Saturday, December 17, 2016

027 - กฏกอล์ฟกับความสุขของนักกอล์ฟ

อีกสิ่งที่สร้างความร้าวฉานในก๊วนกอล์ฟมากที่สุดคือกฏกอล์ฟ บางก๊วนเพื่อนฝูงถึงเถึยงกันรุนแรงถึงขนาดเลิกคบกันก็มีมาแล้ว

กฏกอล์ฟมีที่มามาจากคนเพียงกลุ่มเดียวที่เรียกว่า USGA และ R&A ที่ตั้งใจสร้างกฏขึ้นมาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการตัดสินเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเกมส์กอล์ฟ ซึ่งกฏกอล์ฟจะถูกเขียนขึ้นใหม่หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นในเกมส์กอล์ฟด้วยความเห็นของคนเพียงกลุ่มหนึ่ง กฏกอล์ฟถูกพัฒนาสะสมมาอย่างยาวนานนับร้อยปี ตั้งแต่ปี 1894 กฏกอล์ฟจึงมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ถ้าศึกษาเข้าไปลึกๆแล้ว จะไม่อยากเล่นกอล์ฟเลย

มีนักกอล์ฟจำนวนน้อยมากๆที่ศึกษาและเข้าใจกฏกอล์ฟอย่างลึกซึ้งแท้จริงและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ถูกต้อง นักกอล์ฟส่วนใหญ่ก็รู้อย่างงูๆปลาๆ ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นในสนามกอล์ฟและต้องใช้กฏกอล์ฟตัดสิน จึงเป็นต้นเหตุของเรื่องทะเลาะกันเสมอและไม่มีคนกลางที่รู้จริงคอยตัดสินให้เหมือนในการแข่งขันระดับอาชีพ ยิ่งถ้ามีการพนันจำนวนมากเข้าร่วมแล้ว ไม่มีใครยอมใครเป็นแน่ ความรุนแรงของความขัดแย้งจึงขึ้นอยู่กับความต้องการในการรักษาความสัมพันธ์แล้วล่ะทีนี้ ท้ายสุดก๊วนกอล์ฟพนันจึงเกิดกฏกอล์ฟที่นักกอล์ฟชาวไทยเรียกว่า "โลกัน" ที่สร้างกันขึ้นมาเองจนเป็นที่ยอมรับโดยไม่รู้ที่มาที่ไป เพื่อกำจัดความขัดแย้ง ไม่ต้องมาเถียงกันเรื่องกฏกอล์ฟ ไม่มีดร็อป ลูกกอล์ฟอยู่ตรงไหนก็ตีตามสภาพนั้นเลย ... จบ

สิ่งที่กำลังบอกก็คือ กฏกอล์ฟหลายครั้งสร้างความขัดแย้ง และกฏกอล์ฟโดยส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสิ่งแวดล้อมระดับอาชีพแล้วให้นักกอล์ฟทุกระดับทั่วโลกเอาไปประยุกต์ใช้เป็นกฏ ซึ่งทำให้เกมส์ที่ยากอยู่แล้วกลับยากขึ้นสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่น เช่น กฏกอล์ฟที่เกี่ยวข้องกับไม้กอล์ฟ ทั้งการจำกัดความเด้งของหน้าไม้กอล์ฟ, ขนาดและความคมของเว็ดจ์ กฏเหล่านี้ล้วนสร้างขึ้นจุดประสงค์หลักเพื่อจำกัดการเล่นของนักกอล์ฟระดับอาชีพที่มีทักษะสูง ซึ่งกลับสร้างปัญหาให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่นและทำให้เกมส์ลดความสนุกลง

