Sunday, January 8, 2017

049 - หลุมเท

ตัวเลขบนสกอร์การ์ดในบางหลุมที่ออก 7, 8, 9, 10 สกอร์ออกตั้งแต่ triple  bogies หรือแย่กว่า ซึ่งเป็นสกอร์จากความผิดพลาดที่ผิดปกติ สร้างความเซ็งและปวดร้าวเป็นอย่างยิ่ง ถ้าตีมาดีทั้งวันแล้วมาเจอหลุมเทสักหลุม จะทำให้เกมส์สะดุดทันที

ทีออฟออก OB แล้วต้องทีออฟช็อตที่สามบนที, ทีออฟตรงและไกลกว่าเพื่อน ลูกอยู่บนแฟร์เวย์ เพื่อนที่ไดร์ฟสั้นกว่าตีช็อต approach ขึ้นไปออนกันหมดแล้ว แต่เรากลับตีช็อต approach ที่สั้นกว่าเพื่อน ตกน้ำ, ระเบิดทรายเพื่อลุ้นพาร์จากการทำ up and down ปรากฏว่าตีไม่ขึ้นจากทราย ตีอีกทีบินข้ามไปตกทรายฝั่งตรงข้าม ความรู้สึกเหล่านี้สร้างความผิดหวังและบั่นทอนสติเป็นอยางยิ่ง ซึ่งเป็นสถานการณ์เริ่มต้นที่นำไปสู่อาการเทในที่สุด

อาการเท เป็นผลจากความคาดหวังที่ไม่สัมฤทธิ์ผล นักกอล์ฟที่ตีผิดพลาดย่อมเกิดความผิดหวัง เมื่อไม่สามารถสลัดทิ้งความรู้สึกผิดหวังได้ ทำให้จิตยังคงยึดติดกับความผิดพลาดในอดีต จนลืมที่จะอยู่ปัจจุบัน กับสิ่งที่กำลังทำตรงหน้า จนทำให้ขาดความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล ตามความเป็นจริง เกิดเป็นความผิดพลาดอย่างต่อเนื่องเสียหาย จนหลุดออกจากเกมส์ เข้าสู่ห้วงอารมณ์ ... ช่างแม่งงงง ... ข่าวดีก็คือ ไม่ว่าโปรกอล์ฟอาชีพหรือนักกอล์ฟสมัครเล่นทุกคนมีหลุมเททั้งนั้น เมื่อใดก็ตามที่ขาดสติ

การเตือนตัวเองตลอดเวลาเป็น routine ก่อนตี ว่าทุกช็อตมีความสำคัญ ถึงแม้จะเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นแล้ว การมีสติและโฟกัสกับทุกช็อต จะช่วยลดความเสียหายรุนแรงจนเกิดเป็นหลุมเทที่ทำให้เรารู้สึกเสียใจในภายหลังได้ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.