Thursday, December 15, 2016

025 - ลูกกอล์ฟ ... เรื่องสำคัญที่ถูกละเลยมากที่สุด

ที่ Tee Intact Golf Lab มีชาร์ตลูกกอล์ฟที่ผ่าลูกกอล์ฟรุ่นต่างๆให้ดูโครงสร้างภายในเอาไว้ให้นักกอล์ฟได้ดูกัน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพูดคุยเกี่ยวกับลูกกอล์ฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ และถูกละเลยมากที่สุด

คำถามที่พบบ่อยหลังจากนักกอล์ฟได้ดูชาร์ตลูกกอล์ฟนี้ และจะต้องอธิบายซ้ำๆ แต่ก็รู้สึกดีทุกครั้งที่อธิบายให้นักกอล์ฟแต่ละคน เพราะความรู้ที่เขาได้รับกลับไปจากคำตอบมันมีประโยชน์จริงๆ หลายครั้งนักกอล์ฟต้องร้องอ๋อจากความจริงที่ผิดไปจากความเข้าใจมาโดยตลอด และวันนี้คำถามคำตอบที่พบบ่อยเหล่านี้จะได้ถูกบันทึกเป็นตัวอักษรให้นักกอล์ฟทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้เรียนรู้กัน

คำถาม: ลูกกอล์ฟแต่ละรุ่นแตกต่างกันอย่างไร
คำตอบ: ลูกกอล์ฟเกือบทุกยี่ห้อ ถูกออกแบบมาเป็น 3 กลุ่มหลักๆ คือ
1.ลูกกอล์ฟสำหรับนักกอล์ฟฝีมือดี ที่ส่วนใหญ่มีความเร็วหัวไม้ค่อนข้างไปทางสูง นักกอล์ฟกลุ่มนี้มีทักษะในการความคุมสปิน และให้ความสำคัญกับ Feeling นักกอล์ฟกลุ่มนี้จึงมักมีผิว

รุ่นโปร คือลูกกอล์ฟที่โปรกอล์ฟและนักกอล์ฟฝีมือดีนิยมใช้ นักกอล์ฟกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีความเร็วหัวไม้ค่อนข้างไปทางสูง นักกอล์ฟกลุ่มนี้มีทักษะในการความคุมสปิน และให้ความสำคัญกับ Feeling ลูกกอล์ฟรุ่นโปร ผิวชั้นนอกสุดจะผลิตจาก Urethane ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ตรง ที่ให้แบ็คสปินที่ดี เล่นลูกสั้นและตีเหล็กตกหยุดได้ดี ให้ความนุ่มนวลที่รู้สึกได้จากการพัตต์ เหมาะกับนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้สักนิดนึง สัก 90 mph ขึ้นไป หลายๆคนที่สปีดหัวไม้ไม่มากแต่ก็ชอบรุ่นนี้ก็มีให้เห็น แต่รุ่นนี้มักไม่เหมาะกับนักกอล์ฟที่ตีหัวไม้แล้วตกหยุด แต่ยังอยากได้ระยะเพิ่ม

รุ่นเบา คือ ลูกกอล์ฟที่ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อนนักกอล์ฟที่มีความเร็วหัวไม้ไม่มาก ที่มีปัญหาเรื่องระยะ เช่น นักกอล์ฟอาวุโส นักกอล์ฟแรงน้อย นักกอล์ฟสตรี หรือนักกอล์ฟเยาวชน ด้วยความที่ลูกกอล์ฟมีผิวที่แข็งกว่ารุ่นโปร และมีความแข็ง (compression) น้อยกว่า นักกอล์ฟสปิดน้อยจึงตีได้ระยะกว่า ตีหัวไม้ลูกจะตกแล้ววิ่งมากกว่า แต่ด้วยความที่สปินน้อยกว่ารุ่นโปร จึงตีเหล็กและเล่นลูกสั้นได้ไม่หยุดอย่างได้อย่างใจ

รุ่นกลาง คือ ลูกกอล์ฟที่ผสมผสานลูกกอล์ฟทั้งสองรุ่นเข้าด้วยกัน จึงมีสเป็คกลางๆ ไม่ถึงกับสุดขั้วอย่างสองรุ่นแรก

รู้เป็นความรู้เอาไว้ว่า คุณสมบัติที่แตกต่างของลูกกอล์ฟแต่ละรุ่นเกิดจากการองค์ประกอบต่างๆที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ โครงสร้างของลูกกอล์ฟ, จำนวนชั้นของลูกกอล์ฟ, ชนิดและคุณสมบัติของวัสดุแต่ละชั้น, ปริมาตรของแต่ละชั้น, ความแข็งของแต่ละชั้น, รูปร่างของแต่ละชั้น และเทคนิคปลีกย่อยอื่นๆอีกมาก ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้


คำถาม: ลูกกอล์ฟรุ่นไหนดีที่สุด
คำตอบ: ลูกกอล์ฟที่ดีที่สุด ไม่มีอยู่จริง ลูกกอล์ฟที่มีคุณสมบัติตอบสนองความต้องการในเกมส์กอล์ฟได้อย่างครบถ้วนและเหมาะกับนักกอล์ฟทุกคนคือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ลองคิดดูว่าทำไมผู้ผลิตทุกยี่ห้อถึงต้องผลิตลูกกอล์ฟออกมาหลายๆรุ่น เพื่อสร้างภาระให้กับตัวเอง แทนที่จะผลิตลูกกอล์ฟเพียงรุ่นเดียว ดังนั้นอย่าไปสนใจเวลามีคนบอกว่าลูกกอล์ฟรุ่นนั้นรุ่นนี้ดีที่สุด เพราะลูกกอล์ฟรุ่นที่ดีที่สุดคือลูกกอล์ฟรุ่นที่เหมาะกับเรา


