองและทัศนคติบวก จะช่วยให้เราเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เลวร้ายได้ เพราะสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันเลวร้าย มันไม่ได้เลวร้ายมากอย่างที่เราคิด ชีวิตก็มีขึ้นมีลง มีหลุม double bogie บ้างจะเป็นไรไป มีหลุม birbie มาช่วยบ้าง ก็ถัวๆกันไป ชีวิตโดยรวมก็ปกติสุขดีได้ เกมส์กอล์ฟก็เหมือนชีวิตจริงเลย ขอให้มีสติเข้าไว้ เราจะเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์

บทความผ่านมาครึ่งร้อยแล้ว ผู้เขียนยังรู้สึกสดชื่น และไม่อยากเชื่อตัวเองว่าตลอด 50 วันที่ผ่านมา จะเขียนบทความจากไอเดีย Original ที่สร้างสรรค์ในมุมมองรอบด้านในเกมส์กอล์ฟได้อย่างไม่ติดขัดเลย ขอบอกว่ายังมีสต๊อกไอเดียๆอยู่ในลิสต์ยังมีอยู่อีกเยอะ ติดตามและร่วมเดินทางกันต่อไปนะครับ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.