Thursday, December 29, 2016

039 - อยากรู้ความจริงไหม ว่าทำไมถึงพัตต์ตกไลน์

การพัตต์แล้วลูกกอล์ฟกลิ้งตกไลน์บนกรีนที่มีสโลป โอกาสลงหลุมคือ 0% และที่เป็นปัญหาก็คือ นักกอล์ฟส่วนใหญ่จะพัตต์ตกไลน์

การพัตต์ตกไลน์มักถูกอธิบายว่าเกิดจากการให้ไลน์น้อยเกินไป แต่ในความเป็นจริงต้นเหตุเกิดจากการเข้าใจแนวคิดในการพัตต์บนกรีนที่มีสโลปที่ไม่ถูกต้อง ยกตัวอย่างการพัตต์ขึ้นเนินที่มีสโลปจากซ้ายไปขวา ก่อนพัตต์นักกอล์ฟจินตนาการเห็นวิถีการกลิ้งของลูกกอล์ฟกลิ้งโค้งจากซ้ายไปขวาและพยายามที่จะพัตต์ให้ลูกกอล์ฟกลิ้งไปตามเส้นทางโค้งนั้น ทำให้จิตใต้สำนึกพาหน้าไม้ที่เปิดเข้าปะทะลูกกอล์ฟเหมือนกับการพยายามลากเส้นไปตามแนวกลิ้งในจินตนาการ และเมื่อรวมกับผลของแรงดูดโลก ลูกกอล์ฟจึงวิ่งตกไลน์ตั้งแต่ออกจากหน้าไม้ทันที ด้วยแนวคิดในการพัตต์ที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้ ผลการตกไลน์ก็จะแสดงให้เห็นชัดเจนขึ้นยิ่งบนกรีนที่มีสโลปมาก ที่วิถีกลิ้งมีแนวโค้งมาก

แนวคิดในการพัตต์ลูกกอล์ฟบนกรีนที่มีสโลปที่ถูกต้องคือการคิดว่าทุกพัตต์คือการพัตต์ตรงไปยังหลุมในหลุมที่จินตนาการไว้ จะทำให้เราควบคุมหน้าพัตเตอร์ให้ปะทะลูกกอล์ฟในตำแหน่งที่สแควร์ได้โดยตลอด ที่เหลือก็ปล่อยให้แรงดึงดูดของโลกพาลูกกอล์ฟไหลไปตามแนวโค้งที่เข้าหาหลุม แนวคิดในการพัตต์ตรงบนกรีนที่มีสโลปมันดูขัดกับความรู้สึกของนักกอล์ฟ ยิ่งเวลาอยู่บนกรีนที่มีสโลปมากๆ เพราะมันเป็นความรู้สึกเหมือนเราพัตต์ลูกกอล์ฟหนีหลุมออกไป ซึ่งมันฝืนความรู้สึก ทำให้นักกอล์ฟมักจะไม่กล้าสโตรก แต่อยากจะให้มั่นใจว่าพัตต์ผิดไปในทางไลน์มากเกินไปดีกว่าไลน์น้อยไปในทุกกรณี

ขอให้นึกก่อนพัตต์ทุกครั้งว่าพัตต์ตกไลน์ ไม่มีโอกาสลงหลุม แล้วเราจะกล้าพัตต์ตรงมากขึ้น หน้าไม้จะสแควร์มากขึ้น ตกไลน์น้อยลง โอกาสลงมากขึ้น ง่ายๆแค่นี้เอง ... เพราะทุกพัตต์คือพัตต์ตรง แล้วอย่าลืมซ้อมพัตต์ตรงกันด้วยนะ ... พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.