Tuesday, January 3, 2017

044 - เลือกเว็ดจ์อันเดียวเพื่อเล่นลูกสั้นทุกสถานการณ์อย่างไร

หัวเรื่องคือคำถามที่มีนักกอล์ฟอยากรู้และจะตอบอย่างละเอียดในวันนี้ การเลือกเว็ดจ์จะต้องอธิบายองค์ประกอบของเว็ดจ์ทั้งหมดที่มีผลต่อการเล่นลูกสั้นที่หลากหลาย ทั้งพิทช์ (Pitch), ชิพ (Chip), ระเบิดทราย (Bunker) และช็อตแก้ปัญหาสารพัด

1.Loft องศาของเว็ดจ์สำหรับเล่นลูกที่หลากหลายควร อยู่ประมาณ 54-58 เพราะเป็นองศากลางๆที่ปรับเปลี่ยนวิถีบอลจากต่ำถึงสูงได้อย่างครอบคลุม ผู้ผลิตส่วนใหญ่ก็ผลิตรุ่นที่หลากหลายในองศาช่วงนี้ นักกอล์ฟที่เล่นกอล์ฟอยู่แล้วควรเริ่มจากพิจารณาตนเองก่อนว่า องศาไหนที่เราถนัดมากที่สุด ใช้บ่อยที่สุด โดยส่วนตัวแล้วใช้ 56 องศา

2.bounce เป็นอีกเรื่องของเว็ดจ์ที่สร้างความสับสนให้กับนักกอล์ฟมากที่สุด เพราะการออกแบบ bounce มีองค์ประกอบหลายประการ แต่ที่มีผลต่อการใช้งานจะมี 3 ส่วน ได้แก่ ลักษะณะการเจียร bounce, ความกว้างของฐาน bounce และองศา bounce

ขอยืมภาพเว็ดจ์ Titleist ซึ่งมีลักษะณะการเจียร bounce ที่ต่างกันทั้ง 5 แบบ มาช่วยอธิบายให้นักกอล์ฟได้เข้าใจกัน การเลือกลักษะณะการเจียร bounce ขึ้นอยู่กับลักษณะของมุมเข้าลูกของนักกอล์ฟและลักษณะของพื้นผิวสนามที่เล่น สิ่งที่ต่างกันของ bounce ทั้ง 5 แบบ คือลักษณะการเจีย Trailing Edge และความกว้างของฐาน bounce (Bounce Width)

จำเอาไว้ว่า Trailing Edge ยิ่งคม, ฐาน bounce ยิ่งกว้าง และ องศา bounce ยิ่งมาก bounce จะทำงานมากขึ้น ช่วยลดการขุด (dig) ในนักกอล์ฟที่มีมุมเข้าลูกแบบกดลงและเหมาะกับการเล่นในสนามที่มีพื้นผิวนุ่ม ภาพเว็ดจ์ขวามือสุดคือการออกแบบที่ช่วยลดการขุดมากที่สุด เว็ดจ์ทางซ้ายไล่ระดับ bounce ที่มีการเจียร Trailing Edge ให้มน และฐาน bounce แคบลงตามลำดับ จำไว้ว่า Trailing Edge ยิ่งมน, ฐาน bounce ยิ่งแคบ และองศา bounce ยิ่งน้อย เว็ดจ์จะขุดมากขึ้น การทำงานของ bounce จะน้อยลง ซึ่งจะเหมาะกับนักกอล์ฟที่มีลักษณะการเข้าลูกแบบกวาด และเหมาะกับพื้นผิวสนามที่ออกไปทางแห้งแข็งหรือหญ้าเตียน

สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นส่วนใหญ่จะมีแนวเข้าลูกแบบกวาด และยิ่งถ้าเล่นบนพื้นหญ้าออกไปทางแข็งและเตียน ควรพิจารณาลักษณะ bounce แบบที่มีการเจียร Trailing Edge ลักษณะประมาณ S-Grind (รูปกลาง) และ M-Grind (ซ้ายของรูปกลาง) ที่มี bounce ประมาณ 8-12 องศา เพื่อใช้เล่นลูกสั้นที่หลากหลาย แต่ถ้าเว็ดจ์ที่คุณใช้ได้ดี ไม่ได้มี bounce ตามที่ว่ามา ก็ไม่มีปัญหาแต่ประการใด แบบไหนที่มันดีกับเรา ก็ใช้แบบนั้นเลย

3.Shaft ก้านเว็ดจ์ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักและความแข็งไปทางมาก เพื่อให้การควบคุมระยะและทิศทางทำได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้ารู้สึกว่ามันหนักหรือแข็งเกินไปก็ให้เลือกใช้ก้านเหล็กที่มีน้ำหนักเบาหรืออ่อนลงได้ตามเหมาะสม แต่ก็ไม่ควรใช้ก้านที่อ่อนและเบาเกินไปที่จะสร้างปัญหาที่ทำให้ความแม่นยำลดลง

4.Grip การเล่นลูกสั้นที่หลากหลาย จะมีการเปิดปิดหน้าไม้ให้สัมพันธ์กับลักษณะช็อตที่จะเล่น กริปที่เหมาะสมคือกริปกลมที่เราจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในมือเมือเราเปิดปิดหน้าไม้ ไม่ควรใช้กริปมีสัน

5.Length เว็ดจ์ควรมีความยาวน้อยกว่าหรือเท่ากับความยาวของชุดเหล็กที่สั้นที่สุดในถุง

นี่คือองค์ประกอบหลักที่สำคัญในการเลือกเว็ดจ์อันเดียวเพื่อเล่นลูกสั้นทุกสถานการณ์ ลองนำไปใช้พิจารณาเลือกเว็ดจ์ของท่านดูนะครับ หวังว่าจะตอบคำถามได้อย่างชัดเจน เป็นที่พอใจนะครับคุณป๊อบ นักกอล์ฟที่มีคำถามสงสัยประการใด เชิญสอบถามได้เลยครับ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.