Monday, December 12, 2016

022 - เข้าสนามไดร์ฟไปทำไม

เคยได้ยินคำว่า "Practice makes perfect" ใช่ไหม แต่กับการซ้อมกอล์ฟแล้วมันไม่ใช่ ควรใช้คำว่า "Practice makes permanent" ถึงจะถูก เพราะถ้าคุณซ้อมสิ่งที่ผิดไปเรื่อยๆ โดยไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องกับสิ่งที่กำลังทำ การเรียนรู้และพัฒนาก็จะไม่เกิดขึ้น สิ่งที่คุณซ้อมซ้ำๆนั้นมันก็จะติดตัวคุณไปตลอดไม่ว่ามันจะถูกหรือผิด

วิธีการซ้อมในสนามไดร์ฟมีอยู่ 3 แบบที่อยากจะแนะนำนักกอล์ฟให้นำไปใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และคุ้มค่าเวลาที่เสียไปในสนามไดร์ฟ

1.ฝึกทักษะและกล้ามเนื้อ เป็นการฝึกเน้นการเคลือนไหวซ้ำๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อเกิดความคุ้นเคย และหวังว่ามันจะจดจำการเคลื่อนไหวที่เราต้องการได้ ซึ่งเป็นวิธีที่นักกอล์ฟส่วนใหญ่ทำอยู่ ประสิทธิภาพและผลประโยชน์ในการซ้อมแบบนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายแต่แรกในการมาซ้อม นักกอล์ฟส่วนใหญ่สั่งลูกมาก็หวดไปเรื่อยเปื่อย ไม่มีเป้าหมาย สิ่งที่ได้ก็คือเหงื่อและกล้ามเนื้อ เหมือนกับการออกกำลังกายซึ่งอาจจะไม่ได้ประโยชน์สูงสุดจากเวลาที่เสียไป การเข้าสนามไดร์ฟเพื่อฝึกทักษะและกล้ามเนื้อควรมาพร้อมเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง และโฟกัสที่สิ่งนั้น อย่างบางคนที่กำลังแก้หรือปรับวงสวิง ก็ควรโฟกัสหรือมี Swing Thought ตั้งใจกับสิ่งน้ันแค่สิ่งเดียว และอย่าไปคิดหลายอย่าง เพราะมันไม่ได้ผล แล้วก็ซ้อมตีซ้ำๆอย่างมีสติ มีจังหวะ ไม่ตีมั่วซั่วอย่างไร้สติ

2.ฝึกซ้อมให้เหมือนตีจริง คือการฝึกซ้อมในสนามไดร์ฟที่ทุกช็อตที่ตีเป็นการจำลองสถานการณ์การตีเหมือนออกรอบอยู่ในสนามกอล์ฟ ซึ่งจะเริ่มจาก routine ในการยืนเล็งเป้าหมายหลังลูก เดินเข้าจรด ยืน Set Up ลงมือตี และประเมินผลการตี การฝึกซ้อมแบบนี้จะมีประโยชน์มากกับนักกอล์ฟทุกระดับ เพราะเป็นการฝึกซ้อมที่เหมือนการออกรอบจริง ได้ฝึกครบทั้งร่างกายและสติ ฝึกแบบนี้เราจะไม่ตีมั่วซั่วเลอะเทอะ แล้วเราก็จะมีเวลาประเมินการตีช็อตต่อช็อต และยังสามารถประเมินผลการตีไม้กอล์ฟแต่ละอันตามแนวคิด "เอาไม้กอล์ฟที่ไม่ผ่านการคัดตัวออกจากถุง" ได้อีกด้วย

3.ซ้อมแบบออกรอบ คือ การซ้อมโดยคิดว่าเรากำลังออกรอบ 18 หลุมในสนามใดสนามหนึ่งอยู่ โดยอาจจะเอาสกอร์การ์ดของสนามที่เรากำลังจะไปออกรอบสุดสัปดาห์นี้มากางดูระยะ แล้ววางแผนเลือกไม้ที่จะตีในแต่ละช็อต เริ่มจากจินตนาการว่าเรากำลังอยู่ที่หลุมหนึ่ง (สมมุติว่าหลุมแรกเป็นพาร์ 4) ช็อตแรกที่จะตีคือช็อตทีออฟ เลือกไม้ที่จะใช้ทีออฟ พอตีช็อตแรกเสร็จก็ทำการประเมินระยะและทิศทางของผลการตีด้วยตัวเองอย่างคร่าวๆ จากนั้นคำนวณระยะและจินตนาการไลน์ที่ลูกกอล์ฟอยู่แล้วเลือกไม้กอล์ฟที่จะตีช็อตสอง ถ้าประเมินว่าตีช็อตสองตีขึ้นไปออน ก็ถือว่าจบหลุมนี้ แต่ถ้าประเมินว่ายังไม่ออนก็เลือกเว็ดจ์ชิพจนลูกขึ้นกรีน เป็นอันจบหลุมหนึ่ง ทำเหมือนกับออกรอบจริง แล้วทำการประเมินผล Green in Regulation ในแต่ละหลุม จนครบ 18 หลุม การฝึกซ้อมวิธีนี้อาจจะทำร่วมกับการวางแผน "แผน 3 ขอ 1" และ "ทำ 3 on 1" รวมถึง "บันทึกสถิติการออกรอบ" ด้วย การฝึกซ้อมจะเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

ลองเอาแนวคิดไปประยุกต์ใช้ดู การฝึกซ้อมในสนามไดร์ฟจะมีรสชาดและเป้าหมายที่สนุกขึ้นมากกว่าเดิม แถมด้วยประโยชน์และประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ... พบกันใหม่พรุ่งนี้เช้า




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.