Thursday, January 5, 2017

046 - ระเบิดทรายไม่ให้ขายหน้า

Bunker คืออุปสรรคทรายที่ผู้ออกแบบสนามตั้งใจสร้างขึ้นมาลงโทษการตีที่ผิดพลาด และทำให้เกมส์มีสีสัน น่าตื่นเต้นมากขึ้น แต่ Bunker Shot เป็นการแก้ไขด้วยลูกสั้นที่นักกอล์ฟสมัครเล่นเสียช็อตมากที่สุดช็อตหนึ่ง คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับการเล่น Bunker Shot คือ อย่าตีลง Bunker ... ล้อเล่น

คำแนะนำเมื่อคุณตีพลาดไปตก Bunker คือ

1.เมื่อเราตีตกทรายรอบๆกรีน ให้รีบเดินไปที่ลูก ถ้าไม่กีดขวางการเล่นของเพื่อน ให้เข้าเล่นก่อนที่เพื่อนจะมายืนเชียร์และกดดัน เพราะเมื่อเกิดการผิดพลาดในทรายเกิดขึ้น โอกาสตีเสียต่อเนื่องจะมีมาก เนื่องจากขาดสติเพราะเร่งตีและไม่อยากให้ทุกคนบนกรีนยืนรอ ยิ่งเร่งก็ยิ่งพลาด และถ้าเกิดตีพลาดไม่ว่าจะตีไม่ออกนอกทรายหรือบินข้ามไปตกทรายอีกฟาก ให้รวบรวมสติ และอย่าลืม routine ในการเริ่มตีช็อตใหม่ แม้แต่โปรอาชีพที่ไร้สติก็ยังรั่วและเทให้เห็นออกทีวี



2.เป้าหมายของการระเบิดทรายคือ เอาลูกออกจากทรายให้ได้ก่อน คีย์อยู่ที่การระเบิดทรายคือการตีหลังลูกประมาณ 1 นิ้วและเมื่อหน้าไม้สัมผัสทรายจะต้องห้ามหยุด ให้ follow through ให้ผ่านทรายให้ได้ นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ไม่สามารถตีออกจากทรายได้ เกิดจากการหยุดการเร่งหน้าไม้เอาชนะแรงต้านของทรายนั่นเอง การแก้ปัญหานี้คือ ก่อนเข้าตีให้ประเมินน้ำหนักที่จะตีและหาตำแหน่งจบสวิง ซ้อมท่าจบสวิงว่าเราจะจบสวิงที่ตำแหน่งไหน และเมื่อเข้าตีก็เพียงแค่ตีให้โดนทรายหลังลูก 1 นิ้วและให้ไปจบสวิงที่ตำแหน่งที่ซ้อมไว้ให้ได้ จะทำให้เราไม่หยุดการเร่งหน้าไม้เมื่อผ่านแรงต้านของทราย ส่วนการควบคุมให้ใกล้เป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก เพราะการระเบิดทรายที่เหมาะสม ลูกกอล์ฟเคลื่อนที่ไม่ได้เกิดจากการปะทะกับหน้าไม้ แต่เกิดจากการที่หน้าไม้เคลื่อนที่ผ่านทรายและอุ้มลูกกอล์ฟให้ลอยขึ้น ดังนั้นการควบคุมระยะจึงทำได้ยากกว่าการพิทช์ และปัจจัยที่คาดเดาไม่ได้อีกหลายอย่าง ทั้งทรายเปียก ทรายแห้ง ทรายหยาบ ทรายละเอียด ไลน์ที่ลูกกอล์ฟอยู่ พื้นที่ที่บังคับลักษณะการยืน ความสูงของขอบบังเกอร์ที่บังคับให้ควบคุมวิถีลูกแตกต่างไปจากปกติ ลักษณะของกรีนและพื้นที่ตกบนกรีน หลากหลายองค์ประกอบที่ยากเกินกว่าจะควบคุมได้ จึงแนะนำว่าอยู่ไปคาดหวังกับการระเบิดทรายให้ใกล้ธง โฟกัสที่การเอาลูกออกจากทรายให้ได้ก่อน และเข้าไปอยู่ในระยะ 7 ฟุตตามที่ซ้อมพัตต์มา จะไม่กดดันตัวเองเกินไป และยังพอมีโอกาสเก็บพัตต์เดียวได้

3.ลูกกอล์ฟที่จมในทราย หรือที่เรียกว่าไข่ดาว จะมีเทคนิคในการเล่นที่ต่างออกไป คีย์คือ การให้ตีให้หน้าไม้ปะทะลูกกอล์ฟให้เต็มที่สุด ดังนั้นไม้กอล์ฟจะต้องเข้าปะทะลูกในมุมที่ชันกว่าปกติและตีอัดเน้นๆเข้าไปที่ลูกเต็มๆ โดยไม่ต้อง follow through

การเล่นในทรายไม่ยากอย่างที่นักกอล์ฟกลัวกัน เพียงเข้าใจและทำสิ่งสำคัญให้ถูกต้องเท่านั้น อ่านอีกรอบ แกะเอาประเด็นสำคัญไปใช้งาน รับรองว่า Bunker Shot จะเป็นช็อตขนมที่คุณจะเลิกกลัวอีกต่อไป แต่อย่าลืมนะครับว่าคำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับการเล่น Bunker Shot คือ อย่าตีลง Bunker ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.