Tuesday, January 10, 2017

051 - หยุด ... หลุมเท เหตุการณ์ที่ 2 ... เจ๊งเพราะอีโก้

"ทีออฟตรงและไกลกว่าเพื่อน ลูกอยู่บนแฟร์เวย์ เพื่อนที่ไดร์ฟสั้นกว่าตีช็อต approach ขึ้นไปออนกันหมดแล้ว แต่เรากลับตีช็อต approach ที่สั้นกว่าเพื่อน ตกน้ำ"

เบื้องหลังความผิดพลาดที่เกิดขึ้นที่แท้จริงคือ "อีโก้" มันไม่ใช่คน มันไม่ใช่กระเทยที่ชื่อโก้ แต่มันแอบอยู่ลึกๆในจิตใต้สำนึกของพวกเรา อีโก้เริ่่มทำงานตั้งแต่ทีออฟแล้ว ยิ่งไดร์ฟได้ตรงและไกลกว่าเพื่อน อีโก้หน้าบานเลย แต่พอเพื่อนที่ขึ้นไปอยู่ออนบนกรีนกันหมด คราวนี้อีโก้ยิ่งทำงานหนักกว่าเดิมอีก จากระยะ approach ที่สั้นกว่าเพื่อน อีโก้ยิ่งกดดันบังคับให้ต้องตีขึ้นไปออนให้ใกล้ธงกว่าเพื่อน เกิดเป็นความเกร็งและความคาดหวังที่สูง การตีได้ภายใต้สถานการณ์กดดัน นักกอล์ฟวงสวิงดีๆสม่ำเสมออย่างโปรกอล์ฟอาชีพยังพลาดให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ นับประสาอะไรกับนักกอล์ฟสมัครเล่นที่จะตีพลาดอย่างง่ายๆ และยิ่งถ้าพลาดแบบเสียหายรุนแรง เช่นตีตกน้ำ ทำให้อีโก้เสียหน้าเป็นอย่างยิ่ง ผลคือสมาธิกระจัดกระจายเพราะสติกระเจิดกระเจิง จากการที่ต้องตีขึ้นกรีนเป็นช็อตที่ 4 โดยมีเพื่อนที่ไดร์ฟสั้นกว่ายืนรออยู่บนกรีนเพื่อพัตต์เบอร์ดี้ เป็นความรู้สึกสลดที่เหมือนหลุดออกจากเกมส์แข่งขัน ซึ่งเป็นอารมณ์ที่นักกอล์ฟพร้อมจะทิ้งเกมส์ และทำให้เกิดหลุมเทได้ในทันที

สถานการณ์เช่นนี้เราต้องตั้งสติและตัดอีโก้ออกจากความคิดในทันที และตั้งเป้าหมายใหม่ว่าเรายังมีโอกาสตีขึ้นกรีนและทำพัตต์เดียว เพื่อออกโบกี้ได้ ซึ่งถ้าเพื่อนทะเล่อทะล่าทำ 3 พัตต์ก็ยังสกอร์ชนกับเราได้ เป้าหมายใหม่ที่ท้าทาย โดยไม่มีอีโก้เป็นตัวขับดัน จะทำให้เรารอดจากหลุมเทไปได้

ตีไกล ไดร์ฟตรง ถึงธง จ่ายตังค์ ... คือวลีคลาสสิคที่เป็นความจริงและเตือนนักกอล์ฟไปได้ตลอดกาลว่า อีโก้ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะเกมส์กอล์ฟจบที่หลุม อีโก้พานักกอล์ฟเจ๊งกันมานักต่อนักแล้ว ขอเชิญไปไกลๆเลย แต่ในความเป็นจริงอีโก้มันอาศัยอยู่ลึกในจิตใจ ต้องอาศัยการฝึกฝนและควบคุมให้มันทำงานอย่างรู้กาลเทศะ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.