Thursday, December 8, 2016

018 - ความลับในวงสวิง

เบื้องหลังความสำเร็จของนักกอล์ฟผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลและมีวงสวิงที่ล้ำสมัยอย่าง Ben Hogan อยู่ที่ประโยคที่ฟังดูเป็นนามธรรมเกินกว่าจะจับต้อง "Secret is in the dirt." แต่มันให้แนวคิดที่สำคัญกับนักกอล์ฟในสมัยปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมแตกต่างไปอย่างมาก

ในอดีตที่กอล์ฟไม่ได้เข้าถึงได้ง่ายและเป็นวงกว้างอย่างในปัจจุบัน นักกอล์ฟส่วนใหญ่ตีกอล์ฟจากการฝึกหัดด้วยตนเอง และค้นหาความลับในวงสวิงด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ นักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงในอดีตจึงมีวงสวิงที่เป็นเอกลักษณ์กันอย่างมาก แต่ถ้าศึกษาวงสวิงของนักกอล์ฟเหล่านี้จะพบว่า แม้จะมีการเคลือนไหวของร่างกายที่แตกต่างกัน แต่มีสิ่งที่เหมือนกันนั่นคือ ลักษณะการเข้าปะทะลูก (Impact) ของไม้กอล์ฟที่เหมือนกัน ซึ่งคือผลจากค้นเจอความลับนั่นเอง

กลับมาในยุคปัจจุบันของเรา "Secret is in the dirt." แทบจะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะเราไม่ได้ซ้อมบนหญ้าจริงเหมือนในอดีต เราซ้อมบนพรมในสนามไดร์ฟซึ่งมีสภาพที่แตกต่างจากการตีกอล์ฟจริงอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นต้นเหตุหลักที่สำคัญที่ทำให้การค้นหาความลับในวงสวิงด้วยตนเองเกิดขึ้นได้ยาก และกระบวนการเรียนรู้จนค้นพบความลับของการเข้าปะทะลูกที่ถูกต้องใช้เวลานาน หรืออาจจะไม่พบเจอเลยตลอดชีวิต การตีบนพรมเราจะไม่ได้รับรู้และเรียนรู้ความผิดพลาดในการเข้าปะทะใดๆเลย ผิดจากการซ้อมบนหญ้าจริงที่ความจริงจะปรากฏให้รู้ทันทีทันใด กระบวนการเรียนรู้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว นักกอล์ฟที่ซ้อมบนหญ้าจริงจะค้นพบความลับในที่สุด ในขณะที่นักกอล์ฟที่ซ้อมบนพรมจะหลงทางและฝึกซ้อมสิ่งผิดๆจนชำนาญ แล้วไปรู้ความจริงในสนามกอล์ฟตอนออกรอบ หัวเสีย และกลับมาซ้อมแบบผิดๆต่อไป ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

จากประโยคอมตะเบื้องหลังความสำเร็จของ Ben Hogan ที่ว่า "Secret is in the dirt." นำไปสู่การไขความลับความล้มเหลวของนักกอล์ฟสมัครเล่นในปัจจุบัน พรุ่งนี้เช้าจะเล่าให้ฟังต่อจากเรื่องที่สำคัญในวันนี้



ถ้าชอบบทความนี้ เชิญแชร์ ให้เพื่อนนักกอล์ฟได้เข้ามาอ่านได้ตามอัธยาศัย และติดตามบทความที่จะทำให้คุณตีกอล์ฟดีขึ้นและมีความสุขได้ตอนเช้าของทุกวัน จากนี้จนครบ 1,000 บทความ ต้องการสมัครสมาชิกเชิญที่ http://teeintact.blogspot.com/ ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือเลื่อนลงไปท้ายเพจ แล้วกดปุ่ม Follow และทำตามขั้นตอนการสมัคร สมาชิกจะสามารถสื่อสาร สอบถาม ปรีกษา แลกเปลี่ยน และ comment บนบล๊อกได้ และถ้าต้องการให้ส่งบทความนี้ไปยังอีเมล์ให้อ่านทุกวัน ให้ใส่อีเมล์เข้าไปที่ช่อง FOLLOW BY EMAIL  ที่มุมบนขวาของหน้าจอ แล้วกดปุ่ม Submit




ถ้าเข้าบล็อก http://teeintact.blogspot.com/ จากคอมพิวเตอร์ สมัครสมาชิก เข้าไปคลิก Follow และ  FOLLOW BY EMAIL ได้ที่มุมขวาบนของเพจ ... ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และเป็นเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยกัน สิ่งดีๆ ประสบการณ์ใหม่ และความสนุกจะเกิดขึ้นอีกมากหลังจากนี้ ด้วยพลังของเราทุกคน





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.