คำถาม: ผมควรเลือกใช้ลูกกอล์ฟรุ่นไหนดี
คำตอบ: เริ่มจากพิจารณาดูว่าเราอยู่ในกลุ่มไหนและสิ่งที่เราต้องการของลูกกอล์ฟทั้ง 3 กลุ่ม เพราะลูกกอล์ฟในตลาดมีมากมายหลายรุ่น ถ้าไม่โฟกัสกลุ่มให้เหมาะสม จะสร้างความสับสนให้กับเราเป็นอย่างยิ่ง หลังจากนั้นก็เป็นการทดลองกับลูกกอล์ฟที่อยู่ในกลุ่มนั้นๆ หลายๆยี่ห้อ เพื่อหาลูกกอล์ฟรุ่นที่เราชอบที่ตอบสนองความต้องการของเราได้เป็นที่พอใจ เราไม่ต้องไปสนใจคำโฆษณาหรือข้อมูลทางเทคนิคใดๆทั้งสิ้น ลองด้วยตัวเองดีที่สุด ถ้ามันดีกับเรา นั่นคือจบ และในความเป็นจริงเราอาจจะลองลูกกอล์ฟในกลุ่มอื่นด้วยก็ได้ ถ้าลองแล้วเราชอบ ก็ใช้ไปเลย มันไม่ผิดที่นักกอล์ฟมือใหม่ความเร็วหัวไม้ไม่มาก จะใช้ลูกกอล์ฟกลุ่มโปร ตราบใดที่เราชอบ ใช้แล้วมั่นใจและมันส่งเสริมเกมส์ของเรา

คำถาม: ผมควรใช้ลูกกอล์ฟ Pro V1 หรือ Pro V1x
คำตอบ: นี่คือคำถามยอดฮิตของลูกกอล์ฟ Titleist รุ่น Pro V1 หรือ Pro V1x ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ลูกกอล์ฟสองรุ่นนี้มีความแตกต่างในเชิงเทคนิคทั้งเรื่อง compression, จำนวนชั้น, รูปร่างและจำนวน dimple, คุณสมบัติในการสร้างสปินและตอบสนองเรื่องระยะ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยิ่งสร้างความสับสนในการเลือกลูกกอล์ฟเป็นอย่างยิ่ง ขอตอบคำดังนี้โดยไม่ต้องสนใจข้อมูลเทคนิคดังนี้ ลองดูโปรกอล์ฟใน PGA Tour จะพบว่ามีนักกอล์ฟที่ใช้ลูกกอล์ฟทั้ง Pro V1 และ Pro V1x ทั้งที่หลายคนมีความเร็วหัวไม้ที่มากกลับเลือกลูกที่มี compression ที่ต่ำกว่า ส่วนคนที่สปีดน้อยกลับเลือกรุ่น compression มาก แถมด้วยโปรคนที่ตีหัวไม้แล้วตกหยุดไม่วิ่ง ก็กลับเลือกรุ่นที่บอกว่ามีสปินมากกว่า จึงเป็นที่มาของคำตอบที่ว่า ให้เลือกลูกกอล์ฟรุ่นที่ตอบสนองความต้องการของเราได้มากที่สุด ด้วยการทดลองออกรอบด้วยลูกกอล์ฟทั้งสองรุ่นเปรียบเทียบกันเลย ผู้ที่ให้คำตอบได้ดีที่สุดสำหรับคำตอบนี้คือตัวนักกอล์ฟที่ได้ลองแล้วด้วยตนเอง


คำถาม: สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นอย่างผม มีคำแนะนำในการเลือกใช้ลูกกอล์ฟอย่างไรดี
คำตอบ: ให้ทดลองตีลูกกอล์ฟหลายๆรุ่น แต่การลองที่ดีที่สุด คือใช้ลูกกอล์ฟใหม่ของรุ่นนั้นๆซึ่งจะให้ประสิทธิภาพสูงสุด หรือถ้าจะประหยัดหน่อยก็ใช้ลูกกอล์ฟมือสองรุ่นนั้นๆที่สภาพเหมือนใหม่ และเมื่อได้ลูกกอล์ฟรุ่นที่ถูกใจแล้ว เวลาออกรอบก็ลูกควรใช้ลูกกอล์ฟใหม่แกะกล่องรุ่นเดียวกันตลอดทั้ง 18 หลุม (ตามกฏกอล์ฟต้องใช้ลูกกอล์ฟรุ่นเดียวกันตลอดทั้ง 18 หลุม) แต่ถ้ารู้สึกว่าแพงเกินไปก็ใช้ลูกกอล์ฟมือสองที่สภาพเหมือนใหม่ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด คิดดูว่าเราลงทุนเสียเวลาฝึกซ้อม เสียเงินไปกับไม้กอล์ฟจำนวนมาก ออกรอบก็ครั้งละหลายตังค์ แต่กลับประหยัดใช้ลูกกอล์ฟสภาพแย่ๆเป็นตัวแทนความพยายามทั้งหมด ลูกเก่าๆที่ตีได้ไม่ไกลเท่าลูกกอล์ฟใหม่ ความสม่ำเสมอก็สู้ไม่ได้ แถมบางคนยังใช้ลูกกอล์ฟหลายๆรุ่นผสมปนเปกัน จะหาความสม่ำเสมอของระยะและสปินได้อย่างไร เรื่องลูกกอล์ฟนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ใกล้ตัว และถูกละเลยมากที่สุด

หวังว่าคำถามคำตอบเรื่องลูกกอล์ฟที่พบบ่อยเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับนักกอล์ฟทุกรุ่นสืบไป พบกันใหม่พรุ่งนี้ครับ






No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.