Thursday, December 22, 2016

032 - ก่อนคิดจะเริ่มซ้อมพัตต์

มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจ นักกอล์ฟท่านหนึ่งปรึกษาด้วยความสงสัยว่า ตนเองซ้อมพัตต์อยู่ที่บ้านทุกวันและพัตต์ได้ดีมาก แต่พอออกรอบกลับพัตต์ไม่ได้เรื่องเอาซะเลย ช่วยหาคำตอบหน่อยว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

พอลองให้นักกอล์ฟท่านนี้พัตต์ให้ดู เพื่อดูรายละเอียดต่างและพูดคุยกัน ก็เห็นว่าแกพัตต์ได้ค่อนข้างดี ผมก็หาเหตุผลต่างๆนาๆ อธิบายความเป็นไปได้ว่าทำไมแกถึงพัตต์ไม่ดีในสนามจริง แต่มีสิ่งหนึ่งที่สะกิดทำให้นึกถามขึ้นมาว่า พัตต์เตอร์ที่ซ้อมพัตต์ที่บ้านกับที่ใช้ออกรอบเป็นตัวเดียวกันไหม ปรากฏว่าไม่ใช่ แล้วพอถามลึกลงไปอีกว่า เป็นพัตต์เตอร์ทรงเดียวกันไหม ก็ยิ่งทำให้ถึงบางอ้อ เพราะพัตเตอร์สองตัวเป็นคนละทรงกันอย่างสุดขั้ว

พัตเตอร์ที่ใช้ออกรอบจะมี offset แบบตัวขวา แต่พัตต์ที่ใช้ซ้อมเป็นแบบเสียบตรงไม่มี offset พัตต์เตอร์ทั้งสองตัวนี้ หากวางลูกกอล์ฟที่ตำแหน่งเดียวกัน จังหวะปะทะลูกจะต่างกัน ตัวด้านซ้ายจะเข้าปะทะลูกเร็วกว่า หากพัตต์เหมือนกันเด๊ะ พัตต์เตอร์ตัวขวาลูกจะออกทางซ้ายมากกว่าเสมอ นี่คือความจริงที่บางครั้งเราคาดไม่ถึง เป็นการวางยาตัวเองแบบที่ตัวเองยังไม่รู้เลย

นี่คือส่วนหนึ่งที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้การพัตต์อยู่ที่บ้านแตกต่างจากการออกรอบ ซึ่งไม่ควรจะนำซับซ้อนเข้ามาเพิ่มความผิดพลาดในการพัตต์ของเรา เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้เราเพี้ยน อย่าทำให้มันยิ่งสับสนเพิ่มขึ้นอีกเลย

แนะนำให้ใช้พัตต์เตอร์ตัวที่ใช้ออกรอบซ้อมพัตต์ แต่ปัญหาที่เจอกันบ่อย คือออกรอบแล้วไม่มีพัตต์เตอร์เพราะซ้อมอยู่บ้านแล้วลืมหยิบกลับเข้าถุงก่อนออกรอบ แต่หากไม่สะดวก ควรจะใช้พัตต์เตอร์ที่เป็นรุ่นเดียวกัน ยาวเท่ากัน แต่ถ้าหากเป็นไปไม่ได้ ก็พยายามหาพัตเตอร์ที่เป็นทรงเดียวกัน ยาวเท่ากัน กริปขนาดใกล้เคียงกัน บาลานซ์ใกล้เคียงกัน เอาให้มันเหมือนกันมากที่สุด

เรื่องนี้อาจจะโดนใจนักกอล์ฟหลายคนที่กำลังมีปัญหาเหมือนนักกอล์ฟท่านนี้ทีเดียว ก่อนที่จะเริ่มซ้อมพัตต์กอล์ฟอย่างจริงจัง อย่าเริ่มด้วยความผิดพลาดอันยิ่งใหญ่ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.