Tuesday, January 31, 2017

072 - ตีไกล ตอน 8 - หาวิธีตีไกลด้วยตัวเอง

มีบทความและวีดีโอสอนเกี่ยวกับวงสวิงและเทคนิคการตีไกลมากมาย ซึ่งยิ่งอ่านมาก ยิ่งดูวีดีโอมาก ก็ยิ่งทำให้งงและสับสน เพราะมันเป็นเรื่องยากในการสื่อสารการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อผ่านตัวหนังสือและการบอกเล่า ไม่มีวิธีไหนที่จะดีกว่าการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงด้วยตัวเอง

เดินไปที่ประตูรั้วบ้านแล้วเลื่อนเปิดประตูรั้วด้วยการจับที่มือจับด้วยสองมือเหมือนกับเราจับกริปไม้กอล์ฟ แล้วเลื่อนเปิดประตูรั้วด้วยการออกแรงคล้ายการ downswing - impact - follow through ยาวไปจบที่ finish ถ้าประตูรั้วมีน้ำหนักมากเกินกว่าที่จะเลื่อนด้วยกำลังแขนของเรา เราจะเรียนรู้การออกแรงด้วยกล้ามเนื้อใหญ่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพลังในการตีกอล์ฟให้ไกลนั่นเอง

ลองเลื่อนเปิดประตูรั้วบ้านที่มีน้ำหนักดูด้วยตนเอง (ถ้าประตูรั้วบ้านไหนเบาเกินไป ก็หาอะไรหนักๆมาแขวนเพิ่มน้ำหนักได้) แล้วเราจะได้เรียนรู้ว่าการออกแรงด้วยวงสวิงปัจจุบันของเรามันมีประสิทธิภาพจริงไหม เราออกแรงด้วยกล้ามเนื้อเล็ก อย่างมือแขน หรือด้วยความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่ อย่างช่วงล่างลำตัวและหน้าอก ค่อยๆปรับหาวิธีการออกแรง ท่ายืน การถ่ายน้ำหนัก ที่ทำให้เราเลื่อนประตูที่มีน้ำหนักมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วเราจะเข้าใจสิ่งที่จะอธิบายในบทความต่อไปจากนี้

จากไปนี้ขับรถเข้าออกจากบ้าน เลิกเปิด-ปิดด้วยรีโมท แล้วเดินไปเปิดปิดประตูรั้วด้วยตัวเอง เราจะได้บังคับให้ตัวเองให้ฝึกซ้อมวงสวิงอย่างน้อยก็วันละ 2 เวลา รวม 4 สวิง รับรองได้ว่าทุกคนจะได้เรียนรู้อะไรดีๆในวงสวิงของตัวเองอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อนอย่างแน่นอน แต่ลูกเมียอาจจะสงสัยหน่อยว่าพ่อทำอะไรของพ่อน่ะ แต่รับรองว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า และได้ออกกำลังกายด้วย

ปล. นักกอล์ฟคนไหนเอาไปลองใช้แล้วได้อะไรดีๆ อย่าลืมบอกต่อ หรือจะแชร์ต่อให้เพื่อนก็ทำได้เลยนะครับ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.