ถามว่านักกอล์ฟสมัครเล่นเล่นกอล์ฟเพื่ออะไร ถ้าไม่ใช่ความสนุก และมีความสุขจากการตีหัวไม้ไดร์ฟเวอร์ได้ไกลๆใช่ไหม แล้วทำไมต้องให้กฏกอล์ฟที่ตั้งใจลดความไกลของหัวไม้นักกอล์ฟอาชีพมาจำกัดความสนุกของนักกอล์ฟสูงอายุที่มีความสุขจากเกมส์กอล์ฟมากขึ้นเมื่อตีได้ไกลขึ้น ทำให้เกมส์ง่ายขึ้น และสกอร์ดีขึ้น ทำให้อยากออกรอบมากขึ้น สนามกอล์ฟก็มีรายได้มากขึ้น แค๊ดดี้ก็มีความสุข สุดท้ายอุตสาหกรรมกอล์ฟก็กลับมาคึกคักจากการที่มีคนเล่นมากขึ้น ... ถ้าอยากตีไกลขึ้น สนุกกับเกมส์กอล์ฟมากขึ้น ขอแนะนำหัวไม้หน้าเด้ง Wayo คือหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์

และเมื่อ USGA และ R&A ออกกฏขนาดร่อง (groove) และความคมของร่องเว็ดจ์ออกมา จุดประสงค์เพื่อให้นักกอล์ฟอาชีพไม่สามารถสร้างสปินและควบคุมลูกกอล์ฟที่อยู่ในรัฟได้ง่าย ผลของกฏนี้ทำให้เว็ดจ์รุ่นใหม่มีร่องที่ถูกกฏและทำให้นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ตีเว็ดจ์มีสปินน้อยอยู่แล้ว ยิ่งเกิดปัญหาตีเว็ดจ์ตกบนกรีนแล้วไม่หยุดดั่งใจ ถามว่าความสุขจากการตีเว็ดจ์ของนักกอล์ฟสมัครเล่นคือ ความสามารถในการควบคุมสปิน ได้เห็นลูกกอล์ฟตัวเองตกหยุด หรือตกแล้วสปินถอยหลังแบบที่โปรกอล์ฟในทีวีทำใช่ไหม แสดงว่าเว็ดจ์รุ่นใหม่ๆไม่ตอบสนองต่อความสุขของนักกอล์ฟสมัครเล่น ... ถ้าอยากตีเว็ดจ์ให้มีสปิน ตกหยุด หรือถอยหลัง ขอแนะนำเว็ดจ์ Wayo ที่ตอบโจทย์ความสุขของนักกอล์ฟ

นักกอล์ฟส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวว่าตนเองมีพฤติกรรมลักลั่นกับกฏกอล์ฟ เวลาเห็นคนอื่นใช้หัวไม้หน้าเด้งก็บอกว่า โกง ผิดกฏ ซึ่งมันก็ผิดกฏจริง แต่ทุกคนรู้ไหมว่ามีกฏกอล์ฟใกล้ตัวที่ทุกคนไม่รู้และละเมิดมาตลอด อย่างเช่น เปลี่ยนลูกพัตต์, ไม่ใช้ลูกกอล์ฟรุ่นเดียวตลอด 18 หลุม, มีไม้เกิน 14 อัน และอื่นๆอีกมาก

ทั้งหมดทั้งมวลที่บรรยายมานี้ ต้องการจะบอกว่า เราเล่นกอล์ฟกับเพื่อนร่วมก๊วนเพื่อความสุข ก็ควรเอาความสุขของตนเองเป็นที่ตั้ง ไม่ควรเอากฏกอล์ฟที่สร้างเพื่อคนอื่นมาสร้างปัญหาและทำให้เรามีความสุขน้อยลง และเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในก๊วนให้คงอยู่ การสร้างกฏที่ไม่ซับซ้อนภายในก๊วนเอง (local rule) ที่สมาชิกในก๊วนทุกคนเห็นชอบและเข้าใจตรงกัน ปิดโอกาสความขัดแย้ง โดยไม่ต้องไปสนใจกฏกอล์ฟจริงๆที่ไม่มีใครรู้จริง คือทางออกที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นการแข่งขันที่ต้องแข่งกับคนอื่นๆ เราก็ต้องเล่นตามกฏกอล์ฟอย่างตรงไปตรงมาให้ถูกสถานการณ์




No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.