Wednesday, January 25, 2017

066 - ตีไกล ตอน 2 - ตีให้เข้า Sweet Spot



หน้าหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ทำงานเหมือน Trampoline ที่จะให้ประสิทธิภาพในการส่งพลังได้ดีที่สุดที่บริเวณ Sweet Spot, บริเวณ CG (Center of Gravity) ของหัวไม้ หรือบริเวณกลางหน้าไม้ เมื่อเรารู้แล้วว่าตำแหน่งปะทะบนหน้าไม้ของเราอยู่บริเวณที่ยังไม่เข้า Sweet Spot ก็มีวิธีการแก้ไขอย่างง่ายๆ ได้ดังนี้

1.เป็นกลุ่มอยู่บนบริเวณใกล้คอไม้ (hosel)
ให้จรดลูกกอล์ฟออกไปห่างคอไม้ให้มากขึ้น แล้วตีให้เหมือนเดิม ตำแหน่งปะทะจะห่างคอไม้ออกไป แล้วหาตำแหน่งจรดที่เหมาะสมที่ตีเข้า Sweet Spot ให้เจอ



2.เป็นกลุ่มอยู่บนบริเวณไกลคอไม้ (hosel)
ให้จรดลูกกอล์ฟเข้าใกล้คอไม้ให้มากขึ้น แล้วตีให้เหมือนเดิม ตำแหน่งปะทะจะเข้าใกล้คอไม้มากขึ้น แล้วหาตำแหน่งจรดที่เหมาะสมที่ตีเข้า Sweet Spot ให้เจอ

3.เป็นกลุ่มอยู่บนบริเวณด้านล่างของหน้าไม้ (lower side)
ให้ปรับความสูงของทีร่วมกับการปรับตำแหน่งของลูกเทียบกับร่างกายในขณะจรดให้เหมาะสม แนวโน้มคือปรับความสูงทีให้สูงขึ้น และขยับตำแหน่งลูกกอล์ฟมาทางเท้าขวาให้มากขึ้น แล้วตีให้เหมือนเดิม ตำแหน่งปะทะจะสูงขึ้น แล้วหาตำแหน่งจรดที่เหมาะสมที่ตีเข้า Sweet Spot ให้เจอ

4.เป็นกลุ่มอยู่บนบริเวณด้านบนของหน้าไม้ (higher side)
ให้ปรับความสูงของทีร่วมกับการปรับตำแหน่งของลูกเทียบกับร่างกายในขณะจรดให้เหมาะสม แนวโน้มคือปรับความสูงทีให้ต่ำลง และขยับตำแหน่งลูกกอล์ฟให้ห่างเท้าขวาให้มากขึ้น แล้วตีให้เหมือนเดิม ตำแหน่งปะทะจะต่ำลง แล้วหาตำแหน่งจรดที่เหมาะสมที่ตีเข้า Sweet Spot ให้เจอ

5.กระจัดกระจายทั่วหน้าไม้
ให้ลองจับโช็คให้สั้นลงดูว่ากลุ่มของตำแหน่งปะทะเล็กลงไหม ถ้าเล็กลงก็พิจารณาปรับไม้กอล์ฟให้สั้นลง เพื่อเพิ่มความแม่นยำ แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น อาจจะฝึกซ้อมการตีเพื่อเพิ่มทักษะการตีลูกให้แม่นยำมากขึ้น

ลองเอาไปปรับใช้ดูครับ จากแค่ตีให้เข้า Sweet Spot ระยะก็เพิ่มให้เห็นอย่างรู้สึกได้แล้ว



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.