Thursday, December 1, 2016

011 - PAIN IN THE ASS TROPHY

กอล์ฟเป็นเกมส์ของสุภาพบุรุษ ความมีจิตสำนึก ความเป็นนักกีฬา มิใช่การพยายามหาสิ่งตอบแทนให้ได้มากที่สุดตามทฤษฎีเกมส์ที่การตัดสินใจของบุคคลหนึ่งเกิดจากทางเลือกของบุคคลอื่น ซึ่งทำลายมนต์สเน่ห์ของกอล์ฟโดยสิ้น

การเล่นกอล์ฟด้วยทฤษฎีเกมส์เกิดขึ้นในการแข่งขันระดับสมัครเล่น จนเป็นที่ระอาของนักกอล์ฟเป็นวงกว้าง จากประสบการณ์ที่เคยมีนักกอล์ฟโกงในการแข่งขันและได้รับถ้วยรางวัล จึงทำให้นักกอล์ฟรายบุคคลเกิดความหวาดระแวงว่าจะต้องมีคนโกงสกอร์เป็นแน่ ดังนั้นนักกอล์ฟที่อยากได้ถ้วย ได้รางวัลก็จึงคิดว่าจะต้องมีคนโกงแน่ เราต้องโกงให้ได้มากกว่า ถึงจะชนะ เลยเกิดการแข่งกันโกงโดยบุคคลไม่กี่คน ทำให้ในรายการแข่งขันของนักกอล์ฟสมัครเล่นจึงมักจะมีสกอร์แบบเวอร์ๆ และสกอร์หลุมสุดท้ายมักจะดีเป็นพิเศษ เพราะกติกาการตัดสินส่วนใหญ่จะเป็นแบบ count back เมื่อนักกอล์ฟสกอร์เท่ากัน รวมทั้งการแข่งกันดองแฮนดี้แค็ป ซึ่งบั่นทอนบรรยากาศการแข่งขันกอล์ฟเป็นอย่างยิ่ง นักกอล์ฟดีๆก็เบื่อ เพราะตีดีอย่างไรก็แพ้ปากกา

ดังนั้นการแข่งขันกอล์ฟสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นจึงไม่ใช่คำตอบในการมีความสุขตลอดชีวิตอย่างแน่นอน ตราบใดที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันมีความคิดว่าจะมีการใช้ทฤษฎีเกมส์ ซึ่งเกิดจากการจัดการแข่งขันอย่างฉาบฉวย

ปล. บทความนี้เขียน ณ ริมน้ำโขงใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว






No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.