Friday, January 20, 2017

061 - ควบคุมอารมณ์เดือดด้วยท่าเดิน

ทั้ง 9 เหตุการณ์ของการเกิดหลุมเทที่เราคุยกันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีต้นเหตุเหมือนกันคือ การควบคุมอารมณ์ไม่อยู่เมื่อเกิดความผิดพลาด ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื่อง จนขาดสติในที่สุด ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์กอล์ฟ ความผิดหวังที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องปกติสำหรับนักกอล์ฟทุกคน การควบคุมอารมณ์เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในช็อตต่อไปจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด

การเดินก้มหน้าและการมองต่ำเป็นภาษากายที่บ่งบอกอารมณ์ผิดหวัง เสียใจ รู้สึกด้อย ไม่มั่นใจ มันคืออารมณ์ที่ไม่ปกติ ตราบใดที่เรายังคงเดินก้มหน้า มองต่ำ คอตก อารมณ์เราจะไม่มีทางกลับมาสู่ภาวะปกติได้เลย สิ่งที่นักกอล์ฟควรทำคือ การใช้ภาษาทางกายปรับเปลี่ยนอารมณ์ หลังจากตีพลาดและเกิดอารมณ์ผิดหวัง ให้หายใจเข้าเต็มปอดลึกๆ และกั้นลมหายใจไว้เพื่อเตือนสติตัวเอง แล้วก้าวเดินไปด้วยการมองตรงไปข้างหน้า ไม่ก้มหน้า ไม่มองต่ำ ตลอดเวลาที่เดิน ถ้าเราสามารถฝืนอารมณ์ที่เป็นลบอยู่ด้วยภาษาท่าทางที่เป็นบวกแล้ว อารมณ์บวกของค่อยๆเข้ามาแทนที่อารมณ์ลบแล้วจิตใจของเราจะค่อยๆเย็นลงขึ้นเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว และเมื่อเดินไปถึงตำแหน่งที่จะต้องตีช็อตต่อไป อารมณ์ของเราจะอยู่ในภาวะปกติ พร้อมที่จะตั้งใจทำช็อตต่อไปให้ดีที่สุด

อย่าลืมหลังตีทุกช็อตหายใจลึกๆ แล้วเดินตรงไม่ก้มหน้า ไม่มองต่ำ นี่คือจิตวิทยาที่ใช้ได้ผล ทำให้คุ้นเคยเป็น routine จนกลายเป็นนิสัย แล้วเราจะเห็นความแตกต่างในเกมส์ขึ้นอย่างแน่นอน เทคนิคนี้เอาไปใช้กับชีวิตประจำวันก็ได้นะครับ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.